GBS ดัชนีตลาดหุ้นไทย ไร้แรงขับเคลื่อน แกว่งตัว 1,270-1,330 จุด สบช่องลงทุนหุ้นตามกระแส ชูหุ้นค้าปลีก - โรงแรม-บริการขายมือถือ เข้าตา

พุธ ๐๙ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๖:๐๕
บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวขาลงในกรอบ 1,270-1,330 จุด เหตุภาพรวมการกระตุ้นนโยบายเศรษฐกิจยังไร้แรงหนุนขับเคลื่อน แม้ ครม.มีมติเห็นชอบให้มีการจ้างนักศึกษาจบใหม่ ก็ตาม พร้อมแนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นอิงตามกระแส รับอานิงสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก อาทิ CPALL- MAKRO – TNP – CPN – CRC – ERW – CENTEL และ MINT รวมหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเตรียมขาย iPhone 12 ได้แก่ COM7 – SPVI – CPW – SYNEX และ JMART
GBS ดัชนีตลาดหุ้นไทย ไร้แรงขับเคลื่อน แกว่งตัว 1,270-1,330 จุด สบช่องลงทุนหุ้นตามกระแส ชูหุ้นค้าปลีก - โรงแรม-บริการขายมือถือ เข้าตา

บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวในกรอบดัชนีที่ระดับ 1,270-1,330 จุด ทั้งนี้หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติเห็นชอบให้มีการจ้างงาน นิสิต นักศึกษา ผู้จบการศึกษาใหม่ ปวช. และปวส. จำนวน 2.6 แสนตำแหน่ง พร้อมทั้งมีมติเห็นชอบ โครงการ Gastronomy tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ล้านนา วงเงิน 48 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นรายได้ให้กับผู้ประกอบการและเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวทางฝ่ายวิจัยมองว่าสามารถช่วยเยียวยาเศรษฐกิจภาพรวมได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ยังแนะให้เฝ้าจับตาการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.)ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้(9 ก.ย.63)

ส่วนปัจจัยในต่างประเทศนั้น ฝ่ายวิจัยมองว่า สหรัฐฯเริ่มส่งสัญญาณเชิงบวก โดยเห็นได้จากกรณี ที่สหรัฐเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่ม 1.4 ล้านตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.255 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานลดลงแตะ 8.4% ในส.ค. ส่งผลให้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประเมินเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวในปีหน้า และคาดว่าจะมีการอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเดือนต.ค.นี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.นี้

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้แกว่งตัว Sideway ขาลงแม้มีแรงหนุนจากการที่เฟดจะใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนยังวิตกกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประเทศเพื่อนบ้านว่า จะมีการลักลอบเข้าไทย และอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 2

รวมทั้งความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ที่อาจกลับมาอีกหลังประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศว่าเขาจะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน และขู่ว่าจะใช้มาตรการลงโทษของสหรัฐที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ทางฝ่ายวิจัย แนะนำลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในการเพิ่มการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ได้แก่ CPALL- MAKRO – TNP – CPN – CRC – ERW – CENTEL และ MINT รวมทั้งเก็บหุ้นที่ได้ประโยชน์จากกระแสข่าวเตรียมออกขาย iPhone 12 ในเดือนต.ค. นี้ ได้แก่ COM7 – SPVI – CPW – SYNEX และ JMART

ส่วนภาพรวมของการลงทุนในทองคำนั้น นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า จากความผันผวนของราคาทองคำฝ่ายวิจัย แนะนำให้หาจังหวะขายเมื่อราคาปรับตัวขึ้น เนื่องจากทองคำปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อมีข่าวลบทำให้เรามีความกังวลเพิ่มขึ้นถึงการจบรอบ จึงแนะนำให้ลดสถานะและขายเมื่อราคาปรับตัวขึ้น คาดกรอบราคาทองคำในสัปดาห์นี้ 1,900-1,950 $/Oz

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ราคาทองคำโลก ในเดือนสิงหาคมปรับตัวลง 7.50 $/Oz โดยระหว่างเดือนปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 2,074 $/Oz โดยได้แรงหนุนจากสหรัฐใกล้จะบรรลุข้อตกลงมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจครั้งใหม่ ซึ่งมีวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เน้นช่วยเหลือเด็กๆ ให้กลับมาเรียนในโรงเรียนอีกครั้ง และช่วยเหลือพนักงานกลับมาทำงาน อีกทั้งปกป้องบริษัทเอกชนไม่ให้ถูกฟ้องร้องทางกฎหมายเกี่ยวกับหนี้สิน

แต่ก็ถูกขายทำกำไรกว่า 130 $/Oz ในวันเดียวหลังผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งวัคซีนนี้ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบแล้ว นอกจากนี้ผลการประชุมเฟดที่แจ็คสันโฮลเปลี่ยนจากการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อตายตัวที่ 2% เป็นเป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ยซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่นโดยไม่มีการกล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมทำให้นักลงทุนผิดหวังและเทขายทำกำไรทองคำเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ