กทม. จัดประชุมวิชาการวัคซีนไอพีดีแก่แพทย์ พยาบาลในสังกัด กว่า 400 คน เตรียมรับมือโรคปอดบวม-โรคไอพีดีในเด็ก ยกระดับสุขภาพชาวกทม.

อังคาร ๒๒ กันยายน ๒๐๐๙ ๑๔:๐๙
กทม. จัดประชุมวิชาการแพทย์ และพยาบาลกว่า 400 คน จาก 10 โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร สร้างความรู้เรื่องปอดบวม และโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส รวมทั้งวัคซีนไอพีดี ที่สามารถช่วยป้องกันปอดบวมที่เกิดจากเชื้อนิวโมคอคคัสได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนการเตรียมความพร้อมแพทย์ และพยาบาลในการรับมือโรคปอดบวมระบาดในช่วงปลายฝนต้นหนาว และหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้ เนื่องจากโรคปอดบวมยังคงเป็นโรคร้ายอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตเด็กเล็กทั่วโลกกว่าปีละ 2 ล้านคน

นพ.ไกรจักร แก้วนิล รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยระหว่างงานประชุมวิชาการเรื่อง “การฉีดวัคซีนไอพีดีในเด็กกลุ่มเสี่ยงสูง” ซึ่งกรุงเทพมหานครได้จัดขึ้น เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมี ศ.พญ.อุษา ทิสยากร นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย รศ.(พิเศษ)นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้เชี่ยวชาญระดับ 11 สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และ ศ.เกียรติคุณ นพ.ธีรชัย ฉันทโรจน์ศิริ ประธานชมรมโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤตในเด็กแห่งประเทศไทยเป็นวิทยากร การประชุมวิชาการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนข้อมูลของโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส โรคปอดบวม และวัคซีนไอพีดีซึ่งสามารถป้องกันโรคปอดบวมที่เกิดจากเชื้อนิวโมคอคคัส และกลุ่มโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสให้กับแพทย์และพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครกว่า 400 คน จากสำนักการแพทย์และสำนักอนามัย ทั้งนี้เพื่อเตรียมรับมือโรคปอดบวมที่ระบาดหนักในช่วงปลายฝนต้นหนาว และฤดูหนาวของทุกปี ซึ่งพบว่าเชื้อนิวโมคอคคัสเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคปอดบวมในเด็กมากที่สุด ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรสำหรับการดำเนินงานในโครงการฉีดวัคซีนไอพีดีในเด็กกลุ่มเสี่ยงสูงในพื้นที่กรุงเทพมหานครจำนวน 2,000 คน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมแผนงานและการสำรวจเด็กใน 4 กลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งประกอบด้วย เด็กเล็กที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง เด็กที่มีภาวะลิ้นหัวใจรั่วแต่กำเนิด เด็กที่ป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย และเด็กที่คลอดก่อนกำหนดและมีน้ำหนักแรกคลอดไม่ถึง 1,500 กรัม ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจหนึ่งที่สำคัญของกรุงเทพมหานครในการเสริมสร้างสุขภาพดีให้กับประชาชนชาวกรุงเทพฯ

ศ.พญ.อุษา ทิสยากร นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย กล่าวว่าโรคปอดอักเสบและปอดบวมจากเชื้อนิวโมคอคคัส เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบทั่วโลกในแต่ละปี โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคปอดบวมคือเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กสุขภาพดีก็ตาม และกลุ่มเสี่ยงสูงได้แก่ เด็กที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมทั้งโรคเรื้อรังต่างๆ เช่นโรคหัวใจ โรคปอดเรื้อรัง ซึ่งเชื้อนิวโมคอคคัสเป็นเชื้อที่อาศัยอยู่ในลำคอและโพรงจมูกของคนเรา จากการศึกษาพบว่าในเด็กไทยสามารถพบเชื้อนิวโมคอคคัสในลำคอได้ถึงร้อยละ 35 (หรืออาจพูดได้ว่า ในเด็กเล็ก 10 คน จะมีถึง 4 คนที่มีเชื้อตัวนี้) เชื้อนิวโมคอคคัสสามารถแพร่กระจายได้จากการสัมผัสละอองของน้ำมูก น้ำลายของผู้ที่มีเชื้อดังกล่าว สามารถก่อให้เกิดโรคในระบบต่างๆ ที่สำคัญของร่างกาย เช่น โรคปอดอักเสบ โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ โรคติดเชื้อในกระแสเลือด โรคหูชั้นกลางอักเสบ (หูน้ำหนวก) ซึ่งหากเด็กเล็กเป็นโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสรุนแรง จะมีโอกาสพิการและเสียชีวิตสูงมาก

“การป้องกันโรคอย่างถูกวิธีจะให้ผลประโยชน์คุ้มค่ามากกว่าการดูแลรักษาหลายเท่า ประกอบด้วยการเลี้ยงทารกด้วยนมแม่ การรับประทานอาหารให้ครบหมู่ การพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ การสร้างสุขอนามัยด้วยการล้างมือบ่อยๆ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการพาทารกและเด็กเล็กไปในสถานที่แออัด เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ เป็นต้น และที่สำคัญคือการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน ถือเป็นวิธีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพมากในปัจจุบัน” ศ.พญ.อุษา กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ