"ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวโซลูชั่น 'TT01' เทคโนโลยีประมวลผลและเข้าใจภาษาไทย"

พุธ ๐๙ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๒๒

ธนาคารกรุงเทพ ประกาศเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ 'TT01' เทคโนโลยีประมวลผลและเข้าใจภาษาไทยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในภาษาทางการเงินการธนาคาร ที่พัฒนาและสร้างขึ้นจากความร่วมมือของธนาคารกรุงเทพกับ 'Pand.ai' ประเทศสิงคโปร์ หนึ่งในสตาร์อัพฟินเทค โครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2 โดยมี Bualuang Ventures ในฐานะผู้ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือในเรื่องการลงทุน เพื่อตอบสนองความต้องการในการสื่อสารและใช้งานบนช่องทางดิจิทัล พร้อมแผนในการนำไปพัฒนาต่อยอดกลายเป็นระบบ Conversational System เพื่อเชื่อมโยงกับระบบอื่นๆ ต่อไป

ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวโซลูชั่น 'TT01' เทคโนโลยีประมวลผลและเข้าใจภาษาไทย

ดร.เปาว์ ศรีประเสริฐสุข ผู้จัดการฝ่ายนวัตกรรม ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของโครงการ Bangkok Bank InnoHub ของธนาคารกรุงเทพ ในการเปิดตัวนวัตกรรมล่าสุด 'TT01' เทคโนโลยีประมวลผลและเข้าใจภาษาไทย ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในภาษาทางการเงินการธนาคารที่พัฒนาและสร้างขึ้นจากความร่วมมือของธนาคารกรุงเทพกับ 'Pand.ai' ประเทศสิงคโปร์ หนึ่งในสตาร์อัพฟินเทค โครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2

'เราต้องการสร้างกลไกเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้าใจภาษามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาษาไทย เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจมีเครื่องมือในการสื่อสารที่ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง จึงได้เริ่มมีการพัฒนาเมื่อต้นปี 2563 และเสร็จสมบูรณ์ในเดือนตุลาคม โดยเป็นการต่อยอดเพิ่มเติมในรายการภาษาของ Pand.ai ที่ได้พัฒนาและมีอยู่ในเอ็นจิ้น Natural Language Processing (NLP) ทั้งภาษาอังกฤษ จีน บาฮาซามาเลเซีย และบาฮาซาอินโดนีเซีย ซึ่งโซลูชั่นดังกล่าวจะช่วยให้ธุรกิจสร้างเครื่องมือในการสื่อสารที่สามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน Pand.ai ได้ให้บริการแก่บริษัท Global Fortune 500 ใน 5 ประเทศของภูมิภาคที่ล้วนเป็นลูกค้าขนาดใหญ่ อาทิ Schroders, Tokio Marine Life Singapore และ Allianz'

ดร.เปาว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีมงานมีความสนใจ 'TT01' เป็นอย่างมาก ด้วยเชื่อว่าเทคโนโลยี AI ดังกล่าว จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับใช้ในการสื่อสารขั้นสูงที่มีความเชี่ยวชาญทางการเงินการธนาคาร รวมถึงก้าวข้ามความท้าทายของภาษาไทยซึ่งมีความซับซ้อนในเรื่องโครงสร้างของภาษาและไม่ได้ถูกนำไปวิจัยและพัฒนาในระดับสากลมากนัก และเพื่อความมั่นใจ ธนาคารได้มีการทดสอบเพื่อประเมินประสิทธิภาพของ 'TT01' หลายต่อหลายครั้ง พบว่าปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความแม่นยำสูงถึง 96% นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาให้มีการเข้าใจและประมวลผลภาษาธรรมชาติ ซึ่งอาจผสมระหว่างภาษาไทย ภาษาแสลง ภาษาอังกฤษ รวมถึงอีโมติคอน เป็นต้น ซึ่งภาษาเหล่านี้มักเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ธนาคารจึงมีความภูมิใจที่สามารถร่วมกับ Pand.ai ในการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นอีกก้าวสำคัญของการศึกษาและพัฒนา AI ที่สามารถเข้าใจและสื่อสารภาษาไทย พร้อมผลักดันให้มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคนี้

มร.ชวง ชิน วี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง Pamd.ai กล่าวว่า ในโอกาสที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Bangkok Bank InnoHub Season 2 เมื่อปี 2019 โปรแกรมที่มุ่งสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่นำไปใช้ในธุรกิจได้จริง และมีโอกาสได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารกรุงเทพที่มีความต้องการพัฒนาและสร้างกลไกเทคโนโลยี AI สำหรับภาษาไทยที่ทุกธุรกิจสามารถเข้าถึงและนำไปใช้งานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราได้เห็นความสำคัญและความจำเป็นอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจและประมวลผลของภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

ด้านนายกฤษณ์พันธุ์ รัตนมาลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัวหลวงเวนเจอร์ ในกลุ่มธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ทางบริษัทฯมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันของธนาคารกรุงเทพและ Pand.ai ที่สามารถพัฒนาโซลูชั่นและยกระดับประสบการณ์ในการสื่อสารบนพื้นฐานการใช้เทคโนโลยี AI สำหรับลูกค้าและธุรกิจ

"สำหรับโซลูชั่น TT01 นี้ สามารถเริ่มให้บริการลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ และ Pand.ai ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ที่จะช่วยสนับสนุนงานด้านดิจิทัลโดยเฉพาะการขายบนช่องทาง LINE และด้านบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า" ดร.เปาว์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้