รายงาน CBI Index ปี 2563 เผยประเทศแถบแคริบเบียนมีโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติที่ดีที่สุด

อังคาร ๐๘ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๕:๕๕
เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา นิตยสาร Professional Wealth Management (PWM) ในเครือของ Financial Times ได้เปิดเผยรายงานประจำปี “A Guide to Global Citizenship: The 2020 CBI Index” ฉบับที่ 4 ซึ่งเป็นการประเมินโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติ (CBI) ทั่วโลก และจัดอันดับโดยใช้หลักเกณฑ์ 9 ประการ นับเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการขอสัญชาติที่สองผ่านการลงทุน

จากโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติทั้งหมด 14 โปรแกรมทั่วโลก รายงานระบุว่าโปรแกรมของเครือรัฐโดมินิกาและสหพันธรัฐเซนต์คิตส์และเนวิส อยู่หัวตารางการจัดอันดับ CBI Index ปี 2563 โดยโดมินิกาประสบความสำเร็จในการสร้างสมดุลระหว่างกระบวนการขอสัญชาติที่ไม่ซับซ้อน คุณสมบัติของผู้ขอสัญชาติที่กว้างขึ้น การสอบทานธุรกิจที่เชื่อถือได้ และชื่อเสียงโดยรวมในระดับยอดเยี่ยม ขณะที่เซนต์คิตส์และเนวิสมีกระบวนการขอสัญชาติที่รวดเร็วและเน้นการให้สัญชาติแบบทั้งครอบครัว โดยมอบข้อเสนอในเวลาจำกัดเพื่อเปิดโอกาสให้ครอบครัวที่มีสมาชิกไม่เกิน 4 คนสามารถขอสัญชาติผ่านการลงทุนในกองทุนมูลค่า 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ นับว่าตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุนที่มองหาตัวเลือกที่เหมาะสมกับครอบครัวมากขึ้น

เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ประเทศอื่น ๆ ในแถบแคริบเบียน ได้แก่ เกรนาดา เซนต์ลูเซีย และแอนติกาและบาร์บูดา ยังคงครองอันดับท็อป 5 ร่วมกับโดมินิกาและเซนต์คิตส์และเนวิสในรายงาน CBI Index ปี 2563 ขณะที่วานูอาตู มอลตา ไซปรัส มอนเตเนโกร ตุรกี บัลแกเรีย ออสเตรีย กัมพูชา และจอร์แดน ก็ติดอันดับเช่นกัน

CBI Index ปี 2563 ได้เพิ่มหลักเกณฑ์ใหม่ 2 ประการ ได้แก่ ครอบครัวและความแน่นอนของผลิตภัณฑ์ จากเดิมที่มีหลักเกณฑ์การพิจารณา 7 ประการ ทั้งยังรวมสิทธิ์ในการตั้งถิ่นฐานเข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอิสรภาพในการเคลื่อนย้าย สำหรับหลักเกณฑ์เกี่ยวกับครอบครัวจะพิจารณาความง่ายในการเพิ่มสมาชิกในครอบครัวและเครือญาติเข้าสู่การขอสัญชาติ ขณะที่หลักเกณฑ์เกี่ยวกับความแน่นอนของผลิตภัณฑ์จะพิจารณาเสถียรภาพของโปรแกรมใน 5 ส่วน ได้แก่ ความยั่งยืน ความนิยมและเป็นที่รู้จัก เสถียรภาพ ชื่อเสียง และความสามารถในการปรับตัว ซึ่งการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนให้ความสำคัญมากขึ้นกับการลงทุนเพื่อทั้งครอบครัว และต้องการโปรแกรมที่เชื่อถือได้ ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการปิดพรมแดน ทำให้นักลงทุนจำนวนมากหันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความปลอดภัย สภาพแวดล้อมที่สวยงาม และชุมชนที่เปิดกว้าง มากกว่าการเคลื่อนย้ายไปเรื่อย ๆ ทั่วโลก

นักวิจัยอธิบายว่า “การจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศอันเป็นผลมาจากโควิด-19 ทำให้นักลงทุนและคนทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของ “บ้าน” ขณะที่บ้านและความเป็นพลเมืองเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ เนื่องจากการได้สัญชาติเป็นเครื่องรับรองว่าบุคคลนั้นสามารถลงหลักปักฐานได้อย่างถาวร และ CBI Index ได้เน้นให้เห็นว่ามีการขอสัญชาติไม่กี่ทางเลือกเท่านั้นที่ทั้งรวดเร็วและง่ายดายอย่างการขอสัญชาติผ่านการลงทุน”

“วิกฤตที่เกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ทำให้นักลงทุนพยายามแสวงหาทางเลือกการขอสัญชาติและการพำนักอาศัยโดยเน้นที่สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีเป็นหลัก” Micha-Rose Emmett ซีอีโอของ CS Global Partners บริษัทอุตสาหกรรมชั้นนำและที่ปรึกษารัฐบาลที่มีสำนักงานใหญ่ในลอนดอน กล่าว ขณะเดียวกัน Anna Brugnoli หัวหน้าร่วมฝ่ายวางแผนความมั่งคั่งระดับโลกของ UBS กล่าวเสริมว่า ผู้มีความมั่งคั่งสูงที่กำลังหาทางย้ายถิ่นฐาน ต่างประเมินความสามารถของแต่ละประเทศในการตอบสนองต่อวิกฤตเศรษฐกิจและสุขภาพ ซึ่งประเทศในแถบแคริบเบียนก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม นับเป็นการตอบคำถามที่หลายคนมักสงสัยว่า “เราขอสัญชาติถูกประเทศหรือไม่”

Yuri Bender บรรณาธิการใหญ่ของนิตยสาร PWM กล่าวว่า “โควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดเทรนด์มากมาย หนึ่งในนั้นคือโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติ ซึ่งช่วยให้ครอบครัวทั่วโลกสามารถจัดการโครงสร้างและความคาดหวังของตนเอง”

ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://cbiindex.com/reports/

เกี่ยวกับ CBI Index

CBI Index เผยแพร่เป็นประจำทุกปีโดยนิตยสาร Professional Wealth Management ในเครือ Financial Times โดยเป็นการศึกษาอิสระเพียงหนึ่งเดียวที่ประเมินและเปรียบเทียบโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติทั้งหมดทั่วโลก CBI Index ถือกำเนิดขึ้นในปี 2560 โดย James McKay นักวิจัยอิสระและผู้ก่อตั้ง McKay Research โดยมีเป้าหมายในการสร้างคุณค่าให้แก่อุตสาหกรรม และเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของบุคคลและครอบครัวที่ต้องการขอสัญชาติผ่านการลงทุน

อินโฟกราฟิก - https://mma.prnewswire.com/media/1249388/CBI_Index_Infographic.jpg

[email protected]

www.cbiindex.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้