ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ให้มีความยืดหยุ่นและทันสมัยยิ่งขึ้น รองรับเทคโนโลยีใหม่

พุธ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๐๘:๕๗

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ให้มีความยืดหยุ่น ทันสมัย และ ไม่เป็นอุปสรรคในทางปฏิบัติ เพื่อรองรับการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการระดมทุน การซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างเสนอปรับปรุงพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ) ในประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้มีความยืดหยุ่น ทันสมัย และไม่เป็นอุปสรรคในทางปฏิบัติ และให้รองรับรูปแบบใหม่ ๆ ของการระดมทุน การซื้อขาย การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการแข่งขัน รวมทั้งปรับปรุงการกำกับดูแลในเรื่องเดียวกันให้มีความสอดคล้องกัน เพิ่มประสิทธิภาพ และมีการคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสมยิ่งขึ้น ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการปรับปรุง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ โดยแบ่งออกเป็น 6 ส่วน ซึ่งสรุปเป็นสาระสำคัญ ดังนี้

(1) การแก้ไขเพื่อรองรับการออกเสนอขายโทเคนดิจิทัล โดยปรับปรุงบทนิยามของ "หลักทรัพย์" ในมาตรา 4 ให้ยืดหยุ่นและครอบคลุมถึงสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีลักษณะ (substance) เหมือนหรือคล้ายกับหลักทรัพย์ และปรับปรุงถ้อยคำในมาตราต่าง ๆ ใน พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ เพื่อให้รองรับการซื้อขายหลักทรัพย์แบบดิจิทัล

(2) การแก้ไขในประเด็นศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ โดยปรับปรุงบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้ง คุณสมบัติของผู้ขอรับอนุญาต การประกอบธุรกิจ และการเลิกศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ โดยศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์จะรองรับการซื้อขายหลักทรัพย์และโทเคนดิจิทัลที่มีลักษณะคล้ายกับหลักทรัพย์ นอกจากนี้ ได้ปรับปรุงคุณสมบัติของกรรมการ ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ สำนักหักบัญชีและศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ให้สอดคล้องกับบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้บริการ

(3) การแก้ไขเพื่อเพิ่มความชัดเจนในการคุ้มครองทรัพย์สินของผู้ฝากหรือลูกค้าของผู้ฝากหลักทรัพย์กรณีศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ล้มละลาย และเพิ่มความชัดเจนในสิทธิความเป็นเจ้าของหลักทรัพย์ของผู้ฝากหลักทรัพย์หรือลูกค้าของผู้ฝากหลักทรัพย์

(4) การแก้ไขเพื่อยกระดับการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ให้เป็นมาตรฐานสากล โดยให้อำนาจคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดเกณฑ์ประกอบธุรกิจเพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อบรรลุภารกิจและความคาดหวังตามกฎหมาย รวมถึงลงโทษเมื่อฝ่าฝืนกฎเกณฑ์หรือคำสั่ง

(5) การแก้ไขเพื่อยกระดับการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีที่ตรวจสอบงบการเงินของตลาดหลักทรัพย์และศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ โดยกำหนดให้ผู้สอบบัญชีต้องได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และต้องสังกัดในสำนักงานสอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ทั้งนี้ ผู้สอบบัญชีดังกล่าวต้องไม่เป็นกรรมการ ผู้จัดการ พนักงานหรือลูกจ้างของตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ แล้วแต่กรณี

(6) การแก้ไขเพื่อขยายขอบเขตมาตรการป้องกันการกระทำอันไม่เป็นธรรมให้ครอบคลุมการซื้อขายหลักทรัพย์ในทุกช่องทางการซื้อขาย (trading platform/venue)

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้เสนอปรับปรุงบทบัญญัติในพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรรมการ ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้มีความสอดคล้องกับบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=674 ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected], [email protected], [email protected], [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?