ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดประสบความสำเร็จในการทำธุรกรรม Letter of Credit ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนระหว่างต่างธนาคารในเวียดนามกับไทยเป็นครั้งแรก

พุธ ๑๖ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๓:๒๕
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ประสบความสำเร็จในการทำธุรกรรม Letter of Credit (L/C) ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนระหว่างต่างธนาคารเป็นครั้งแรก โดยร่วมมือกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และธนาคารเพื่อการลงทุนและพัฒนาแห่งประเทศเวียดนาม
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดประสบความสำเร็จในการทำธุรกรรม Letter of Credit ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนระหว่างต่างธนาคารในเวียดนามกับไทยเป็นครั้งแรก

ธุรกรรมดังกล่าวดำเนินการบน Contour ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสำหรับการติดต่อสื่อสารและส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์สำหรับธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน โดยเป็นการทำธุรกรรมการส่งพลาสติกมูลค่า 50,000 เหรียญสหรัฐจากบริษัทเอสซีจี พลาสติกส์ จำกัด ประเทศไทย ไปยังบริษัท Opec Plastic Joint Stock Company ประเทศเวียดนาม เมื่อเทียบกับการทำธุรกรรมแบบเดิมที่มีกระบวนการใช้เอกสารเป็นจำนวนมากและใช้เวลาในการดำเนินการ การนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลตั้งแต่ต้นจนจบและปรับปรุงกระบวนการออก L/C และ L/C Confirmation ให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น ส่งผลให้ธุรกรรมนี้ประสบความสำเร็จในการลดเวลาที่ต้องใช้ในการดำเนินงานได้อย่างมีนัยสำคัญจากเดิมที่ต้องใช้เวลามากถึงห้าวัน เหลือเพียงเจ็ดชั่วโมง

ธุรกรรมครั้งนี้เป็นการนำ Distributed Ledger Technology มาใช้สำหรับ Credit Guarantee เป็นครั้งแรกของเอดีบี และเป็นการทำธุรกรรม sell-down ความเสี่ยงครั้งแรกบน Contour ธุรกรรมครั้งแรกนี้ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพความรวดเร็วในการ sell-down ความเสี่ยงของธุรกรรม Trade ภายใต้ L/C ซึ่งจะทำให้ทั้งธนาคาร ผู้ส่งออกนำเข้า สามารถเข้ามาใช้วิวัฒนาการเทคโนโลยีนี้ได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น

คาร์ล เว็กเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Contour กล่าวว่า “ฟังก์ชั่นใหม่ในการค้ำประกันนี้ทำให้มีการเข้าถึงและนำไปสู่ธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศแบบดิจิทัลได้แพร่หลายมากขึ้น ความร่วมมือในการพัฒนาครั้งนี้ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดและเอดีบี รวมทั้งธนาคารและผู้ประกอบการอื่นๆ จะทำให้เรามีมาตรฐานสากลสำหรับการค้าต่างประเทศ ทำให้การค้าต่างประเทศมีขั้นตอนการดำเนินงานที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น Contour มุ่งมั่นที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มร่วมกับทุกภาคส่วนไปสู่การใช้ใน Production Phase ในไตรมาส 4 ของปีนี้”

“การระบาดของไวรัสโคโรน่าได้แสดงให้เห็นว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการยกระดับการดำเนินงานธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศเป็นระบบดิจิทัลให้ได้อย่างรวดเร็วเพื่อทำให้การค้าทั่วโลกและระบบห่วงโซ่อุปทานดำเนินการได้อย่างไม่ติดขัดและเติบโตได้อย่างเข้มแข็ง” สตีฟ เบ็ค หัวหน้าแผนก Trade & Supply Chain Finance เอดีบี กล่าว “นวัตกรรมนี้ทำให้ธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงและข้อจำกัดในการเข้าถึงสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในภูมิภาคเอเชียที่กำลังพัฒนา”

นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การเงินและการลงทุน เอสซีจี กล่าวว่า “เอสซีจีให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความสามารถทางการแข่งขันให้องค์กร และคู่ธุรกิจ ดังนั้น การที่ได้ร่วมกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ทำธุรกรรมผ่าน Contour ทำให้กระบวนการทำ LC มีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบรายการได้รวดเร็วและถูกต้องแต่ยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัย อีกทั้ง ยังช่วยในการบริหารทรัพยากรด้านต่าง ๆ อาทิ คน ต้นทุน และเวลาของเอสซีจีให้มีประสิทธิภาพสูงสุด”

พลากร หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งและเคียงข้างลูกค้าของเราจนประสบความสำเร็จในธุรกรรม Contour นี้เป็นครั้งแรกอีกครั้ง เรามุ่งทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อส่งมอบโซลูชั่นดิจิทัลนี้ให้กับลูกค้าอื่นๆ ในประเทศไทย เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าข้ามพรมแดนภายในภูมิภาคอาเซียน”

เกี่ยวกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด

เราเป็นกลุ่มธนาคารสากลชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจใน 60 ตลาดที่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว และให้บริการลูกค้าในอีก 85 ตลาด โดยมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนการค้า การลงทุนและการสร้างความมั่งคั่ง หลักการที่สืบทอดมาและค่านิยมองค์กรของเราสะท้อนอยู่ในพันธกิจของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดที่ว่า Here for good ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดจำกัด มหาชน ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในลอนดอนและฮ่องกง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการอ่านบทความจากทีมนักเศรษฐศาสตร์ โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.sc.com และติดตามสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดได้ทาง Twitter, LinkedIn และ Facebook

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4