กระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบียเผย รมว.วัฒนธรรมทั่วโลกให้คำมั่นสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรมมูลค่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๑

- ในการประชุมครั้งปฐมฤกษ์ มีการบรรลุฉันทามติเพื่อชูเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรมเป็นวาระสำคัญอีกครั้งในการประชุม G20 ปี 2564 ที่อิตาลี
- "เศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรมเป็นขุมพลังที่ยังไม่ได้รับการปลดปล่อย และต้องชูเป็นวาระสำคัญระดับโลก การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวต้องอาศัยความเป็นผู้นำและความร่วมมืออันแข็งแกร่งเพื่อปลดล็อกเสาหลักใหม่ของเศรษฐกิจโลก" รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบีย กล่าว
- ซาอุดีอาระเบียเตรียมเปิดศูนย์ระดับโลกเพื่ออนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมใต้ท้องทะเลในทะเลแดงและอ่าวอาหรับ

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 และนานาประเทศ ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรมและพบปะพูดคุยกันทุกปีในการประชุม G20 ซึ่งครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ประเทศอิตาลี

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและตัวแทนจากองค์กรระหว่างประเทศได้จัดการประชุมครั้งปฐมฤกษ์ในหัวข้อ "The rise of the cultural economy: a new paradigm" เพื่อหารือเกี่ยวกับการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม การพัฒนาอย่างยั่งยืน และการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยวัฒนธรรม โดยเน้นไปที่การใช้เทคโนโลยีใหม่ การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อรองรับการแสดงศิลปะวัฒนธรรม รวมถึงการช่วยให้เข้าถึงทรัพยากรทางวัฒนธรรมได้ง่ายขึ้น

"การประชุมเชิงวัฒนธรรมระดับสูงที่มีซาอุดีอาระเบียในฐานะประธาน G20 เป็นเจ้าภาพ สะท้อนให้เห็นว่าเรามีความเชื่อร่วมกันว่า วัฒนธรรมมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการพัฒนาระบบนิเวศทางเศรษฐกิจ" เจ้าชายบาดร์ บิน อับดุลเลาะห์ บิน ฟาร์ฮัน อัล ซาอุด รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบีย กล่าวในพิธีปิดการประชุม "เรามีความรับผิดชอบร่วมกันในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมเพื่อคนรุ่นหลัง ตลอดจนสร้างสรรค์และเผยแพร่วัฒนธรรมอย่างยั่งยืน"

ซาอุดีอาระเบียจัดการประชุมดังกล่าวภายใต้การประชุม G20 ในขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางของผู้คนและการขนส่งสินค้าทั่วโลก ทั้งนี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัว 5.2% ในปีนี้ เนื่องจากโรคระบาดได้ส่งผลกระทบต่อประชากรหลายล้านคน ทำให้การเดินทางทางอากาศและการท่องเที่ยวหยุดชะงัก และนำไปสู่การล็อกดาวน์เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ

แม้ว่าโรคระบาดจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก แต่เรายังคงติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิด และแสดงออกทางศิลปะวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง ประชาชนยังคงเข้าชมพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ออนไลน์ ตลอดจนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน

"ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ คุณค่าอันเป็นสากลของวัฒนธรรมจะเป็นรากฐานในการฟื้นฟูโลกของเราขึ้นใหม่อีกครั้ง" ดาริโอ ฟรานเซสชินี รัฐมนตรีกระทรวงมรดกทางวัฒนธรรม กิจกรรมทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของอิตาลี และประธานร่วมของการประชุมครั้งปฐมฤกษ์ กล่าว "วิกฤตโควิด-19 นำไปสู่จุดเปลี่ยนสำคัญในแง่ของการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในวงกว้าง"

การประชุมครั้งนี้สะท้อนถึงความสามารถในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรม และช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านวิธีการที่แปลกใหม่ของอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมทั่วโลก ทั้งนี้ ยูเนสโกคาดการณ์ว่ารายได้ต่อปีของอุตสาหรรมเชิงวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์จะอยู่ที่ราว 2.25 ล้านล้านดอลลาร์ และมูลค่าการส่งออกจะทะลุ 2.5 แสนล้านดอลลาร์ อุตสาหกรรมนี้มีบุคลากรเกือบ 30 ล้านคนทั่วโลก และคาดว่าจะคิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของจีดีพีโลกในอนาคตอันใกล้นี้

การประชุมครั้งปฐมฤกษ์จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์โดยกระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบีย และสำนักเลขาธิการ G20 ของซาอุดีอาระเบีย ในฐานะส่วนหนึ่งของ International Conferences Program เพื่อเป็นเกียรติแก่ซาอุดีอาระเบียในฐานะประธาน G20 ประจำปี 2563

ในโอกาสนี้ กระทรวงวัฒนธรรมซาอุดีอาระเบียได้ประกาศโครงการสร้างศูนย์ระดับโลกเพื่อบริหาร ฟื้นฟู และอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมใต้ท้องทะเลในทะเลแดงและอ่าวอาหรับ โดยศูนย์แห่งนี้จะอยู่ในสังกัดของคณะกรรมการอนุรักษ์มรดก กระทรวงวัฒนธรรม และจะรับผิดชอบในส่วนของการพัฒนาภาคส่วนนี้ทั้งในซาอุดีอาระเบียและในภูมิภาค เป้าหมายดังกล่าวจะสำเร็จได้ด้วยการดำเนินการโครงการต่าง ๆ เพื่อยกระดับการวิจัย การกำหนดนโยบายที่มีประสิทธิภาพ และการรณรงค์ให้ตระหนักถึงความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมใต้ท้องทะเล ในฐานะมรดกแห่งความศิวิไลซ์ของมวลมนุษยชาติ

การประชุมว่าด้วยเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรมครั้งต่อไปจะจัดโดยกระทรวงมรดกทางวัฒนธรรม กิจกรรมทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของอิตาลี ระหว่างที่อิตาลีเป็นประธาน G20 ในปี 2564

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1327100/Saudi_Minister_of_Culture.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1327101/Global_cultural_leaders.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024