ไทยพาณิชย์เดินสายติวเข้มผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศ จัดหลักสูตร The Hospitality Survival เปิดเทคนิคการปรับตัวแนะทางรอดฝ่าวิกฤต

จันทร์ ๒๘ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๔:๑๓

ธนาคารไทยพาณิชย์ยืนหยัดเคียงข้างผู้ประกอบการโรงแรมและธุรกิจท่องเที่ยว มอบความช่วยเหลือทุกมิติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ประกอบการฝ่ามหาวิกฤตการท่องเที่ยวไปได้ จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดหลักสูตร “เสริมศักยภาพนักธุรกิจมือโปร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival” ลงพื้นที่สัญจรทั่วทุกภูมิภาคติวเข้มยุทธวิธีเอาตัวรอดสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยว เปิดคลาสระยะสั้น 3 วัน เรียนลัดอัดแก่นความรู้ธุรกิจในยุคดิจิทัลแบบเน้นๆ สามารถประยุกต์ใช้กับกิจการเพื่อกระตุ้นยอดขายในทันที เพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจโรงแรมได้จริง พร้อมควบวิชาธุรกิจตัวเบาช่วยลดต้นทุนหนุนธุรกิจเติบโตแบบยั่งยืนในระยะยาว นำร่องให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ภาคใต้ ครอบคลุม จังหวัดภูเก็ต กระบี่ และพังงา เป็นพื้นที่แรก แนะปรับกลุ่มเป้าหมายเจาะตลาดนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มใหม่ๆ เพื่อประคองธุรกิจให้เดินต่อไประหว่างรอนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในปัจจุบันแม้จะเริ่มฟื้นตัวได้บ้างจากการท่องเที่ยวภายในประเทศ แต่การฟื้นตัวยังค่อนข้างจำกัดอยู่ในพื้นที่ที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ทำให้ผู้ประกอบการและแรงงานในภาคธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของประเทศยังตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤต ซึ่งธนาคารมองเห็นความรุนแรงของปัญหายังไม่มีท่าทีจะยุติจากความสามารถในการชำระหนี้ของกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่ลดลงต่อเนื่อง ธนาคารไทยพาณิชย์จึงพยายามหาแนวทางช่วยเหลือภาคธุรกิจโรงแรมในรูปแบบอื่นๆ อาทิ การเพิ่มช่องทางการขายทั้งในรูปแบบ Physical และ Digital ให้เกิดการจองตรงเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้มีรายได้เพียงพอหล่อเลี้ยงธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ธนาคารเล็งเห็นว่าธุรกิจโรงแรมสามารถที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการขายและเข้าถึงลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น หากมีมุมมองและความรู้ที่เท่าทันสถานการณ์ และเข้าใจเครื่องมือดิจิทัลเป็นอย่างดี จึงได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พัฒนาโครงการ “เสริมศักยภาพนักธุรกิจมือโปร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival” หลักสูตรเร่งรัดที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการโรงแรมรอดพ้นจากวิกฤตการท่องเที่ยวในครั้งนี้โดยเฉพาะ ด้วยเนื้อหาหลักสูตรเจาะลึกกลวิธีทางการตลาดสมัยใหม่ที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงและมัดใจผู้บริโภค สามารถปิดการขายได้รวดเร็วอย่างมีชั้นเชิง โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์การเจาะตลาดนักท่องเที่ยวไทย ซึ่งเป็นลูกค้าที่มีศักยภาพและเป็นโอกาสสำหรับภาคการท่องเที่ยวในตอนนี้ และยังมีเนื้อหาครอบคลุมการบริหารจัดการธุรกิจให้มีความกระชับ ลดการสิ้นเปลืองในทุกมิติ (Lean) เพื่อลดต้นทุนในระยะยาว

“SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival ครั้งนี้ เรามีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ธุรกิจโรงแรมของผู้เข้าอบรมทุกรายรอดจากวิกฤตครั้งนี้ได้สำเร็จ และต้องสามารถนำสิ่งที่เรียนไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ทันที ซึ่งหลักสูตรนี้มุ่งเน้นการคว้าโอกาสจากนักท่องเที่ยวไทยกลุ่มต่างๆ ซึ่งมีรูปแบบการท่องเที่ยว และไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย โดยจะช่วยเปิดมุมมองในการขายประสบการณ์จากจุดเด่นของโรงแรมให้โดนใจนักท่องเที่ยว รวมถึงทักษะธุรกิจในยุคดิจิทัลที่จะช่วยสร้างยอดขายและเพิ่มรายได้ ซึ่งเรามั่นใจว่าหลักสูตรนี้จะช่วยปลุกพลังของผู้ประกอบการโรงแรมเพื่อเดินไปข้างหน้าด้วยมุมมองที่กว้างไกลขึ้น โดยวางแผนนำทีมสัญจรให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมทั่วทุกภูมิภาค จำนวน 5 ครั้ง สามารถส่งต่อความรู้ให้กับผู้ประกอบการได้มากกว่า 200 ราย โดยนำร่องเปิดหลักสูตรอบรมครั้งแรกในพื้นที่ภาคใต้ครอบคลุมผู้ประกอบการใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต กระบี่ และพังงา ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากที่สุด ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องมีความรู้เพื่อเตรียมพร้อมให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ”

นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า เศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตขับเคลื่อนด้วยภาคการท่องเที่ยวเกือบหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ครอบคลุมทุกธุรกิจ ในสถานการณ์ปกติจังหวัดภูเก็ตมีโรงแรมเปิดให้บริการจำนวน 1,800 แห่ง มีห้องพักมากกว่า 100,000 ห้อง แต่ปัจจุบันมีโรงแรมที่เปิดให้บริการเหลือเพียง 125 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งไม่สามารถเปิดห้องพักที่มีทั้งหมดได้ จึงคงเหลือห้องพักให้บริการประมาณ 8,400 ห้องเท่านั้น โดยหลังเกิดการระบาดของโควิด-19 ภูเก็ตได้พึ่งพานักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางเข้ามาจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ ตลอดจนการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวมากยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยกระจายรายได้และหล่อเลี้ยงคนในพื้นที่ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินธุรกิจ ผู้ประกอบการที่อยู่รอดได้มากที่สุด คือรายที่นำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ จึงต้องขอบคุณธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ได้พัฒนาหลักสูตร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยวสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยกำลังที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV) เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีกำลังซื้อและต้องการมาพำนักระยะยาวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว โดยปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขของประเทศไทย จึงเป็นโอกาสดีที่จะฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวของไทยกลับมามีรายได้ จึงขอให้คนไทยและผู้ประกอบการเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศ และก้าวข้ามผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน เชื่อว่าภายใน 2-3 ปี สานการณ์จะกลับมาคืนสู่สภาพปกติแน่นอน

หลักสูตร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival ครั้งแรกจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 23 – 25 กันยายน 2563 โดยมีเนื้อหาการเรียนการสอนที่น่าสนใจ อาทิ การสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้โรงแรมผ่านการตลาดด้วย Data, กลยุทธ์เพิ่มยอดจองด้วยการตลาดออนไลน์ยุคใหม่, How to Live เทคนิคการสร้างแบรนด์ให้เร็วและแรง, Live & Lean ลดเพื่อรอด, เปิดโรงแรมอีกครั้งให้ปังกว่าเดิม, How to use Data to create Storytelling Contents และการบริหารต้นทุนด้วยเทคโนโลยีพลังงานและสิ่งแวดล้อมในธุรกิจโรงแรม เป็นต้น เน้นการทำ Workshop ที่ได้คิดจริง เรียนจริง ทำจริง และขายได้จริง ผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางออนไลน์ของโรงแรมเอง และทางธนาคารได้ช่วยส่งเสริมการเข้าถึงลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น ผ่านช่องทาง www.scbshopdeal.com ให้เกิดการจองตรงมากยิ่งขึ้น

คำบรรยายภาพ
ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดหลักสูตร “เสริมศักยภาพนักธุรกิจมือโปร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival” ลงพื้นที่สัญจรทั่วทุกภูมิภาคติวเข้มยุทธวิธีเอาตัวรอดสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยว เปิดคลาสระยะสั้น 3 วัน เรียนลัดอัดแก่นความรู้ธุรกิจในยุคดิจิทัลแบบเน้นๆ สามารถประยุกต์ใช้กับกิจการเพื่อกระตุ้นยอดขายในทันที เพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจโรงแรมได้จริง พร้อมควบวิชาธุรกิจตัวเบาช่วยลดต้นทุนหนุนธุรกิจเติบโตแบบยั่งยืนในระยะยาว นำร่องให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ภาคใต้ ครอบคลุม จังหวัดภูเก็ต กระบี่ และพังงา เป็นพื้นที่แรก โดยมี นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ และ นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ร่วมเปิดหลักสูตร ณ จังหวัดภูเก็ต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital