รพ. กรุงเทพเสริมประสิทธิภาพการบริการล่ามแก่ผู้ป่วยต่างชาติ ติดตั้งระบบวิดีโอโฟนจากซิสโก้

พุธ ๐๑ เมษายน ๒๐๐๙ ๐๙:๓๓
รพ กรุงเทพวิสัยทัศน์ไกล นำเทคโนโลยี Unified Communications ของซิสโก้ เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการล่ามแปลภาษาแก่คนไข้ต่างชาติกว่า 26 ภาษา คนไข้ แพทย์และล่ามสามารถสื่อสารและเห็นกันทุกฝ่ายผ่านระบบวิดีโอโฟนสร้างความมั่นใจสู่การพัฒนาประเทศไทยเป็น Hub ด้านสุขภาพ

โรงพยาบาลกรุงเทพ เผยวิสัยทัศน์การพัฒนาการศักยภาพการให้บริการด้านสุขภาพด้วยการนำเทคโนโลยี Unified Communications ของซิสโก้พัฒนาเป็นระบบ TeleInterpreter เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการล่ามแปลภาษาแก่คนไข้ชาวต่างประเทศที่มาใช้บริการ สามารถซักถาม และโต้ตอบกันแบบเห็นหน้าผู้เกี่ยวข้องผ่านระบบวีดีโอโฟน ตลอดจนแลกเปลี่ยนแฟ้มข้อมูลการรักษาที่จำเป็น นับเป็นการเสริมประสิทธิภาพการให้บริการและเพิ่มความมั่นใจให้กับคนไข้ที่มารับบริการมากยิ่งขึ้น

นพ.ชาตรี ดวงเนตร ประธานคณะผู้บริหารศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ เปิดเผยถึง การนำระบบ TeleInterpreter เข้ามาใช้ในโรงพยาบาลกรุงเทพว่า “โรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นโรงพยาบาลชั้นนำ ที่มีผู้ป่วยชาวต่างชาติ มาใช้บริการเป็นสัดส่วนที่สูง ซึ่งพบปัญหาในการสื่อสาร คือ ผู้ป่วยมักจะสื่อสารได้แต่ภาษาท้องถิ่นของตน การจัดเตรียมล่ามเพื่อให้บริการแก่ผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นการอำนวยความสะดวกแก่แพทย์และผู้ป่วย ทางโรงพยาบาลจึงได้นำระบบ TeleInterpreter มาใช้เพื่อให้มั่นใจถึงความถูกต้องและแม่นยำในการสื่อสารที่ถูกต้องในการรักษาพยาบาล อันเป็นการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการวางรากฐานที่สำคัญในการขยายบริการไปสู่ระดับนานาชาติ สอดรับกับนโยบายของประเทศที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบริการด้านสุขภาพในภูมิภาคนี้

ปัจจุบันทางโรงพยาบาลฯ สามารถรองรับการให้บริการได้ถึง 26 ภาษา มีแอพลิเคชั่น 3 ภาษาหลัก คือ ญี่ปุ่น อาหรับ และ อังกฤษ โดยมีล่ามคอยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง บนเทคโนโลยี Unified Communication ของซิสโก้ โดยจะมีการติดตั้งกล้อง Cisco VT Advantage ติดตั้งที่จอคอมพิวเตอร์และมีการลง Cisco Soft Phone Client ที่เครื่องพีซี ของล่ามและแพทย์ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน และติดต่อสื่อสารข้อมูลระหว่างกัน และในกรณีที่ล่ามไม่อยู่ ณ ที่ศูนย์ฯ ก็ยังสามารถใช้ Wireless IP Phone ในการให้บริการแปลได้ทุกที่ทุกเวลา

โดยขณะนี้ได้ติดตั้งระบบการให้บริการล่ามแปลภาษาทางโรงพยาบาล นำร่องในหน่วยงาน 120 จุด และวางแผนติดตั้งทั้งหมด กว่า 450 จุดให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ ซึ่งหลังติดตั้งระบบนี้แล้ว นอกจากให้บริการแปลภาษากับผู้ป่วยได้รวดเร็วขึ้นแล้ว โรงพยาบาลยังเชื่อว่าด้วยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้โรงพยาบาลสามารถบริหารจัดการล่ามทั้งหมดที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นล่ามที่ประจำอยู่ที่ รพ.กรุงเทพ (ซ.ศูนย์วิจัย) หรือรพ.กรุงเทพสาขาอื่น

รูปแบบเทคโนโลยีที่นำมาใช้

เทคโนโลยีที่ทางโรงพยาบาลฯ นำมาใช้เรียกว่า เทคโนโลยี Cisco Unified Communication เป็นการรวบรวมเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูล เสียง ภาพเคลื่อนไหว และเว็บ (Data, Voice, VDO และ Web) เข้ามาเชื่อมโยงให้เป็นระบบเดียวกัน ช่วยให้เกิดการประสานความร่วมมือในการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานมากขึ้น ขณะที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนการดำเนินงานได้ในเวลาเดียวกัน โดยมีองค์ประกอบหลักที่ติดตั้งในห้องแพทย์และห้องล่ามประกอบไปด้วย

- กล้อง Cisco VT Advantage ติดตั้งที่จอคอมพิวเตอร์และลงโปรแกรม Cisco Soft Phone Client ที่เครื่อง PC ของล่ามและแพทย์ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถใช้เครื่อง PC เสมือนหนึ่งเป็นเครื่องโทรศัพท์และทำ VDO conference ได้ในขณะเดียวกัน ทำให้การติดต่อสื่อสารข้อมูลระหว่างกันสะดวกและ ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

- Cisco Wireless IP Phone นอกจากระบบที่ติดตั้งอยู่บนเครื่อง PC แล้ว จะมีบุคลากรล่ามจำนวนหนึ่งถือเครื่องไอพีโฟนแบบไร้สายไว้กับตัว ในกรณีที่ล่ามติดภารกิจกับผู้ป่วย และมีการร้องขอใช้บริการล่ามใหม่เข้ามา หัวหน้างานจะสามารถตัดสินใจได้ทันทีว่าจะให้ล่ามผู้ที่ถือเครื่องไอพีโฟนไร้สายรายใดที่อยู่ใกล้จุดที่ต้องการรับบริการมากที่สุดไปเป็นผู้ให้บริการ ช่วยลดระยะทางที่ล่ามต้องเดินทางไปยังจุดที่ต้องให้บริการ ทำให้ล่ามเสียเวลากับการเดินทางน้อยลงและเข้าถึงตัวผู้ป่วยที่ต้องการใช้บริการได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ ด้วยระบบดังกล่าวจะช่วยให้ล่ามสามารถสื่อสารจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ของแพทย์เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น ในกรณีที่แพทย์จะต้องตรวจวินิจฉัยหรือบอกค่าผลตรวจต่างๆ กับผู้ป่วย

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ

Panruetai Kongyimlamai (Pingpong)

Public Relations officer

Marketing Communication Division

Bangkok Hospital Medical Center

Tel : 02 755 1639 /089- 111 5754

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน