กรุงศรี คอนซูมเมอร์ แนะเคล็ดลับฝ่าวิกฤตด้านการเงินผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ “นิว นอร์มอล, มอร์ มันนี่ วิถีชีวิตใหม่กับการเงินที่มั่นคง’’ จากสุดยอดกูรูชื่อดัง

อังคาร ๐๘ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๒:๑๒
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล นำโดย ณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จัดรายการแนะนำเคล็ดลับการบริหารการเงินผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ ''นิว นอร์มอล, มอร์ มันนี่ วิถีชีวิตใหม่กับการเงินที่มั่นคง’’ ในรูปแบบไลฟ์สตรีมมิ่งในเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ฉลาดคิด ฉลาดใช้” พร้อมสัมภาษณ์สดผู้บริหาร กูรูจากแวดวงธุรกิจ หรือยูทูบเบอร์ชื่อดังที่จะมาเปิดเผยคำแนะนำและเคล็ดลับดีๆ ด้านการบริหารการเงินในยุคนิว นอร์มอล หรือชีวิตวิถีใหม่ เพื่อร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19 และมรสุมเศรษฐกิจไปด้วยกัน อีกทั้งยังสานต่อโครงการฉลาดคิด ฉลาดใช้ ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ด้วยแคมเปญการสื่อสารที่มุ่งให้ความรู้ด้านการบริหารการเงินส่วนบุคคลในรูปแบบใหม่ที่เพิ่มความน่าสนใจ และความทันสมัยให้เข้ากับยุคปัจจุบัน
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ แนะเคล็ดลับฝ่าวิกฤตด้านการเงินผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ นิว นอร์มอล, มอร์ มันนี่ วิถีชีวิตใหม่กับการเงินที่มั่นคง จากสุดยอดกูรูชื่อดัง

งานนี้หัวเรือใหญ่แห่งบ้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ อย่าง ณญาณี เผือกขำ กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่มุ่งประกอบธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมให้เกิดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริหารการเงิน และมีวินัยทางการเงินที่ดีสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักศึกษา และวัยเริ่มทำงาน โดยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ได้ริเริ่มโครงการฉลาดคิด ฉลาดใช้ โดยมุ่งเน้นทำแคมเปญการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์โดยใช้โซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ฉลาดคิด ฉลาดใช้’ เป็นสื่อกลางในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการตระหนักรู้ รวมทั้งจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมสัมมนาให้ความรู้ด้านบริหารการเงินส่วนบุคคล, เวิร์คช็อปสร้างรายได้เสริม, กิจกรรมโรดโชว์ให้ความรู้เรื่องบริหารการเงินกับนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วไทย จนมาถึงกิจกรรมล่าสุด รายการ ''นิว นอร์มอล, มอร์ มันนี่ วิถีชีวิตใหม่กับการเงินที่มั่นคง’’ ซีรี่ส์ไลฟ์สตรีมมิ่งในเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ฉลาดคิด ฉลาดใช้” ที่ได้กูรูชื่อดังจากแวดวงธุรกิจ และการเงินมาร่วมให้คำแนะนำพร้อมเผยเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต การใช้เงินอย่างชาญฉลาด และให้ข้อคิดดีๆ เพื่อสร้างโอกาสในยุคนิว นอร์มอลให้กับผู้ที่สนใจอีกด้วย”

เริ่มต้นที่กูรูท่านแรก แทป-รวิศ หาญอุตสาหะ ผู้บริหารแบรนด์เครื่องสำอางศรีจันทร์และเจ้าของเพจมิชชั่น ทู เดอะ มูน ได้ให้ข้อคิดในการบริหารการเงินขององค์กรว่า “คาถาฝ่าวิกฤตการเงินสำหรับองค์กรธุรกิจในยุคนิว นอร์มอล ที่อยากแนะนำมีสองข้อ ข้อแรก รักษาสภาพคล่องทางการเงินขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ โดยดูแลสามปัจจัย ให้สมดุล สอดคล้องกัน ได้แก่ 1.การรักษากระแสเงินสด (Cashflow), 2.การบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory), 3.การสื่อสารกับลูกค้าและธนาคารอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งสามเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่องค์กรควรติดตามและตรวจสอบอย่างใกล้ชิดทุกวัน เพื่อปรับตัวและเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้าก่อนปัญหาจะลุกลาม ข้อที่สอง คือ การใช้เทคนิค 'ตัวเบา’ กล่าวคือ องค์กรที่มีทรัพย์สินจำนวนมาก ควรลดการถือครองทรัพย์สิน ให้มากที่สุดเพื่อลดภาระและลดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ ทั้งสองข้อนี้ หากทำได้ก็จะช่วยให้องค์กรมีความคล่องตัว สามารถปรับตัวรับวิกฤติต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที อีกเรื่องที่อยากเสริมคือ นอกจากการบริหารการเงิน ทุกคนในองค์กรยังควรเตรียมตัวเองให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ ด้วยการพัฒนาทักษะอยู่เสมอ โดยคุณสมบัติสำคัญที่ทุกคนควรมี คือ มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ และไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ครับ”

สำหรับแนวคิดเกี่ยวกับการปรับตัวให้ทันเกมธุรกิจที่เปลี่ยนไป คุณต้น-ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของธุรกิจแพนกวิน อีท ชาบู เล่าถึงแนวคิดในการพลิกธุรกิจในยุคโควิด-19 ให้กลับมายืนใหม่ได้อย่างมั่นคงอีกครั้งว่า “ตั้งแต่ผมเริ่มทำร้านเพนกวินอีทชาบู ผมตั้งใจแต่แรกเลยว่าช่องทางการส่งเสริมการประกอบธุรกิจจะเน้นไปที่สื่อออนไลน์เป็นหลักโดยมุ่งไปที่การใช้เฟซบุ๊ก ช่วงที่ผ่านมา หน้าร้านต้องปิดบริการ ช่องทางเดียวที่เราสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ก็คือสื่อออนไลน์ สิ่งที่ผมทำ ก็คือ เริ่มคิดคอนเทนต์ขึ้นมาใหม่เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากแบรนด์อื่น เพราะผมมองว่า 'อะไรที่ธรรมดา โลกไม่จำ’ เราจึงต้องคิดให้แตกต่าง และเริ่มสร้างคาแรกเตอร์ของ แบรนด์ให้ชัดเจน และมุ่งเน้นการสื่อสารไปที่ช่องทางออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นั่นคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมประคองธุรกิจให้อยู่ในยุคโควิด-19 ได้ และน่าจะนำไปปรับใช้กับองค์กรธุรกิจอื่นๆ ได้ครับ”

นอกจากเคล็ดลับในการบริหารเงินสำหรับองค์กรแล้ว สำหรับการบริหารการเงินส่วนบุคคล โค้ชหนุ่ม-จักรพงษ์ เมษพันธุ์ เจ้าของเพจเดอะ มันนี่ โค้ช ได้แนะนำเทคนิคการวางแผนการเงินให้อยู่รอดและกลับมามั่นคงสำหรับบุคคลทั่วไปว่า “การวางแผนการเงินคือการวาดภาพชีวิตในอนาคตของเรา หากเราต้องการมีชีวิตที่ไม่ลำบาก มั่นคง และสุขสบาย การวางแผนที่ดีจะช่วยให้ภาพเหล่านั้นชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งองค์ประกอบหลักของการวางแผนทางการเงิน แบ่งออกง่ายๆ ได้ 3 ข้อ คือ 1.การตั้งเป้าหมาย โดยควรวางเป้าหมายทางการเงินไว้ให้ชัดเจน 2.การลงมือทำโดยการนำเป้าหมายที่ตั้งไว้มาเขียนลงบนกระดาษให้เห็นว่าเราเหลือเงินที่ต้องใช้เท่าไหร่ เหลือเก็บเท่าไหร่ หรือเรียกง่ายๆ ว่าการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายให้เห็นผลลัพธ์ทางการเงินที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และ 3.สร้างความมั่งคงในวัยเกษียณที่ตัวเราเองต้องมีการวางแผน เพื่อจะนำเงินนั้นมาลงทุนอย่างไร เพื่อให้เราในวัยที่ต้องหยุดทำงานมีสภาพการเงินไม่ติดขัด และที่สำคัญผมมองว่าการบริหารการเงินในยุค นิว นอร์มอลนี้ สิ่งที่ทุกคนควรมีมากที่สุด คงจะเป็น สติ เราต้องมีความละเอียดรอบคอบในการใช้จ่าย ควบคู่ไปกับการหาแหล่งรายได้ที่มากกว่าทางเดียว พร้อมทั้งเรียนรู้วิธีการวางแผนการเงินเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด เพราะการวางแผนการเงินที่ดีจะช่วยกันเราจากความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทางไปยังชีวิตในอนาคตนั่นเองครับ”

นอกจากคำแนะนำเรื่องการบริหารการเงินและธุรกิจแล้ว สำหรับผู้ที่อยากจะเพิ่มรายได้ ด้วยการทำการตลาดออนไลน์ทางเพจฉลาดคิด ฉลาดใช้ ยังได้รับเกียรติจากกูรูสาวสวย โซอี้-เภสัชกรหญิงโสภา พิมพ์สิริพานิชย์ เจ้าของแบรนด์ผ้าพันคอโซอี้ สคาร์ฟ และเจ้าของเพจโซอี้ดิจิทัล ช็อตคัท : การตลาดออนไลน์ มาแนะนำเทคนิคการขายของออนไลน์ไว้ว่า “พื้นฐานการขายของออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ มีด้วยกัน 4 ขั้นตอนง่ายๆ เริ่มจากขั้นตอนแรก คือการสร้างการรับรู้ ที่สามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณา นั่นคือการแชร์โพสต์ไปยังหน้าเพจร้านหรือไปยังกลุ่มต่างๆ สิ่งที่ต้องทำต่อมาเป็นขั้นตอนที่ 2 คือการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ด้วยการพูดในสิ่งที่เขาอยากฟัง ทำในสิ่งที่เขาอยากเห็น เขียนในสิ่งที่เขาอยากอ่าน และต้องมีความสม่ำเสมอ จากนั้นเราจะเปลี่ยนผู้ติดตามให้กลายเป็นลูกค้าด้วยขั้นตอนที่ 3 นั่นคือกระตุ้นให้เกิดความต้องการด้วยการจัดกิจกรรมทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็น โปรโมชั่นเพื่อให้เกิดการตัดสินใจทันที และปิดท้ายด้วยขั้นตอนการซื้อสินค้าแบบสะดวกและรวดเร็ว อย่างการส่งเลขบัญชีด้วยข้อความดีกว่าการส่งเป็นรูปภาพ เนื่องจากสามารถคัดลอกเลขบัญชีไปใส่ในโมบายแบงกิ้งได้ทันที แบบนี้จะยิ่งปิดการขายได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธภาพมากขึ้นค่ะ”

นอกจากนี้ ทุกท่านยังสามารถติดตามสาระดีๆ และคำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารการเงินจากกูรูจากแวดวงธุรกิจ หรือยูทูบเบอร์คนดังที่มีไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตและบริหารการเงินที่น่าสนใจที่จะแวะเวียนมาร่วมพูดคุยในรายการและตอบคำถามแบบสดๆเป็นประจำทุกอาทิตย์ อาทิ บูม-ธริศร ธรณวิกรัย เจ้าของเพจบูม ธริศ, การ์ตูน-อัมพาพันธุ์ คำคุณ เจ้าของเพจแม่จ๋าๆ พามาตาไปเที่ยวหน่อย บักหนอม-ถนอม เกตุเอม เจ้าของเพจแทกซ์ บักหนอม, เอ้-ศิวัตม์ สิงหสุตกร เจ้าของเพจวางแผนการเงินกับอิน ซู แรงเกอร์, ไม้แบด-อนุพงศ์ ชัยยะราษฎร์ เจ้าของเพจไม้แบด มันนี่ และไม้แบด คอนโด และณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ฉลาดคิด ฉลาดใช้” ซึ่งจะออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 18.00-19.00 น. ระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2563 ดำเนินรายการโดย ดีเจโบ-ธนากร ชินกูล และ ดีเจวี-รวีโรจน์ เลิศพิภพเมธา

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามเคล็ดลับการบริหารการเงิน กิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ตลอดจนสาระดีๆ เกี่ยวกับความรู้ด้านการใช้เงินอย่าง “ฉลาดคิด ฉลาดใช้” ได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจฉลาดคิด ฉลาดใช้ โดย กรุงศรี คอนซูมเมอร์

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ แนะเคล็ดลับฝ่าวิกฤตด้านการเงินผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ นิว นอร์มอล, มอร์ มันนี่ วิถีชีวิตใหม่กับการเงินที่มั่นคง จากสุดยอดกูรูชื่อดัง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้