ไทยพาณิชย์ แนะโรงแรม กทม. ปรับกลยุทธ์ใช้คอนเท้นต์ดึงดูดนักท่องเที่ยวไทย พร้อมเกาะติดสถานการณ์เตรียมตัวให้พร้อมรับทัวร์จีนหลังโควิด-19

จันทร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๕:๑๒

ธนาคารไทยพาณิชย์ เดินหน้าให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยวก้าวข้ามผ่านวิกฤตอย่างต่อเนื่อง จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ลงพื้นที่จัดหลักสูตร "เสริมศักยภาพนักธุรกิจมือโปร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival" สนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศฟื้นตัวอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ พร้อมหนุนโรงแรมในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรอดพ้นวิกฤตเร่งด่วน ติวเข้มยุทธวิธี 360 องศาคว้าโอกาสจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างจังหวัด แนะ 4 แนวทางปั๊มยอดขายให้โรงแรมในกรุงเทพฯ 1) แนะจับมือพันธมิตรดิจิทัลเพิ่มช่องทางจองตรงดึงกระแสรายได้แบบไม่ผ่านคนกลาง 2) ใช้ Content Marketing และ Influencer ชวนนักท่องเที่ยวไทยเช็คอินแลนด์มาร์คไทยในวันที่ไร้ทัวร์จีน 3) ปรับกลยุทธ์เปิดทางเลือกการเข้าพักตอบรับเทรนด์ Work from Hotel 4) เกาะติดสถานการณ์ท่องเที่ยวเตรียมพร้อมรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนหลังโควิด-19 เน้นหนักจับตลาด F.I.T (Free Individual Traveler) พร้อมเปิดเวที Business Matching ต่อยอดธุรกิจสู่อนาคต และเสริมตัวช่วยเพิ่มช่องทางขายบนแพลตฟอร์ม www.SCBShopDeal.com (เอสซีบีชอบดีลดอทคอม) ทำเลทองที่ผู้ประกอบการสามารถขายดีลส่วนลดให้ลูกค้าโดยตรงแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ยันไม่ทิ้งลูกค้าแม้สิ้นสุดมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ ตอกย้ำความมุ่งมั่นช่วยเหลือธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวในทุกมิติอย่างเต็มที่

ไทยพาณิชย์ แนะโรงแรม กทม. ปรับกลยุทธ์ใช้คอนเท้นต์ดึงดูดนักท่องเที่ยวไทย พร้อมเกาะติดสถานการณ์เตรียมตัวให้พร้อมรับทัวร์จีนหลังโควิด-19

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปี 2563 ถือเป็นปีที่ยากลำบากของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย และประเมินว่ากว่าที่สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเช่นก่อนการเกิดโควิด-19 ได้ในปี 2566 การฟื้นตัวจะชัดเจนขึ้นในครึ่งหลังของปี 2564 อย่างไรก็ตาม ข่าวดีเรื่องการพัฒนาวัคซีนที่มีความคืบหน้าถึง 90% อาจจะสนับสนุนให้การฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวเกิดได้เร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ในระหว่างนี้ยังคงต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวในประเทศช่วยพยุงธุรกิจ ซึ่งบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง แต่การฟื้นตัวเกิดขึ้นจำกัดกับบางพื้นที่และในต่างจังหวัดเท่านั้น ธนาคารไทยพาณิชย์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องการส่งเสริมให้การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ในทุกพื้นที่ จึงร่วมมือกันจัดทำโครงการ SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival โดยลงพื้นที่วิเคราะห์ปัญหาของแต่ละพื้นที่เพื่อพัฒนาหลักสูตรที่สามารถตอบโจทย์ที่แตกต่างกัน และเราพบว่าสถานการณ์ของธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพฯ และปริมณฑลยังฟื้นตัวกลับมาได้ยาก แม้จะเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก แต่กลับไม่ค่อยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไทย จึงนำมาสู่การพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยเฉพาะ โดยต่อยอดจากจุดแข็งของกรุงเทพฯ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งศิลปวัฒนธรรมและความทันสมัยผสมผสานกันอย่างมีเสน่ห์ ตลอดจนโรงแรมที่พักที่มีชื่อเสียงโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบและบริการที่ยอดเยี่ยม เพื่อช่วยผู้ประกอบการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจที่สามารถดึงดูดลูกค้าคนไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดให้เดินทางเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวและที่พักในกรุงเทพมหานครได้สำเร็จ

ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์นำเสนอ 4 แนวทางสำหรับธุรกิจโรงแรมในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนี้ 1) ปรับช่องทางการขายโดยจับมือพันธมิตรดิจิทัลเพิ่มช่องทางจองตรงเพื่อดึงกระแสรายได้ให้กับโรงแรมได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยโดยไม่ผ่านคนกลาง 2) พัฒนาแผนการตลาดโดยใช้ Content Marketing และ Influencer ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดด้วยแพ็คเกจที่พักพร้อมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกรุงเทพฯ ที่สามารถท่องเที่ยวด้วยบรรยากาศสบายๆ ไม่พลุกพล่าน 3) ปรับแพ็คเกจการเข้าพักรูปแบบใหม่ทั้งระยะสั้น-ยาว สร้างประสบการณ์ทางเลือกให้กับคนไทยสอดรับกับกระแส Work from Anywhere สู่ Work from Hotel ที่ช่วยผ่อนคลายการทำงานมากขึ้นด้วยบรรยากาศที่สวยงามพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านการติดต่อธุรกิจของโรงแรมในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงาน 4) เกาะติดสถานการณ์นักท่องเที่ยวจากจีน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนหลังสถานการณ์โควิด-19 อย่างทันท่วงที โดยเน้นหนักจับตลาด F.I.T (Free Individual Traveler) ซึ่งคาดว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวจากต่างชาติจะเริ่มกลับมาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 นอกจากนี้ ยังได้ประสานกับกลุ่มพันธมิตรเอสเอ็มอีทั้ง Ecosystem เปิดเวที Business Matching เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจและการต่อยอดศักยภาพใหม่ๆ ที่จะสร้างความโดดเด่นในตลาด ด้วยการใช้ Digital Marketing สร้างช่องทางออนไลน์ของตัวเองให้โดดเด่น พร้อมการเลือกใช้ Influencer สร้างพลังการบอกต่อให้เข้าถึงลูกค้าคนไทยได้ตรงกลุ่ม นอกจากนี้ ในหลักสูตรครั้งนี้ยังมีการอบรมเสริมความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดนักท่องเที่ยวจีน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนหลังสถานการณ์โควิดอย่างทันท่วงที ทั้งในด้านสถานที่และบริการที่ให้ประสบการณ์การท่องเที่ยวและพักผ่อนวิถีใหม่ที่ใส่ใจกับความปลอดภัยทางด้านสุขภาพ ซึ่งคาดว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวจากต่างชาติจะเริ่มกลับมาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564

ทั้งนี้ ตลอดช่วงที่ผ่านมาธนาคารไทยพาณิชย์ได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจโรงแรมในหลายมิตินอกเหนือจากด้านการเงิน อาทิ ช่วยเพิ่มช่องทางขายแบบออฟไลน์ในรูปแบบการจัดงานมหกรรมท่องเที่ยว และเมื่อโควิดลุกลามก็ได้พัฒนาช่องทางขายออนไลน์อย่างเร่งด่วน โดยสร้างแพลตฟอร์ม www.SCBShopDeal.com เป็นพื้นที่ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ประกอบการในกลุ่ม Hospitality เข้าเสนอขายดีลส่วนลดต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าโดยตรง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการอยู่บนแพลตฟอร์มประมาณ 2,000 ราย รวมถึงการให้ความรู้ผ่านหลักสูตร SCB IEP Bootcamp: The Hospitality Survival ที่จะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวของประเทศเดินหน้าต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้