ไทยพาณิชย์ – ไมเนอร์ นำร่องธุรกรรมอ้างอิง THOR ลูกค้าองค์กรรายแรกของไทย ร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของระบบการเงินไทย

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๓
ไทยพาณิชย์ ไมเนอร์ นำร่องธุรกรรมอ้างอิง THOR ลูกค้าองค์กรรายแรกของไทย ร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของระบบการเงินไทย

ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำ ธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจที่ยึดมั่นความโปร่งใส ขานรับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นำร่องการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) สำหรับการทำสัญญาอนุพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนร่วมกัน ซึ่งนับเป็นธุรกรรมทางการเงินระหว่างสถาบันการเงิน กับ องค์กรธุรกิจ ที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR เป็นครั้งแรกของประเทศไทย การเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของระบบการเงินไทย ที่จะช่วยให้ภาคธุรกิจมีต้นทุนทางการเงินที่โปร่งใส เชื่อถือได้ และยังสะท้อนภาวะตลาดการเงินที่แท้จริง พร้อมเดินหน้าสนับสนุนและเสริมสร้างสภาพคล่องให้กับผู้ร่วมตลาดในการนำอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ไปใช้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

นายแพททริก ปูเลีย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้เกี่ยวข้องในตลาดการเงินของไทยตื่นตัวและร่วมกันขับเคลื่อนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) ให้เกิดการนำไปใช้อ้างอิงสำหรับธุรกรรมต่างๆ ในหลากหลายมิติ อย่างไรก็ตามธุรกรรมที่เกิดขึ้นยังอยู่ในวงของสถาบันการเงิน กับ ลูกค้าสถาบัน ธนาคารไทยพาณิชย์มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้มีการนำอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR มาใช้กับลูกค้าองค์กร จึงเกิดความร่วมมือกับ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ทำธุรกรรมสัญญาอนุพันธ์แลกเปลี่ยนที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ซึ่งนับเป็นธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงิน และลูกค้าองค์กร ธุรกรรมแรกของประเทศไทย ด้วยเชื่อมั่นว่าจะทำให้ลูกค้ามีต้นทุนทางการเงินจากการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยที่โปร่งใส เชื่อถือได้ สามารถสะท้อนภาวะตลาดการเงินที่แท้จริง และเป็นกลไกที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาตลาดเงินและเสริมสร้างสภาพคล่องในตลาดเพื่อรองรับการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR อย่างเต็มรูปแบบ สอดคล้องกับแนวนโยบายของ ธปท.ในการยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เพื่อเตรียมรองรับการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย LIBOR ในระยะต่อไป อีกทั้งยังสะท้อนถึงความพร้อมและความเชี่ยวชาญของธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะธนาคารชั้นนำทางด้านธุรกิจตลาดเงิน ตลาดอนุพันธ์ และตลาดทุน ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์จะเดินหน้าสนับสนุนให้เกิดการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR ในกลุ่มลูกค้าองค์กรอื่นๆ ต่อไปในอนาคต?

นายไบรอัน เจมส์ เดลานี่ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้มีการพัฒนาอัตราดอกเบี้ย THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) ขึ้นเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย เพื่อรองรับการยุติบทบาทการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง LIBOR ที่ใช้ในตลาดการเงินโลก บริษัทฯตระหนักถึงการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญนี้ของตลาดการเงินไทย เพื่อยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทยให้มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือมากขึ้น และที่สำคัญอัตราดอกเบี้ย THOR จะช่วยสะท้อนภาวะตลาดการเงินของประเทศไทยที่แท้จริง ดังนั้นเพื่อขับเคลื่อนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR สู่ลูกค้าธุรกิจร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และผู้ร่วมตลาด บริษัทฯพร้อมที่จะเป็นองค์กรใหญ่รายแรกของประเทศไทยเข้าทำธุรกรรมสัญญาอนุพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยคงที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวอ้างอิง THOR กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และสิ่งสำคัญคือบริษัทฯมีความเชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำ ซึ่งได้ทำงานร่วมกันทั้งทางด้านธุรกรรมการเงินและบริหารความเสี่ยง โดยหวังอย่างยิ่งว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสนับสนุนเสถียรภาพตลาดการเงินของประเทศภายใต้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่นี้

คำบรรยายภาพ
ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำ ธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจที่ยึดมั่นความโปร่งใส ขานรับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นำร่องการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) สำหรับการทำสัญญาอนุพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนร่วมกัน ซึ่งนับเป็นธุรกรรมทางการเงินระหว่างสถาบันการเงิน กับ องค์กรธุรกิจ ที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR เป็นครั้งแรกของประเทศไทย การเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของระบบการเงินไทย ที่จะช่วยให้ภาคธุรกิจมีต้นทุนทางการเงินที่โปร่งใส เชื่อถือได้ และยังสะท้อนภาวะตลาดการเงินที่แท้จริง พร้อมเดินหน้าสนับสนุนและเสริมสร้างสภาพคล่องให้กับผู้ร่วมตลาดในการนำอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ไปใช้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยมี นางสาว ศรมน อิงคตานุวัฒน์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Corporate Banking 1 และ นายแพททริก ปูเลีย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ นายไบรอัน เจมส์ เดลานี่ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมประกาศความสำเร็จ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้