ก.ล.ต. รับฟังความเห็นปรับแก้กฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจตัวกลางในตลาดทุน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เทคโนโลยีพัฒนาธุรกิจ

ศุกร์ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๑:๒๖

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ. สัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ในส่วนที่เกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนไป และไม่เป็นอุปสรรคหรือภาระแก่ประชาชน รวมทั้งรองรับการกำกับดูแลผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานที่จะเข้ามามีบทบาทในตลาดทุนอันจะช่วยให้เกิดการพัฒนาธุรกิจในตลาดทุนโดยรวม

ปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ส่งผลต่อพัฒนาการของการให้บริการในตลาดทุน ก.ล.ต. ได้พิจารณาบทบัญญัติใน พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ และ พ.ร.บ. สัญญาฯ พบว่า มีบทบัญญัติที่อาจไม่เหมาะกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป อาจก่อให้เกิดข้อจำกัดในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจ เช่น การเพิ่มช่องทางการเปิดเผยข้อมูลงบการเงินของผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน นอกจากนี้ บทบัญญัติในปัจจุบันยังไม่รองรับการกำกับดูแลผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ เพื่อปรับปรุงกระบวนการทำธุรกรรมในตลาดทุนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับหลักการแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับดังกล่าว จำนวน
6 เรื่อง ได้แก่ (1) การเปิดเผยข้อมูลงบการเงินและข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องผ่านสื่อ (2) การกำกับดูแลผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (3) การกำกับดูแลบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (4) การแต่งตั้งและขอความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจ (5) การเลิกบริษัทเมื่อมีการเพิกถอนใบอนุญาต และ (6) แนวทางกำกับดูแลโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนไทย เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลที่เหมาะสม และเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ลงทุนที่มาใช้บริการได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. ลิงก์ https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=678 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์หรืออีเมล [email protected] จนถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. (SEC Help Center) โทร.1207

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital