TPIPP เตรียมพร้อมแผนรองรับธุรกิจโรงไฟฟ้า เร่งเครื่องประมูลโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะกว่า 75 MW ในปีนี้ ส่งซิกผลงาน Q3/63 ทำสถิติสูงสุด

พฤหัส ๑๐ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๒:๕๑
บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์’ หรือ TPIPP ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งรายใหญ่ของไทย ส่งซิกผลการดำเนินงานในปี 2563 เติบโต หลังติดตั้ง Boiler ครบ ผลักดัน Utilization Rate ให้เพิ่มเป็น 95-100% พร้อมเร่งเครื่องประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะกว่า 75 MW ในปีนี้
TPIPP เตรียมพร้อมแผนรองรับธุรกิจโรงไฟฟ้า เร่งเครื่องประมูลโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะกว่า 75 MW ในปีนี้ ส่งซิกผลงาน Q3/63 ทำสถิติสูงสุด

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน TPIPP เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อม เพื่อรักษาฐานกำไรให้อยู่ระดับสูง โดยการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะอย่างต่อเนื่อง หลังภาครัฐมีแผนเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะทั่วประเทศ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 400 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น โครงการโรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตติดตั้งต่ำกว่า 10 เมกะวัตต์ (VSPP) จำนวน 30 โครงการ และโรงไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กที่มีกำลังการผลิตติดตั้ง 10-40 เมกะวัตต์ (SPP) จำนวน 5-10 โครงการ รวมทั้งสิ้นประมาณ 600 เมกะวัตต์

TPIPP ให้ความสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าในปีนี้ อย่างน้อย 3-4 โครงการ กำลังการผลิตตามสัญญาขายไฟฟ้าโครงการละ 8-10 MW ซึ่งได้รับค่ากำจัดขยะ 400-500 บาท/ตัน ปัจจุบันบางโครงการได้ประกาศ TOR แล้วและอยู่ระหว่างรอยื่นประมูลโครงการ และบางโครงการอยู่ระหว่างสรุปเงื่อนไขสุดท้ายของ TOR โดยคาดว่าทุกโครงการจะสามารถรู้ผลการประมูลภายในสิ้นปี 2563 นี้ ซึ่ง TPIPP มีความมั่นใจ เนื่องจากทางบริษัทมีความพร้อมทั้งด้าน เทคโนโลยี เงินทุน และประสบการณ์ ซึ่งแต่ละโครงการดังกล่าวจะสร้างผลตอบแทนประมาณ 300-400 ล้านบาท ต่อปี

“นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างก่อสร้างโรงแปรรูปขยะ (RDF) ที่จังหวัดสระบุรี เพื่อรองรับความต้องการใช้ RDF ที่สูงขึ้น โดยบริษัทฯ ได้ยื่นขอขายไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะกำลังการผลิต 40 MW ให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย คาดว่าจะรู้ผลในต้นปีหน้า

โครงการที่กล่าวมาข้างต้น คาดว่าจะมีผลตอบแทนการลงทุนของโครงการ (IRR) ประมาณ 15-20% โดยปัจจุบัน TPIPP มีความพร้อมเรื่องฐานะการเงินที่มั่นคง ด้วยอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำเพียง 0.42 เท่า โดยมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและกระแสเงินสดในมือสูง ส่งผลให้ TPIPP มีศักยภาพในการลงทุนเพิ่มเติมโดยสามารถใช้ Leverage เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นสูงขึ้น มีความได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสาหกรรม และมีโอกาสสร้างการเติบโตจากการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมได้อีกหลายโครงการ”.นายภัคพล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?