"หุ้นนวัตกรรมเปลี่ยนโลก...พลังแห่งการเติบโตที่เหนือกว่า" ทีเอ็มบีและธนชาต ชี้มองหาความแตกต่างเพื่อคว้าโอกาสใหม่ในการลงทุน

พฤหัส ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๑:๒๑

ในชีวิตประจำวันของผู้คนทุกวันนี้ ล้วนมี "นวัตกรรม" เข้ามาเกี่ยวข้องแทบทั้งสิ้น เรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนแห่งอนาคต และจากสถานการณ์เศรษฐกิจที่มีความผันผวนมาโดยตลอด ผู้ลงทุนจึงควรมองหาความแตกต่างและโอกาสใหม่ ๆ ในการลงทุน ทีเอ็มบีและธนชาต เวลท์ แบงก์กิ้ง ได้จัดงานสัมมนา "หุ้นนวัตกรรมเปลี่ยนโลก?พลังแห่งการเติบโตที่เหนือกว่า" พร้อมอัปเดทสถานการณ์ตลาดการลงทุนในปัจจุบัน โดยมี นายพงศ์สรร ยอดเมืองเจริญ ผู้อำนวยการส่วนบริหารผลิตภัณฑ์ TMBAM Eastspring และ นายศรายุทธ แก้วเกษ หัวหน้าบริหารความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนและความคุ้มครอง ทีเอ็มบี ร่วมกันนำเสนอข้อมูลการลงทุน เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทน ช่วยสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นต่อไป

หุ้นนวัตกรรมเปลี่ยนโลก.พลังแห่งการเติบโตที่เหนือกว่า ทีเอ็มบีและธนชาต ชี้มองหาความแตกต่างเพื่อคว้าโอกาสใหม่ในการลงทุน

การลงทุนในอดีต ผู้ลงทุนมักจะเน้นเรื่องของคุณค่า (Value Investor: VI) โดยหลักการลงทุนคือ พยายามเลือกซื้อหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีความมั่นคง ราคาถูก ถือลงทุนระยะยาว 5-10 ปี ซึ่งให้ผลตอบแทนย้อนหลังในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ประมาณ 12-13% ต่อปี แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนเริ่มลดลงมาเหลือ 8-9% ต่อปี ผู้ลงทุนจึงให้ความสนใจหุ้นกลุ่มเหล่านี้น้อยลง เพราะเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก มีธุรกิจใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะธุรกิจที่มีการใช้นวัตกรรม จึงมีผู้ลงทุนที่เรียกว่า Innovation Investor ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีมาก ด้วยหลักการเข้าไปลงทุนในหุ้นที่มีนวัตกรรมเปลี่ยนโลก จับจังหวะเข้าซื้อในช่วงที่ยังไม่มีใครสนใจเป็นจังหวะแรก ๆ ของการลงทุน

ดิสรัปชันสร้างโอกาสใหม่ แค่ต้องเลือกลงทุนใน Disruptor
สิ่งที่สำคัญในการลงทุนหุ้นนวัตกรรม คือ การมองหา "ผู้ชนะ" (Disruptor) ที่มีการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค เป็นผู้นำเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลก มีการปรับตัวตลอดเวลา ทำให้มูลค่าบริษัทสูงขึ้นในอนาคต ผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะสูงมาก ซึ่งจะแตกต่างกับการเลือก "ผู้แพ้" (Disruptee) ที่มูลค่าของบริษัทมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ โดยจะเห็นได้จากตลาดหุ้นเอสแอนด์พี 500 ของสหรัฐฯ ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป โดยหุ้น 50 ตัวแรกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด จะมีระยะเวลาอยู่ในอันดับน้อยลงเรื่อย ๆ แสดงให้เห็นถึงโลกมีการเปลี่ยนหมุนเวียนไป หากบริษัทขนาดใหญ่ไม่มีการปรับตัวให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนไปสุดท้ายจะกลายเป็นบริษัทเล็ก ๆ แห่งหนึ่งเท่านั้น ดังนั้น หากผู้ลงทุนสามารถมองหาผู้ที่เป็น Disruptor ได้ และขายหุ้นที่เป็น Disruptee ก็มีแนวโน้มสร้างการลงทุนที่ดีได้ในอนาคต

5 นวัตกรรมเปลี่ยนโลกที่น่าสนใจลงทุนมีโอกาสเติบโตสูง
สำหรับนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนโลกในทศวรรษนี้ มีอยู่ 5 ธีม ประกอบด้วย 1. Energy Storage เนื่องจากยิ่งผลิตมากขึ้น ต้นทุนก็จะยิ่งต่ำลง เข้าถึงผู้คนและเกิดใช้งานเพิ่มขึ้น จนพัฒนาเป็นนวัตกรรมขึ้นมา เช่น รถยนต์ไฟฟ้า และโดรน ซึ่งมีการประเมินว่ายอดขายของรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตสูงถึง 79% ต่อปีในอีก 4 ปีข้างหน้า 2. Artificial Intelligence หรือ AI ที่สร้างความฉลาดให้กับคอมพิวเตอร์ในการทำความเข้าใจและแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดีกว่ามนุษย์ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ไปได้ไกลมาก ในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็นรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับ 3. DNA Sequencing ในอนาคตที่นักวิทยาศาสตร์สามารถถอดรหัสและแก้ไขพันธุกรรมได้ก็จะช่วยป้องกันและรักษาโรคร้ายของมนุษย์ได้ 4.Robotics หรือ หุ่นยนต์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและลดต้นทุนแรงงาน ซึ่งจะเห็นได้ว่าหุ่นยนต์เข้ามามีอิทธิพลในภาคธุรกิจและบริการมากขึ้น จากที่ในอดีตอยู่ในอุตสาหกรรมเป็นหลัก ก็จะขยายมาสู่ภาคบริการมากขึ้น 5. Blockchain เงินที่สามารถโอนผ่านกันสะดวก ต้นทุนต่ำ ไม่ผ่านตัวกลาง

การลงทุนในหุ้นทั้ง 5 นวัตกรรมนี้ ถือว่าอยู่ในจุดเริ่มต้น และเป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ที่มีการเติบโตค่อนข้างมาก จากปกติวงจรธุรกิจนี้ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ มีระยะเวลารวมประมาณ 35 ปี ช่วงแรกเป็นช่วงเริ่มลงทุนใช้เวลาราว 7 ปี ในการทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ส่วนระยะสองเริ่มรับรู้รายได้และกำไร ช่วงนี้มีเวลา 14 ปี และระยะสุดท้ายเป็นช่วงของการอิ่มตัวอาจถูกธุรกิจอื่นเข้ามาดิสรัปชัน หากเข้าไปลงทุนตอนนี้จะอยู่ในช่วงผ่านระยะหนึ่งไปสู่ระยะสอง เริ่มมีกำไรและยังมีเวลารับผลประโยชน์อยู่ จึงเป็นการลงทุนที่ไม่สายเกินไป ซึ่งมีการคาดหมายว่ามูลค่าตลาดรวมของนวัตกรรมจะเติบโตเกือบ 10 เท่า จากปัจจุบันนี้ ถึงปี 2032 หรือมีอัตราการเติบโต 21% ต่อปี"

หุ้นเติบโตสูงมาพร้อมความเสี่ยง แนะลงทุนผ่านกองทุน
อย่างไรก็ตาม แม้การลงทุนในหุ้นนวัตกรรมจะมีการเติบโตสูง แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยงไม่น้อย ดังนั้น การมีผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญและคอยติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ลงทุน ทีเอ็มบีและธนชาต ได้ร่วมกับ TMBAM Eastspring คัดสรรกองทุน TMB Eastspring Global Innovation Fund (TMB-ES GINNO)และ Thanachart Eastspring Global Innovation Fund (T-ES-GINNO) ซึ่งลงทุนในกองทุนหลักคือ Nikko AM ARK Disruptive Innovation Fund ที่มีนโยบายเน้นลงทุนในหุ้นนวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกมานำเสนอ โดยจุดเด่นของกองทุนนี้คือ 1) สามารถสร้างผลตอบแทนในระดับ 38% ต่อปีตั้งแต่จัดตั้ง (29 ก.ย. 2018) ในขณะที่ดัชนีชี้วัด MSCI World NR USD อยู่ที่ 8.21% 2) มองหาผู้ชนะในอนาคตที่หลายคนยังมองไม่ออกในปัจจุบัน 3) เน้นถือหุ้นขนาดกลางและเล็กซึ่งแตกต่างกับกองทุนอื่น ๆ ที่เน้นขนาดใหญ่ ทำให้ผู้ลงทุนสามารถกระจายการลงทุนได้เป็นอย่างดี 4) มีทีมงานมีประสบการณ์ทางด้านธุรกิจหรือจบด้านนวัตกรรมมาโดยตรง 5) สามารถถือลงทุนได้ในระยะเวลานาน เหมาะกับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยควรถือขั้นต่ำตั้งแต่ 3-5 ปีขึ้นไป และเหมาะกับผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูงและรับความเสี่ยงได้มาก ซึ่งกองทุน TMB Eastspring Global Innovation Fund และ กองทุน Thanachart Eastspring Global Innovation Fund จะมีการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนแบบดุลยพินิจโดยปัจจุบันกำหนดไว้ที่ระดับ 90%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้