TPLAS โชว์ 9 เดือนแรก กำไรแตะ 23.90 ลบ.ชี้ดีมานด์ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทอาหาร เพิ่มขึ้น 10-15% จากช่วงโควิด เดินเครื่องปี64

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๗
TPLAS โชว์ 9 เดือนแรก กำไรแตะ 23.90 ลบ.ชี้ดีมานด์ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทอาหาร เพิ่มขึ้น 10-15% จากช่วงโควิด เดินเครื่องปี64

บมจ. ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) หรือ TPLAS แจ้งผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกของปี 2563 มีรายได้รวม 346.78 ล้านบาท กำไรสุทธิ 23.90 ล้านบาท ลดลง 0.85% จากต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวลดลงกว่า 10% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน กดดันราคาขายปรับตัวลดลงตามไปด้วย แม้ความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทถุงพลาสติกยังมีต่อเนื่อง ด้าน MD "ธีระชัย ธีระรุจินนท์" ระบุ ดีมานด์การใช้ถุงพลาสติกฟื้นตัวหลังยอดความต้องการใช้เพิ่มขึ้นกว่า 10-15% จากช่วงโควิด-19 พร้อมเดินเกมรุกหลังติดตั้งเครื่องจักรผลิตบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษ บรรจุอาหาร ครบ 4 เครื่องแล้วเสร็จ เร่งไลน์ผลิตปีหน้าแตะ12 ล้านกล่องต่อปี ดันรายได้ในอนาคตเพิ่ม

นาย ธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) จำกัด (มหาชน) หรือ TPLAS ผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร และ ถุงหูหิ้ว ภายใต้ตราสัญญาลักษณ์ " หมากรุก" และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ภายใต้ตราสัญญาลักษณ์ " Vow Wrap " และบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษบรรจุอาหารภายใต้แบรนด์ "B-LEAF" เปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน งวด 9 เดือนแรกของปี 2563 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 346.78 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 23.90 ล้านบาท ลดลง 0.85% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 24.11 ล้านบาท ขณะที่ผลการดำเนินงาน งวดไตรมาส 3/2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 121.364 ล้านบาท กำไรสุทธิ อยู่ที่ 8.33 ล้านบาท ลดลง 6.19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 8.88 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากต้นทุนราคาวัตถุดิบเฉลี่ย (เม็ดพลาสติก) ปรับตัวลดลงกว่า 10% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยปรับตัวลดลงไปด้วย เพราะการกำหนดราคาขายจะอิงกับราคาวัตถุดิบในการผลิต แม้ว่าความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ถุง บรรจุอาหาร และถุงหูหิ้ว พร้อมทั้งฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ยังคงมีความต้องการใช้อย่างต่อเนื่องก็ตาม

กรรมการผู้จัดการ TPLAS ยังได้กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้มีการกลยุทธ์ทางธุรกิจต่อเนื่องไปในปี2564แล้ว โดยยังคงเดินหน้าขยายไลน์การผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ ในกลุ่มสินค้าบรรจุภัณฑ์กระดาษ สำหรับบรรจุอาหาร ภายใต้ตราสินค้า "B-LEAF" อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทฯ ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรครบทั้ง 4 เครื่อง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ภายหลังการติดตั้งแล้วเสร็จ จะส่งผลให้ในปี 2564 บริษัทฯ จะมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นในเชิงพาณิชย์เป็น 12 ล้านใบต่อปี จากปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังผลิตอยู่ที่ 6 ล้านใบต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการวางกลยุทธ์ในการเพิ่มไลน์ผลิตใหม่ ไปยังบรรจุภัณฑ์กระดาษ ประเภท จาน ถ้วย รวมถึงบรรจุภัณฑ์ ในกลุ่มเบเกอร์รี่ เพื่อสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งไลน์การผลิตบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวจะเริ่มมีการชัดเจน และ ผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี2564 ดังนั้นจากโอกาสในการขยายลงทุนในข้างต้น จะส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

ด้านนาย อภิรัตน์ ธีระรุจินนท์ รองกรรมการผู้จัดการ TPLAS กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ รูปแบบกล่องบรรจุอาหาร และบรรจุภัณฑ์พลาสติก รูปแบบถุงอาหารในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยังคงเติบโตจากดีมานด์ความต้องการใช้ของผู้บริโภคจากกลุ่มลูกค้า อาทิ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว เพิ่มขึ้นกว่า 10-15 % เมื่อเทียบเปรียบกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานบริษัทฯ ในปีนี้ มองว่ายังคงสามารถเติบโตได้ โดยเฉลี่ย 15% ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักยังคงมาจากจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร ถุงหูหิ้ว และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ประมาณ 95% และในส่วนกล่องกระดาษบรรจุอาหาร ประมาณ 5% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์แบบเชิงรุก โดยการเพิ่มไลน์ผลิตในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่รักษ์สิ่งแวดล้อมจะเข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4