Comviva ได้รับใบรับรอง Issuer Token Service Provider (I-TSP) จาก Visa

พฤหัส ๑๐ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๐
ใบรับรองดังกล่าวออกให้สำหรับโซลูชั่นการชำระเงินบนมือถือแบบไร้การสัมผัสที่ใช้เทคโนโลยี HCE และ Tokenization

Comviva ผู้ให้บริการโซลูชั่นการเงินดิจิทัลชั้นนำของโลกประกาศว่า บริษัทได้รับการรับรองจาก Visa ในฐานะ Issuer Token Service Provider (I-TSP) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้คว้าใบรับรอง Token Requestor Token Service Provider (TR-TSP) จาก Visa มาแล้วเมื่อปี 2560 โดยทั้งใบรับรอง I-TSP และ TR-TSP นี้ได้มอบให้กับแพลตฟอร์ม mobqiuity(R) ของ Comviva ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Host Card Emulation (HCE) และ Tokenisation เพื่อมอบบริการชำระเงินผ่านมือถือในรูปแบบที่ไร้การสัมผัสด้วยความสะดวกสบาย รวดเร็ว ปลอดภัย และไม่สะดุดให้กับลูกค้า โดยที่เทคโนโลยี HCE จะช่วยให้ลูกค้าได้มีบัตรเครดิตหรือเดบิตดิจิทัลอยู่ในโทรศัพท์มือถือของพวกเขาเพื่อใช้ในการชำระเงินด้วยวิธีการแตะโทรศัพท์บนเครื่อง POS ที่ผ่านการรับรอง payWave/payPass ในขณะที่ Tokenisation จะทำหน้าที่ในการระบุข้อมูลบัตรเพื่อให้แน่ใจว่าการชำระเงินดำเนินไปด้วยความปลอดภัยอย่างที่สุด

การชำระเงินด้วยบัตรดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินในระบบอีคอมเมิร์ซ และการแตะโทรศัพท์มือถือเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ ณ จุดขายผ่านเครื่อง POS หรือแม้แต่การชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชั่นนั้นกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงทำให้การรักษาความปลอดภัยของการทำธุรกรรมเป็นเรื่องจำเป็นมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งบริการ Tokenization หรือการแปลงข้อมูลเป็นโทเคนอย่าง Visa Token Service (VTS) นี้ได้เข้ามาช่วยให้การทำธุรกรรมผ่านบัตรมีความปลอดภัยขึ้นกว่าเดิม โดยใช้วิธีการแปลงข้อมูลสำคัญที่อยู่ในบัตรให้กลายมาตัวระบุทางดิจิทัลแบบไม่ซ้ำใครซึ่งมีชื่อเรียกว่าโทเคน เพื่อให้กระบวนการชำระเงินสามารถดำเนินไปได้โดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูลจริงที่อยู่ในบัตรดังกล่าว

Visa กำลังเร่งให้มีการใช้งานระบบชำระเงินที่มีความปลอดภัยผ่าน Tokenization ด้วยการเปิดโอกาสให้พันธมิตรจากภายนอกยื่นขออนุญาตใช้งาน Token Service Providers (TSPs) เพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการ Visa Token Service (VTS) ของบริษัทได้ โดยใบรับรอง TSP นี้จะเชื่อมต่อกับ VTS เพื่อช่วยให้ Token Requestors (TRs) ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าเงินดิจิทัล, แอปชำระเงินดิจิทัล, ตัวช่วยการชำระเงิน และตลอดร้านค้าต่าง ๆ สามารถเปิดการใช้งาน Tokenized ในธุรกิจของพวกเขา ทั้งนี้ การรับรอง TSP จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Token Requestor TSP (TR-TSP) และ Issuer TSP (I-TSP) โดย TR-TSP จะเปิดโอกาสให้ Token Requestors สามารถพัฒนาโซลูชั่นการชำระเงินดิจิทัลของพวกเขาเองได้โดยใช้ประโยชน์จาก VTS ในขณะที่ I-TSP จะมอบโซลูชั่นการชำระเงินให้กับสถาบันการเงินที่ให้บริการรับชำระเงินให้กับ Token Requestors เหล่านั้น ซึ่งปัจจุบัน แพลตฟอร์ม mobqiuity(R) ของ Comviva ได้ผ่านการรับรองเพื่อให้บริการทั้งโซลูชั่น TR-TSP และ I-TSP สำหรับการใช้งาน VTS เรียบร้อยแล้ว

Srinivas Nidugondi อีพีวีและซีโอโอฝ่ายโซลูชั่นการเงินบนโทรศัพท์มือถือของ Comviva กล่าวเนื่องในโอกาสนี้ว่า “เรายินดีปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมดที่ระบุไว้ในโครงการ Visa Ready TSP และดีใจที่ได้รับการรับรอง I-TSP ในครั้งนี้ ใบรับรองทั้ง I-TSP และ TR-TSP ทำให้ mobqiuity(R) สามารถมอบโซลูชั่นการชำระเงินบนมือถือแบบไร้การสัมผัสที่สมบูรณ์แบบและครอบคลุมโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี HCE และ Tokenization ให้กับธนาคาร, สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลได้แล้วตั้งแต่บัดนี้ เราขอขอบคุณ Visa ที่มอบการสนับสนุนและให้โอกาสเราได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TSP ของพวกเขา”

“ด้วยเหตุที่การชำระเงินแบบแตะแล้วจ่ายโดยไร้การสัมผัสเป็นวิธีการที่ปลอดภัยและถูกสุขอนามัย จึงทำให้บริการนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่เกิดโรคระบาดใหญ่เช่นในปัจจุบัน” เขาเสริม

โซลูชั่นการชำระเงิน mobiquity(R) ของ Comviva ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี HCE and Tokenization นี้ถูกเลือกใช้โดยธนาคารและผู้ให้บริการบัตรเครดิตหลายรายทั่วโลก อาทิ SBI Card ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ของอินเดีย ที่ได้นำเอาโซลูชั่นดังกล่าวมาใช้ตั้งแต่เดือนต.ค. 2562 ที่ผ่านมา เพื่อมอบบริการชำระเงินแบบไร้การสัมผัส SBI Card Pay

หมายเหตุ: mobiquity(R) เป็นเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนในอินเดียเท่านั้น

สื่อมวลชนติดต่อ:

Sundeep Mehta

อีเมล: [email protected]

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/995982/Comviva_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้