พลเมืองของประเทศพัฒนาแล้วสนใจลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานมากขึ้นเนื่องจากโควิด-19

อังคาร ๑๕ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๕:๐๐
ความผันผวนอย่างรุนแรงอันเนื่องมาจากวิกฤตโควิด-19 ผลักดันให้การลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานพุ่งสูงขึ้น หลังจากที่เติบโตในอัตราคงที่ก่อนหน้านี้ โดยมีผู้สนใจเพิ่มขึ้นเกือบ 50% ระหว่างเกิดการระบาดทั่วโลกในระยะเวลา 6 เดือนจนถึงเดือนมิถุนายน 2563 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ความสนใจจากพลเมืองของประเทศเศรษฐกิจใหม่อย่างอินเดียและไนจีเรียเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่ที่ไม่คาดคิดคือความสนใจที่เพิ่มสูงขึ้นจากพลเมืองของประเทศพัฒนาแล้ว ที่เด่นชัดที่สุดคือสหรัฐอเมริกา โดยพลเมืองสหรัฐแสดงความสนใจเพิ่มขึ้นถึง 100% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน พลเมืองแคนาดาและสหราชอาณาจักรก็แสดงความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน

“เหตุการณ์วุ่นวายในปี 2563 ซึ่งรวมถึงภาวะชะงักงันอย่างไม่คาดคิดในช่วงล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ ส่งผลให้ผู้คนหันมาทบทวนการใช้ชีวิตของตนเอง และผู้ที่มีความพร้อมก็เริ่มคิดถึงการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน” Dr. Juerg Steffen ซีอีโอบริษัท Henley & Partners กล่าว “ความผันผวนอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของความมั่งคั่งและวิถีชีวิต ส่งผลให้นักลงทุนที่มีความมั่งคั่งสูงทั่วโลกมีมุมมองเกี่ยวกับที่พำนักทางเลือกและสัญชาติที่สองเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก”

ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 ชาวอินเดียแสดงความสนใจลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานมากกว่าพลเมืองประเทศอื่นอย่างชัดเจน โดย Henley & Partners ได้รับการสอบถามจากพลเมืองอินเดียมากกว่าพลเมืองไนจีเรียที่เป็นอันดับสองถึง 96.5% ตามมาด้วยปากีสถาน และที่น่าตกใจคือสหรัฐอเมริกา

หลายประเทศที่มีโปรแกรมการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานต่างรั้งอันดับต้น ๆ ในดัชนีระดับโลก เช่น ดัชนีสันติภาพโลกประจำปี 2563 ดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจประจำปี 2563 ของธนาคารโลก และการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 ของบริษัท Deep Knowledge Analytics ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่กำลังมองหาที่พำนักทางเลือกในช่วงวิกฤต นิวซีแลนด์เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากรั้งอันดับ 1 ทั้งในดัชนีสันติภาพโลกและดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ และรั้งอันดับ 2 ในการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 ส่วนตัวเลือกอื่นที่ปลอดภัยสำหรับครอบครัวที่มีความมั่งคั่งสูงคือสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในอันดับ 7 ในดัชนีสันติภาพโลก อันดับ 2 ในดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ และอันดับ 10 ในการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 และออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ในอันดับ 13, 14 และ 6 ของดัชนีทั้งสามตามลำดับ

สำหรับตัวเลือกในยุโรปนั้น ออสเตรียเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอันดับต้น ๆ โดยรั้งอันดับ 4 ในดัชนีสันติภาพโลก อันดับ 27 ในดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ และอันดับ 8 ในการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 ขณะที่มอนเตเนโกรอยู่ในอันดับ 69, 50 และ 83 ของดัชนีทั้งสามตามลำดับ ส่วนตัวเลือกในแคริบเบียนที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงคือเซนต์ลูเซีย ซึ่งรั้งอันดับ 93 ในดัชนีความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ และอันดับ 127 ในการประเมินความปลอดภัยระดับภูมิภาคในภาวะโควิด-19 แม้ว่าดัชนีสันติภาพโลกไม่ได้รวมประเทศเกาะขนาดเล็กในแคริบเบียนก็ตาม

“ก่อนหน้านี้ ที่พำนักทางเลือกและสัญชาติที่สองเป็นสิ่งที่ “ถ้ามีก็ดี” เพื่อความสะดวกและสิทธิพิเศษในการเดินทาง รวมถึงเป็นที่พักร้อนหรือเป็นบ้านหลังที่สอง แต่ในศตวรรษที่ 21 ที่พำนักทางเลือกและสัญชาติที่สองเป็นสิ่งที่ “ต้องมี” ไม่ใช่แค่เพื่อความอยู่รอดเท่านั้น แต่เพื่อความสำเร็จด้วย” Dominic Volek หัวหน้าฝ่ายขายของ Henley & Partners กล่าว พร้อมกับระบุว่า 19 ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 มีมาตรการกระตุ้นการลงทุนในประเทศโดยแลกกับสิทธิในการพำนักอาศัย ขณะที่สมาชิกรายที่ 20 นั่นคือสหภาพยุโรป มีประเทศสมาชิก 60% ที่มีโปรแกรมการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ

Paddy Blewer

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?