รัฐบาลจัดให้ ไฟเขียว ธพว.ขยายเกณฑ์สินเชื่อ “Extra Cash” เปิดกว้าง 'บุคคลธรรมดา-นิติบุคคล’ คาดพา SMEs ถึงแหล่งทุนกว่า 5 พันราย

พฤหัส ๑๐ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๘:๓๖
รัฐบาลไฟเขียว ธพว. ขยายกลุ่มเป้าหมาย ช่วยเหลือเอสเอ็มอีได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งทางตรงและทางอ้อม ภายใต้โครงการ “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” เปิดกว้างบุคคลธรรมดา นิติบุคคลเข้าถึงแหล่งทุน วงเงินกู้สูงสุดถึง 3 ล้านบาทต่อราย คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 ต่อปี ใน 2 ปีแรก ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน คาดจะพาเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ไม่น้อยกว่า 5,000 ราย
รัฐบาลจัดให้ ไฟเขียว ธพว.ขยายเกณฑ์สินเชื่อ Extra Cash เปิดกว้าง 'บุคคลธรรมดา-นิติบุคคล คาดพา SMEs ถึงแหล่งทุนกว่า 5 พันราย

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า ธพว.ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 ที่เห็นชอบปรับปรุงขยายกลุ่มเป้าหมายโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ผ่านโครงการ “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” วงเงิน 9,600 ล้านบาท ให้สามารถปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งบุคคลธรรมดา นิติบุคคล ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งทางตรงและทางอ้อม

สำหรับสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash ปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่ กำหนดคุณสมบัติกู้ สำหรับบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล ในภาคการผลิตที่มีการจ้างงานไม่เกิน 50 คน หรือรายได้ไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี ภาคการค้าและบริการ ที่มีการจ้างงานไม่เกิน 30 คน หรือรายได้ไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อปี เพื่อให้นำไปใช้เสริมสภาพคล่อง และ/หรือเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ มีจุดเด่นคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ กลุ่มบุคคลธรรมดา คิดอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี ใน 2 ปีแรก ส่วนปีที่ 3-5 คิดอัตราดอกเบี้ย MLR+2% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท (บุคคลธรรมดาจด VAT สูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท) กลุ่มนิติบุคคล คิดอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี ใน 2 ปีแรก ส่วนปีที่ 3-5 คิดอัตราดอกเบี้ย MLR+1% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยทั้งสองกลุ่ม เมื่อรวมกับสินเชื่อทุกประเภทที่มีอยู่กับ ธพว. แล้วต้องไม่เกิน 15 ล้านบาท ระยะผ่อนชำระนานสูงสุด 5 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้น (Grace Period) สูงสุดไม่เกิน 12 เดือน และที่สำคัญไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยจะเปิดรับคำขอกู้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินโครงการ แล้วแต่อย่างหนึ่งอย่างใดจะถึงก่อน

“สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยอย่างรุนแรง ทำให้แทบทุกธุรกิจเกิดการสะดุด หรือบางรายถึงขั้นหยุดชะงัก รัฐบาลจึงอนุมัติให้ ธพว. ขยายกลุ่มเป้าหมายการช่วยเหลือครอบคลุมทุกธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเฉพาะธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียน ช่วยเสริมสภาพคล่อง ช่วยให้ก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ คาดจะพาเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ไม่น้อยกว่า 5,000 ราย” นางสาวนารถนารี กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อจะให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash ได้ง่ายและกว้างขวาง ธพว. ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมลงพื้นที่เดินตลาดทั่วประเทศ เพื่อให้บริการพาเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้สะดวก รวดเร็ว ครบถ้วนในจุดเดียว รูปแบบ One stop service หากเอกสารพร้อมรู้ผลอนุมัติใน 15 วัน

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจใช้บริการสินเชื่อรายเล็ก Extra Cash สามารถแจ้งความประสงค์ได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น LINE Official Account : SME Development Bank , เว็บไซต์ของ ธพว. (www.smebank.co.th) และผ่านแอปพลิเคชัน “SME D Bank” ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android เป็นต้น รวมถึง สาขาของ ธพว. ทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1357

รัฐบาลจัดให้ ไฟเขียว ธพว.ขยายเกณฑ์สินเชื่อ Extra Cash เปิดกว้าง 'บุคคลธรรมดา-นิติบุคคล คาดพา SMEs ถึงแหล่งทุนกว่า 5 พันราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4