ก.ล.ต. ร่วมกับสภาทนายความฯ จัดสัมมนาเพื่อเสริมประสิทธิภาพแก่ทนายความในการช่วยเหลือผู้เสียหายในตลาดทุนด้วยการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (class action)

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๑:๒๕

ก.ล.ต. และสภาทนายความฯ ร่วมมือจัดสัมมนาเรื่อง "บทบาททนายความกับการเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินคดีแบบกลุ่มเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายในตลาดทุน" โดยได้รับเกียรติจาก นายสรวิศ ลิมปรังษี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ประจำสำนักประธานศาลฎีกา ร่วมบรรยาย เพื่อสร้างองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญแก่ทนายความ รวมทั้งเพิ่มความพร้อมและประสิทธิภาพการให้คำปรึกษาและการว่าคดีให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายในตลาดทุนในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า "การยกระดับการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิผู้ถือหุ้นเป็นภารกิจสำคัญของ ก.ล.ต. ซึ่งการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และการดำเนินคดีแบบกลุ่มให้กับทนายความจะช่วยให้กลไกการเยียวยาความเสียหายของผู้ลงทุนในตลาดทุนมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ก.ล.ต. จึงร่วมมือกับสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสนับสนุนให้มีทนายความที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินคดีแบบกลุ่มสำหรับคดีในตลาดทุน และอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้เสียหายในตลาดทุนให้ได้รับการเยียวยาความเสียหายจากผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ การจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยให้ทนายความมีความพร้อม และสามารถนำไปถ่ายทอดหรือแนะนำผู้ลงทุนให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการตามกฎหมายในการดำเนินคดีแบบกลุ่ม รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้ลงทุนได้ตระหนักถึงสิทธิของตนในการได้รับการเยียวยาความเสียหายจากผู้กระทำความผิดตามกฎหมายดังกล่าว"

ว่าที่ร้อยตรี ดร. ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า "พระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ. 2528 กำหนดให้สภาทนายความมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การส่งเสริม ช่วยเหลือ แนะนำ เผยแพร่ และให้การศึกษาแก่ประชาชนในเรื่องเกี่ยวกับกฎหมาย ซึ่งมีคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ยากไร้และไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งประกอบด้วย (1) การให้ความช่วยเหลือโดยแนะนำทางกฎหมาย ณ สถานที่ราชการ เช่น ประจำศาล สถานีตำรวจ หน่วยงานราชการอื่น และที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ และ (2) การให้ความช่วยเหลือด้านคดีแพ่ง คดีอาญา การคุ้มครองสิทธิของประชาชน การคุ้มครองให้ความช่วยเหลือคำสั่งทางการปกครอง การให้ความช่วยเหลือในการคุ้มครองพิทักษ์สิ่งแวดล้อม การคุ้มครองประชาชนผู้บริโภค และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

การคุ้มครองประชาชนในฐานะผู้เสียหายในตลาดทุนของ ก.ล.ต. เป็นการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย นับเป็นการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะที่มีความสำคัญ เนื่องจากการกระทำความผิดในตลาดทุนมีผลกระทบในวงกว้างและสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโดยตรง อันมีผลต่อการพัฒนาประเทศ อีกทั้งมีผู้ได้รับความเสียหายเป็นประชาชนจำนวนมาก ซึ่งสภาทนายความได้มีแผนงานรองรับในกรณีนี้ผ่านการดำเนินคดีแบบกลุ่ม โดยจัดอบรมทนายความอาสาให้มีความเชี่ยวชาญ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความยุติธรรม นอกจากนี้ ยังเป็นวิธีการที่สามารถคุ้มครองผู้เสียหายจำนวนมากได้ในการดำเนินคดีเพียงครั้งเดียว"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น