ก.ล.ต. เสนอแนวคิดปรับปรุงประกาศการจัดการกองทุนรวมตามแนวทาง Regulatory Guillotine

อังคาร ๒๙ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๓:๔๐

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นในการปรับปรุงประกาศการจัดการกองทุนรวม เพื่อทบทวนหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ลดภาระให้แก่บริษัทจัดการลงทุน ตามแนวทาง Regulatory Guillotine

ปัจจุบันประกาศจัดการกองทุนรวมมีเนื้อหาครอบคลุมการจัดการกองทุนตั้งแต่เริ่มดำเนินการกองทุนจนถึงเลิกกองทุนโดยครอบคลุมกองทุนหลากหลายประเภท จึงทำให้มีหลักเกณฑ์จำนวนมาก และหลักเกณฑ์บางส่วนอาจไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของตลาดทุนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจเป็นการสร้างภาระต่อบริษัทจัดการลงทุน (บลจ.) เกินความจำเป็น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีแนวคิดที่จะทบทวนและปรับปรุงประกาศการจัดการกองทุนรวม เพื่อให้กฎเกณฑ์ที่มีอยู่สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน เพื่อลดภาระแก่ บลจ. ตามแนวทาง Regulatory Guillotine* โดยการปรับปรุงประกาศในครั้งนี้จะยกเลิกหลักเกณฑ์ที่ไม่มีความจำเป็นหรือซ้ำซ้อน และปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ยืดหยุ่น เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของตลาดทุน รวมหลักเกณฑ์ที่เป็นเรื่องเดียวกันไว้ด้วยกันเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน รวมทั้งปรับปรุงเนื้อหาให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=652 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดง
ความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9781 หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!