TFEX เพิ่มสินค้าใหม่ JRF-Japanese Rubber Futures เริ่มเทรด 30 พ.ย. นี้

พุธ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๓:๔๑

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) เตรียมเปิดเทรดสินค้าใหม่ Japanese Rubber Futures ยางพาราล่วงหน้าที่ซื้อขายตามราคายางพาราในตลาด JPX (TOCOM) เริ่มซื้อขาย 30 พฤศจิกายน 2563

TFEX เพิ่มสินค้าใหม่ JRF-Japanese Rubber Futures เริ่มเทรด 30 พ.ย. นี้

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า TFEX จะเริ่มซื้อขายสินค้าใหม่ Japanese Rubber Futures (JRF) หรือ ยางพาราล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคา RSS3 ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น (Japan Exchange Group: JPX) หรือตลาด TOCOM เดิม ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 นี้

Japanese Rubber Futures จะซื้อขายเป็นสกุลเงินเยนต่อกิโลกรัม แต่ชำระราคาและคำนวณกำไรขาดทุนเป็นเงินบาท โดยกำหนดให้ราคายางที่เปลี่ยนแปลงไปทุกๆ เยน มีค่าเท่ากับ 300 บาท ในลักษณะเดียวกับ Gold Online Futures ทำให้ซื้อขายได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน สะดวกกว่าการไปเปิดบัญชีซื้อขายในต่างประเทศ ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย Japanese Rubber Futures ใน TFEX ได้ต่อเนื่องตั้งแต่ 9.15-16.55 น. ทั้งนี้ Japanese Rubber Futures มีขนาดสัญญาเทียบเท่ากับยางหนัก 1 ตัน และชำระราคาเป็นเงินสดไม่มีการส่งมอบ

"ยางพาราเป็นสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญของประเทศไทย โดยไทยเป็นผู้ส่งออกยางแผ่นรมควันชั้น 3 (RSS3) อันดับหนึ่งของโลก ดังนั้น การเคลื่อนไหวของราคายางจึงมีความสำคัญอย่างมากต่อผู้ประกอบการ ที่ผ่านมาราคายางพารามีความผันผวนสูง (ประมาณ 29% ในปี 2563) การมีเครื่องมือบริหารความเสี่ยงจึงจำเป็นในการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในด้านผู้ลงทุน ความผันผวนก็อาจถือเป็นโอกาสในการสร้างผลตอบแทนได้ สำหรับผู้ลงทุนและผู้ประกอบการในไทยนั้น ต่างคุ้นเคยกับการใช้ยางพาราล่วงหน้าในตลาด JPX หรือ TOCOM เดิมของญี่ปุ่น ในการจัดการความเสี่ยงหรือการทำกำไรจากราคายาง ดังนั้น Japanese Rubber Futures ซึ่งอ้างอิงกับราคายางในตลาดดังกล่าวน่าจะตอบโจทย์กลุ่มผู้เกี่ยวข้องในไทยที่คุ้นเคยกับการซื้อขายยางในตลาดญี่ปุ่นได้ อีกทั้งยังไม่มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ง่ายต่อการซื้อขาย และไม่มีข้อกังวลเรื่องการส่งมอบสินค้าจริง" นางสาวรินใจกล่าว

เพื่อเตรียมความพร้อมในการซื้อขาย TFEX ได้ร่วมกับบริษัทสมาชิกจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า กลยุทธ์การ เทรด และเครื่องมือซื้อขายแก่ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจัดกิจกรรมแข่งขันเทรดด้วยพอร์ตจำลองเพื่อให้ผู้ลงทุนได้ทดลองเทรดสินค้าใหม่ก่อนเริ่มซื้อขายจริง ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อบริษัทสมาชิก TFEX หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า กิจกรรม สัมมนา และโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้ที่ www.TFEX.co.th โทร. 0 2009 9999

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024