CMDF หนุนภาคตลาดทุนเดินหน้าหลังสถานการณ์โควิดผ่อนคลาย พร้อมเปิดโอกาสนักศึกษาจบใหม่ก้าวสู่เส้นทางตลาดทุน

พุธ ๐๒ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๕๐

คณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (Capital Market Development Fund: CMDF) มีมติอนุมัติให้ทุนสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจภาคตลาดทุน มูลค่ากว่า 200 ล้านบาทเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ตลาดทุนไทยจากผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ประกอบด้วย 1) สนับสนุนการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้แก่นักศึกษาจบใหม่สู่เส้นทางตลาดทุน และ 2) สนับสนุนการยกระดับศักยภาพของบุคลากรในอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงความต้องการของนักลงทุน

ดร. ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการ คณะกรรมการกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ได้สร้างผลกระทบไปทั่วโลก ทั้งประชาชน ภาคธุรกิจ เศรษฐกิจ รวมถึงตลาดทุนไทย แม้ภาคตลาดทุนสามารถรับมือในช่วงวิกฤตได้เป็นอย่างดี แต่เพื่อให้ตลาดทุนไทยมีการฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง กองทุน CMDF จึงได้จัดโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการภาคตลาดทุนหลังสถานการณ์โควิด โดยคณะกรรมการกองทุนฯ มีมติอนุมัติการสนับสนุนให้ทุนเริ่มต้นมูลค่า 200 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1) ทุนสนับสนุนผู้ประกอบการในตลาดทุนจ้างงานผู้จบการศึกษาใหม่ ทำให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โดย CMDF ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการในตลาดทุนผลิตบุคลากรในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการขาดแคลนบุคลากรในอนาคต และ 2) ทุนสนับสนุนการอบรมเพื่อยกระดับศักยภาพของบุคลากรผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างต่อเนื่องในการให้ข้อมูลประกอบการวางแผนและตัดสินใจลงทุนแก่ผู้ลงทุน ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่าทั้ง 2 โครงการของ CMDF จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมตลาดทุนไทยให้มีความแข็งแกร่งในระยะยาว เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุน ระบบเศรษฐกิจ ผู้ลงทุน และประชาชนโดยรวม

นายชนันต์ ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ CMDF กล่าวว่า CMDF ได้ร่วมมือกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และองค์กรในตลาดทุน โดยด้านการสนับสนุนการจ้างงาน CMDF จะให้ทุนเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างงานระยะเวลา 1 ปี โดยสนับสนุนสูงสุด 180,000 บาทต่อคนต่อปี เพื่อจ้างนักศึกษาที่จบการศึกษาใหม่ตั้งแต่ระดับอนุปริญญาในปี 2563 ซึ่งมีผู้ประกอบการในตลาดทุนเข้าร่วมโครงการ 64 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ 35 แห่ง บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน 19 แห่ง บริษัทที่ทำธุรกรรมในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและวาณิชธนกิจ 10 แห่ง รวมจำนวนการรับนักศึกษาจบใหม่ทั้งสิ้น 555 ราย คิดเป็นประมาณ 3.5% ของจำนวนพนักงานในอุตสาหกรรม ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยการรับพนักงานจบใหม่ในอดีตที่อยู่ที่ 2-3% ต่อปี สำหรับด้านการยกระดับความรู้ความสามารถของบุคลากร จะให้ทุนสนับสนุนการยกระดับความรู้ความสามารถผู้แนะนำการลงทุน (investment consultant: IC) ภายใต้สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ รวมทั้งสนับสนุนสมาคมบริษัทจัดการลงทุนในการจัดหลักสูตรเรียนรู้ออนไลน์กว่า 150 ชั่วโมงสำหรับพนักงานจบใหม่ที่จะเข้าทำงานในบริษัทจัดการกองทุน

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคม สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) กล่าวว่า ตามที่ CMDF ให้ทุนสนับสนุนการจ้างนักศึกษาที่จบการศึกษาใหม่จะช่วยแก้ปัญหาโครงสร้างธุรกิจผู้ประกอบการตลาดทุนในระยะยาว เพื่อไม่ให้เหมือนครั้งที่เกิดวิกฤตทางการเงินในปี 2540 หรือ global financial crisis ในปี 2551 ที่ขาดการผลิตบุคลากรอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการสนับสนุนทุนดังกล่าวจะช่วยยกระดับศักยภาพของ Investment Consultant ของอุตสาหกรรมทั้งระบบและเป็นการเตรียมพร้อมการให้บริการของบริษัทหลักทรัพย์สำหรับโครงสร้างสังคมที่กำลังเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตยุคใหม่และก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ โดย ASCO คาดว่าน่าจะมี IC เข้าร่วมโครงการประมาณ 4,000 คน

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ นายกสมาคม สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) กล่าวว่า จากสถานการณ์ COVID -19 ส่งผลให้พฤติกรรมการเรียนรู้เปลี่ยนไป โดยการเรียนรู้ผ่านทางออนไลน์สามาถทำได้สะดวกและเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว การที่ AIMC ได้รับทุนสนับสนุนในการจัดทำหลักสูตรภาคบังคับเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาจบใหม่ที่เข้าทำงานกับ บลจ. ครั้งนี้ จะเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์และช่วยเสริมทักษะและความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุนที่ครบถ้วน เพื่อสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฎิบัติงานให้เกิดประสิทธิผลต่อไป

"CMDF ยังอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนเพิ่มเติม เพื่อหาแนวทางสนับสนุนการให้ทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเปิดรับสมัครทุนสำหรับผู้สนใจที่จะร่วมพัฒนาและขับเคลื่อนตลาดทุนไปด้วยกันตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ CMDF อีกด้วย" นายชนันต์กล่าวเพิ่มเติม

ผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน www.cmdf.or.th

กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) จัดตั้งเป็นนิติบุคคลขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ส่งเสริมให้มีการพัฒนาองค์กรและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุน 2) ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนหรือการกำกับดูแลตลาดทุน 3) เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุน การลงทุน และการพัฒนาตลาดทุน ให้แก่ผู้ลงทุน ประชาชน หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง และ 4) ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา วิจัย อบรม และพัฒนาองค์ความรู้หรืองานวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้