ก.ล.ต. จัดประชุมคณะทำงานจัดทำหลักสูตรอบรม "ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน สำหรับภาคธุรกิจในตลาดทุน" ครั้งที่ 2/2563

อังคาร ๐๑ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๕๑

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดประชุมคณะทำงานจัดทำหลักสูตรอบรม "ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน สำหรับภาคธุรกิจในตลาดทุน"* เพื่อหารือหลักสูตรอบรมด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนให้แก่ภาคธุรกิจในตลาดทุนไทยตามที่ได้รับมอบหมายพันธกิจตามแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562 - 2565) หรือ National Action Plan on Business and Human Rights (แผน NAP) โดยใช้หลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UNGPs) เพื่อช่วยให้บริษัทจดทะเบียนสามารถผนวกเรื่องสิทธิมนุษยชนเข้ากับการดำเนินธุรกิจ และจัดทำรายงานในแบบ 56-1 One Report ได้ภายในปี 2565 โดยคณะทำงานเห็นชอบหลักสูตรตามที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอ

ก.ล.ต. จัดประชุมคณะทำงานจัดทำหลักสูตรอบรม ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน สำหรับภาคธุรกิจในตลาดทุน ครั้งที่ 2/2563

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ก.ล.ต. จัดประชุมคณะทำงานจัดทำหลักสูตรอบรม "ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน สำหรับภาคธุรกิจในตลาดทุน" (คณะทำงาน) ครั้งที่ 2/2563 โดยมีนางสิริวิภา สุพรรณธเนศ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นประธาน พร้อมทั้งที่ปรึกษาและคณะทำงาน อาทิ ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตาภรณ์ รองศาสตราจารย์ทองทิพภา วิริยะพันธุ์ ดร.เนติธร ประดิษฐ์สาร รองเลขาธิการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย นางพิมพรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย เพื่อหารือหลักสูตรอบรมด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ให้แก่ ภาคธุรกิจในตลาดทุนไทยตามที่ได้รับมอบหมายพันธกิจตามแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2562 - 2565) หรือ แผน NAP โดยใช้หลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UNGPs) ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถไปปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจได้

การประชุมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของคณะทำงาน เป็นผู้นำเสนอหลักสูตรดังกล่าว ในฐานะหัวหน้าโครงการธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนสำหรับภาคธุรกิจในตลาดทุนไทย (ระยะที่ 1) โดยที่แผนการดำเนินการในช่วงต้นจะเริ่มจากจัดสัมมนากลุ่มย่อยผู้บริหารระดับสูง - กลาง เพื่อระดมความคิดเห็นเพื่อรับทราบข้อมูลที่เหมาะสมกับแนวทางปฏิบัติของธุรกิจภายใต้กรอบ UNGPs และเพื่อใช้สำหรับจัดทำแนวทางสำหรับบริษัทจดทะเบียนเพื่อให้สามารถจัดทำข้อมูลด้านธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนในแบบรายงานเดียว (แบบ 56-1 One report) ได้ พร้อมทั้งจะจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (CEO Dialogue) เพื่อให้เกิดความมุ่งมั่นในเชิงนโยบาย (Policy commitment) ของคณะกรรมการและผู้บริหาร เพื่อนำไปสู่วัฒนธรรมองค์กรและการจัดทำนโยบายที่สนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว และจะจัดให้มีหลักสูตรอบรม "หลักสูตรธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนสำหรับบริษัทจดทะเบียน" สำหรับบริษัทจดทะเบียนทุกแห่งต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะทำงานเห็นชอบให้คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้จัดทำและกำหนดโครงสร้างหลักสูตรอบรมและสัมมนา โดยคาดว่าจะเริ่มจัดอบรมให้แก่บริษัทจดทะเบียนได้ตั้งแต่ไตรมาส 1 ของปี 2564
เป็นต้นไป และไม่มีค่าใช้จ่าย

หมายเหตุ : *คณะทำงานจัดทำหลักสูตรอบรม "ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน สำหรับภาคธุรกิจในตลาดทุน" ประกอบด้วย ที่ปรึกษาคณะทำงาน ได้แก่
(1) ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต มันตาภรณ์
(2) นางประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์
(3) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์
(4) เลขาธิการ ก.ล.ต.
คณะทำงาน ได้แก่
(1) ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม
(2) ผู้แทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
(3) ผู้แทนสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย (UNDP)
(4) ผู้อำนวยการเครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย
(5) ผู้แทนสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย
(6) นางหรรษา บุญรัตน์
(7) นางสาวนงเยาว์ อบสุวรรณ
(8) รองศาสตราจารย์ทองทิพภา วิริยะพันธุ์
(9) ดร.สุธาดา เมฆรุ่งเรืองกุล
(10) ดร.นณริฏ พิศลยบุตร
(11) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤษฎากร ว่องวุฒิกุล
(12) ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้