ธนาคารกรุงเทพรวมสาขาในอินโดนีเซียเข้ากับธนาคารเพอร์มาตา เพิ่มเครือข่ายในต่างประเทศเป็น 300 กว่าแห่ง ใน 14 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก

พฤหัส ๐๘ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๑๖
ธนาคารกรุงเทพรวมสาขาในอินโดนีเซียเข้ากับธนาคารเพอร์มาตา เพิ่มเครือข่ายในต่างประเทศเป็น 300 กว่าแห่ง ใน 14 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก

ธนาคารกรุงเทพ ได้รับความเห็นชอบในหลักการจาก OJK ในการดำเนินการรวมสาขาธนาคารกรุงเทพ 3 แห่งในประเทศอินโดนีเซียเข้ากับธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) บริษัทย่อยของธนาคารกรุงเทพ ที่มีสาขาประมาณ 300 แห่ง มีผลให้ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารไทยที่มีเครือข่ายในต่างประเทศมากที่สุดครอบคลุมเขตเศรษฐกิจทั่วโลก

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารได้รับความเห็นชอบในหลักการจากหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซีย Otoritas Jasa Keuangan หรือ OJK อนุมัติในการดำเนินการรวมธนาคารกรุงเทพ 3 สาขาในประเทศอินโดนีเซีย ประกอบด้วย สาขาจาการ์ตา สาขาสุราบายา และสาขาเมดาน เข้ากับธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) บริษัทย่อยของธนาคารกรุงเทพ ที่มีสาขาประมาณ 300 แห่ง ใน 62 เมืองทั่วประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลให้ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารไทยที่มีเครือข่ายต่างประเทศมากที่สุดครอบคลุมเขตเศรษฐกิจทั่วโลก และสัดส่วนของสินเชื่อจากกิจการธนาคารต่างประเทศต่อสินเชื่อรวมของธนาคารกรุงเทพเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 17 เป็นร้อยละ 25 ที่เป็นไปตามกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างรากฐานของธนาคารกรุงเทพเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

?ธนาคารกรุงเทพได้เข้าถือหุ้นร้อยละ 89.12 ในธนาคารเพอร์มาตาเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ภายใต้เงื่อนไขการรวมสาขาของทั้งสองธนาคาร ซึ่งคาดว่าขั้นตอนดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนธันวาคม2563 โดยความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของธนาคารกรุงเทพและการร่วมมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อการเติบโตในครั้งนี้ จะส่งผลให้กลยุทธ์การขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคของธนาคารมีความก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง และเป็นการเสริมสร้างรากฐานของธนาคารให้มั่นคงยิ่งขึ้น ทำให้ธนาคารสามารถสนับสนุนลูกค้าของธนาคารกรุงเทพและธนาคารเพอร์มาตาในประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงลูกค้าในภูมิภาคให้เข้าถึงโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ และข้อเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าให้แก่ผู้ถือหุ้น?

นายชาติศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรวมสาขาในครั้งนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของธนาคารกรุงเทพประเทศอินโดนีเซียสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินที่ครบครันและครอบคลุม ผ่านเครือข่ายสาขาของธนาคารเพอร์มาตาที่มีประมาณ 300 แห่งทั่วประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถใช้บริการสำหรับลูกค้ารายย่อย บริการทางการเงินตามหลักศาสนาอิสลาม หรือ ชะรีอะฮ์ ตลอดจนบริการดิจิทัลแบงก์กิ้งที่เป็นเลิศ และบริการด้านสินเชื่อในสกุลรูเปียห์ ซึ่งเป็นบริการที่ธนาคารกรุงเทพประเทศอินโดนีเซีย ยังไม่เคยให้บริการก่อนหน้านี้

?ธนาคารกรุงเทพดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเปิดทำการสาขาจาการ์ตาเป็นแห่งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2511 การเข้าถือหุ้นของธนาคารกรุงเทพในธนาคารเพอร์มาตา จะทำให้ทั้งสองสามารถนำความเชี่ยวชาญและจุดแข็งของกันและกันมาใช้สนับสนุนการขยายธุรกิจในตลาดลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารกรุงเทพมีเครือข่ายที่เข้มแข็งและครอบคลุมทั่วภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งความสัมพันธ์กับบริษัทชั้นนำทั่วเอเชีย รวมถึงความเชี่ยวชาญในบริการทางการเงินสำหรับการค้าระหว่างประเทศและประสบการณ์เชิงลึกในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยธนาคารเพอร์มาตาสามารถสนับสนุนลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่มีคุณภาพสูง และส่งเสริมการเข้าถึงตลาดนอกประเทศอินโดนีเซียผ่านเครือข่ายของธนาคารกรุงเทพทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ นอกจากนี้ ธนาคารยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะในภาคการเกษตรและยานยนต์ให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ อีกทั้งยังพร้อมส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินและเผยแพร่ความรู้ทางการเงินในประเทศอินโดนีเซีย? นายชาติศิริ กล่าว

เกี่ยวกับธนาคารกรุงเทพ
ธนาคารกรุงเทพก่อตั้งในปี 2487 ปัจจุบันเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์รวม (มูลค่า 3,806,363 ล้านบาท ณ เดือนมิถุนายน 2563) อีกทั้งยังเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 6 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์รวม ปัจจุบัน ธนาคารมีบัญชีเงินฝากมากกว่า 17 ล้านบัญชี สาขากว่า 1,000 แห่งในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธนาคารกรุงเทพเป็นธนาคารไทยที่มีเครือข่ายในต่างประเทศมากที่สุด 300 กว่าแห่ง ใน 14 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งประกอบด้วย 9 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ไต้หวัน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทย่อยในต่างประเทศที่สำคัญ คือ ธนาคารเพอร์มาตา ที่มีสาขาประมาณ 300 แห่ง ใน 62 เมืองทั่วประเทศอินโดนีเซีย ธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) ที่มีสาขา 6 แห่งตั้งอยู่ในเมืองหลักๆ ของประเทศจีน และธนาคารกรุงเทพ เบอร์ฮาด ที่มีสาขา 5 แห่งทั่วประเทศมาเลเซีย

เกี่ยวกับธนาคารเพอร์มาตา
ธนาคารเพอร์มาตาเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 12 ของอินโดนีเซียเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์รวม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 นับเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของธนาคารกรุงเทพ ซึ่งได้โอนชำระค่าหลักทรัพย์ธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (เพอร์มาตา) ร้อยละ 89.12 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 สำหรับธนาคารเพอร์มาตาให้บริการทางการเงินครบวงจรแก่ฐานลูกค้ากว่า 3 ล้านราย ผ่านสาขาทั่วประเทศอินโดนีเซีย โดยเป็นหนึ่งในธนาคารที่ริเริ่มการให้บริการธนาคารทางโทรศัพท์มือถือ (Mobile Banking) และเทคโนโลยีการชำระเงินออนไลน์ รวมถึง PermataMobile X ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่มีกว่า 200 ฟังก์ชัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4
๑๖:๐๘ DITP GIT ปลื้ม!!! งาน Bangkok Gems ครั้งที่ 69ประสบความสำเร็จล้นหลาม ผลจากความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวของภาครัฐ-เอกชนร่วมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก
๑๖:๔๓ ผถห. SISB อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.31 บ./หุ้น
๑๖:๓๘ วว. ให้บริการทดสอบของอัตราส่วนไอโซโทปของธาตุ ด้วยเครื่องไอโซโทปเรโชแมสสเปคโตรเมตรี
๑๖:๑๘ Open Banking ช่วยสร้างคุณค่าบริการทางการเงิน: ทิศทางธุรกิจของภาคธนาคารและสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
๑๖:๒๑ NPS จิตอาสาร่วมปรับภูมิทัศน์ โครงการสร้างความสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน
๑๖:๐๗ NPS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล ต.เขาหินซ้อน