GUNKULรับทรัพย์ก้อนโต! Q3 บุ๊คกำไรพิเศษ 715 ลบ.จากโครงการโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น

จันทร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๖:๔๔
บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เฮรับทรัพย์จากการจำหน่ายโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม Utsonomiya ในประเทศญี่ปุ่น มูลค่าขายรวม 1,750 ล้านบาท ส่งผลให้ได้รับกำไรจากการลงทุนเข้ามาในไตรมาส 3/63 กว่า 715 ล้านบาท หนุนรายได้และกำไรไตรมาสนี้ สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ “โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์” มั่นใจ บริษัทจะมีสภาพคล่อง และมีความสามารถในการก่อหนี้ เพื่อใช้สำหรับเป็นเงินลงทุนโครงการใหม่ พร้อมสร้างผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นและบริษัทฯ ในอนาคต
GUNKULรับทรัพย์ก้อนโต! Q3 บุ๊คกำไรพิเศษ 715 ลบ.จากโครงการโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อทราบถึงสารสนเทศในการจำหน่ายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Utsonomiya ในประเทศญี่ปุ่น ขนาด 66.78 เมกกะวัตต์ ตามที่คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติเห็นชอบในการการจำหน่ายเงินลงทุนบริษัท GD Solar Utsunomiya Godo Kaisha ที่ถือผ่านบริษัทย่อย บจก. Future Asset Management KK และ บจก.Gunkul International (Mauritius) ด้วยมูลค่า 5,964 ล้านเยน หรือคิดเป็นมูลค่าขายรวม 1,750 ล้านบาทและก่อให้เกิดกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนในงบการเงินไตรมาส 3/2563 เป็นมูลค่า 715 ล้านบาท (อัตรา 0.29336 เยนต่อบาท) โดยบริษัทฯ ได้รับชำระราคาเรียบร้อยแล้ว

“การจำหน่ายเงินลงทุนในโครงการดังกล่าวว่า บริษัทฯ จะสามารถบันทึกกำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนเป็นมูลค่า 715 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ มีสภาพคล่อง และมีความสามารถในการก่อหนี้ เพื่อใช้สำหรับเป็นเงินลงทุนในโครงการใหม่ และสร้างผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นและบริษัทฯ โดยพิจารณาถึงอัตราผลตอบแทนในรูปมูลค่า ปัจจุบันของกระแสเงินสุทธิในอนาคต จากการถือครองตลอดอายุโครงการเปรียบเทียบมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดที่ได้รับจากการจัดจำหน่าย บวกกับผลตอบแทนของการเข้าลงทุนในโครงการด้านอื่นๆ ตามที่บริษัทฯคาดการณ์ ซึ่งจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นได้สูงกว่า”นางสาวโศภชากล่าว

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นการลงทุนด้านพลังงานทดแทนไปยังต่างประเทศโดยอยู่ในระหว่างการเจรจา เข้าลงทุน 2-3 โครงการ และคาดว่า จะสามารถยุติข้อตกลง ในการเข้าทำรายการได้ภายในไตรมาส 4/2563 อย่างน้อย 1 โครงการ ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงมีเป้าหมายในการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาด 30 เมกกะวัตต์ในประเทศมาเลเซีย ประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ และอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Iwakuni ในประเทศญี่ปุ่น ขนาด 75 เมกกะวัตต์ พร้อมทั้งยังคงเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างระบบไฟฟ้าภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามปีนี้บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายการเติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 โดยมีความเติบโตสูงขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจของบริษัทฯ กอรปกับบริษัทฯ มีมูลค่างานก่อสร้างที่ได้รับไว้แล้วกว่า 8,000 ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2563 และปี 2564 ซึ่งจะเป็นหลักประกันสำคัญในด้านความเติบโตของ GUNKUL ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4