ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้อนรับ บมจ. ไซมิส แอสเสท (SA) เริ่มซื้อขาย 25 ธ.ค. นี้

พฤหัส ๒๔ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๒๕

บมจ. ไซมิส แอสเสท ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำแบบครบวงจรพร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย 25 ธ.ค. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,113.51 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "SA"

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้อนรับ บมจ. ไซมิส แอสเสท (SA) เริ่มซื้อขาย 25 ธ.ค. นี้

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. ไซมิส แอสเสท เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "SA" ในวันที่ 25 ธันวาคม 2563

SA ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ทั้งโครงการแนวราบและแนวสูง ประกอบด้วย โครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ทาวน์โฮม และโฮมออฟฟิศ โดยสร้างความแตกต่างและมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพย์สินที่มุ่งเน้นการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในทำเลที่มีศักยภาพในรูปแบบของ Branded Residence ด้วยการยกระดับคุณภาพของทรัพย์สินผ่านการให้บริการหลังการขายด้วยการนำแบรนด์โรงแรมชั้นนำที่มีมาตรฐานระดับโลกเข้ามาให้บริการภายในโครงการที่พักอาศัย ปัจจุบันบริษัทมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างขายทั้งหมด 7 โครงการ มูลค่าประมาณ 17,000 ล้านบาท โครงการระหว่างก่อสร้าง 2 โครงการมูลค่าประมาณ 12,000 ล้านบาท และโครงการในอนาคต 2 โครงการที่คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ภายในช่วง 3-4 ปีนี้ มูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท

SA มีทุนชำระแล้วหลัง IPO 1,111.55 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 961.55 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 150 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 5.50 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 825 ล้านบาท และมี มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 6,113.51 ล้านบาท โดยมีบริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไซมิส แอสเสท (SA) เปิดเผยว่าการนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของบริษัท โดย SA มีแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการ Blossom Condo @ Fashion 3 2) โครงการ ABOVE 39 และ 3) โครงการ Blossom Condo @ Thung Song Hong Station ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ตลอดจนชำระหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน โดยคาดว่าจะช่วยให้บริษัทสามารถลดต้นทุนทางการเงินและยกระดับผลประกอบการของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น

SA มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ 1) นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ถือหุ้นรวม 35.80% 2) นายอุทร ภูษิตกาญจนา ถือหุ้น 15.50% และ 3) นายธัญญะ วงศ์พรเพ็ญภาพ ถือหุ้น 11.20% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 5.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 17.2 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนย้อนหลัง ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2562 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 ซึ่งเท่ากับ 352.3 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.32 บาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบเฉพาะกิจการภายหลังจากหักภาษี และทุนสำรองตามกฎหมาย

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.siameseasset.co.th และ www.set.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้