Knock Out Cancer by Wattanosoth Navigator : นำทางถูกต้อง น๊อคมะเร็ง

พุธ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๓:๕๖
โรงพยาบาลวัฒโนสถ Knock Out Cancer ปี 2 โชว์ทีมแพทย์สหสาขาเป็น เนวิเกเตอร์ เข็มทิศนำทาง น็อคโรคมะเร็งร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด

โรงพยาบาลวัฒโนสถ ชูทีมแพทย์สหสาขาผู้เชี่ยวชาญรักษาด้านโรคมะเร็ง พร้อมจูงมือดาราดังร่วมทีมเนวิเกเตอร์ เข็มทิศนำทางสู่ชัยชนะ น๊อค 6 มะเร็งร้ายยอดฮิต ปีที่ 2 ในงาน Knock Out Cancer by Wattanosoth Navigator : นำทางถูกต้อง น๊อคมะเร็ง

กรุงเทพ 16 กุมภาพันธ์ 2554, โรงพยาบาลวัฒโนสถ โรงพยาบาลรักษาด้านโรคมะเร็ง ที่โรงพยาบาลกรุงเทพตอกย้ำความเป็นผู้นำและผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคมะเร็ง จัดงานเพื่อร่วมรณรงค์และป้องกันโรคมะเร็ง ปี 2 ในงาน Knock Out Cancer by Wattanosoth Navigator นำทางถูกต้อง น็อคมะเร็ง นำทีมโดยทีมแพทย์สหสาขาผู้เชี่ยวชาญรักษาด้านโรคมะเร็งแบบองค์รวม (Multidisciplinary team) พร้อมดาราสาว หมวย รวยเสน่ห์ รถเมล์-คนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ ดาราและพิธีกรชื่อดังจากรายการตลาดสดสนามเป้า มาร่วมทีมเนวิเกเตอร์ นำทาง สู้ 6 มะเร็งร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุด พร้อมถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งทั้งสาเหตุ วิธีป้องกัน วิธีการรักษาและพื้นฟู ภายในงานร่วมฟังเสวนา Health Talk โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็ง ชมนิทรรศการรู้ทัน 6 มะเร็งร้าย ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ และมะเร็งต่อมน้ำหลือง พร้อมวิธีป้องกันและหยุดมะเร็ง กับ Navigator Passport Stamp ร่วมตรวจวัดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งด้วยตนเอง สาธิตการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ชมเทคโนโลยีเครื่องมือทันสมัยเพื่อช่วยรักษาผู้ป่วย ให้ได้ผลการรักษาดีที่สุดและผู้ป่วยได้รับผลข้างเคียงน้อยที่สุด และเพลิดเพลินกับการ DIY ตกแต่งตุ๊กตาหมี ในสไตล์ของคุณ พร้อมจำหน่ายตุ๊กตาหมีสัญลักษณ์ตัวแทนป้องกันโรคมะเร็งทั้ง 5 สี ในราคาตัวละ 199 บาท เพื่อนำรายได้สมทบทุนมูลนิธิเกี่ยวกับโรคมะเร็ง จำหน่ายแพคเกจคัดกรองมะเร็ง พร้อมหนูแหม่ม สุริวิภา กุลตังวัฒนา รับหน้าที่เป็นพิธีกร ณ แฟชั่น ฮอลล์ ชั้น 1 ดิเอ็มโพเรียม

พลตรีนายแพทย์นิวัฒน์ บุญยืน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒโนสถ กล่าวว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป จะเห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โรงพยาบาลวัฒโนสถ ในฐานะที่เป็นโรงพยาบาลผู้เชี่ยวชาญรักษาด้านโรคมะเร็งด้วยทีมแพทย์สหสาขา ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ อาสาเป็นเนวิเกเตอร์ (Navigator) เข็มทิศนำทางทุกท่าน มุ่งสู่ชัยชนะกับโรคมะเร็งร้าย โดยตั้งใจที่จะช่วยส่งเสริมและให้ความรู้แก่สาธารณชน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลที่ไม่ใช่ผู้ป่วย แต่มีพฤติกรรมอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งในทุกระดับ หรือ บุคคลที่มีญาติมิตรเป็นผู้ป่วยมะเร็ง ได้มีความรู้และเข้าใจโรคมะเร็งในแบบองค์รวม เริ่มตั้งแต่ทราบถึงสาเหตุ วิธีป้องกัน วิธีการรักษาและพื้นฟู เพื่อลดความตระหนกตกใจ เมื่อมีผู้ใกล้ชิดเป็นโรคมะเร็ง ในทางตรงกันข้ามบุคคลเหล่านั้น จะเป็นบุคลากรที่ดีที่พร้อมช่วยเหลือเพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยโรคมะเร็ง ให้มีกำลังใจต่อสู้กับโรคมะเร็งได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการจัดงาน Knock Out Cancer by Wattanosoth Navigator นำทางถูกต้องน็อคมะเร็ง ทางโรงพยาบาลฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถให้ความรู้ และชี้ทางลัดแก่ประชาชนในเรื่อง 6 โรคมะเร็งร้าย ได้อย่างเต็มที่ เพื่อไขปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับโรคมะเร็งให้เข้าใจมากขึ้น ในโอกาสนี้ทางโรงพยาบาลฯ จัดกิจกรรมพิเศษ Health Talk กับพิธีกรคนเก่ง ปุ้ย พิมลวรรณ ในวันเสาร์ที่ 19 ก.พ. เวลา 17.00-18.00 น. เรื่องมะเร็งร้ายในสตรี : นำทางถูกต้องป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก โดย นพ. วิรัช เจริญเอี่ยม ศัลยแพทย์มะเร็งนรีเวช และ นพ.สืบวงศ์ จุฑาภิสิทธ์ รพ.วัฒโนสถ และในวันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ. เรื่องมะเร็งร้ายในผู้ชาย : เข็มทิศชี้ทาง มะเร็งเลือดและมะเร็งลำไส้ โรคร้ายป้องกันได้ พร้อมกับ นพ. สุรพล อิสรไกรศีล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา และ ศ.นพ. ธนพล ไหมแพง ศัลยแพทย์มะเร็ง รพ.วัฒโนสถ

นายแพทย์นิวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรื่องการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง การที่มีทีมแพทย์สหสาขา (Multidisciplinary team) ทำงานร่วมกันเพื่อคนไข้จะได้ประโยชน์มากที่สุด ทั้งเรื่องการระยะเวลาของคนไข้ การรักษาได้อย่างทันท่วงที ซึ่งก่อนรับการรักษาผู้ป่วย จะมีการประชุมร่วมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งต่างๆ (Tumor Conference) เช่น แพทย์รังสีวินิจฉัย แพทย์รังสีรักษา ศัลยแพทย์ แพทย์เคมีบำบัด และแพทย์สาขาต่างๆ เพื่อวางแผนการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายและแต่ละโรคด้วย ซึ่งความเชี่ยวชาญของแพทย์ในแต่ละสาขาที่รักษาด้านโรคมะเร็งก็มีสำคัญและความแตกต่างกัน เช่น รังสีวินิจฉัย หรือรังสีรักษา เป็นหนึ่งในวิธีรักษา หรือควบคุมมะเร็ง โดยใช้เครื่องฉายรังสี ซึ่งแพทย์รังสีวินิจฉัย จะทำการวางแผนการฉายรังสี กำหนดตำแหน่งและปริมาณรังสีที่เหมาะสม เลือกเทคนิคทางรังสีวิทยา ซึ่งต้องมีประสบการณ์และความชำนาญมาก เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้เครื่องมือทันสมัย เช่น เครื่อง VMAT ( Volumetric Arc Therapy) เป็นเทคโนโลยีในการฉายรังสี ที่ลดเวลาการฉายลง เพราะสามารถให้รังสีได้แบบหมุนรอบตัว ในปริมาณความเข้มของรังสีที่เหมาะสมกับผู้ป่วย ผลกระทบที่เกิดการฉายรังสีต่อเนื้อเยื่อข้างเคียงก็ลดลง เพราะจะให้รังสีครอบคลุมเฉพาะก้อนมะเร็งได้โดยตรง ฯลฯ ข้อดีคือผู้ป่วยไม่ต้องนอนพักในโรงพยาบาล สามารถมาฉายแสงแล้วกลับไปทำงานหรือใช้ชีวิตตามปกติได้เลย

การรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีเคมีบำบัด เป็นการรักษาเพื่อลดขนาดก้อนมะเร็งก่อนการผ่าตัด การใช้หลังผ่าตัดเพื่อรักษาแบบรักษาเสริมหรือ ใช้เพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ หรือ บางครั้งใช้เป็นการประคับประคองอาการให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด ซึ่งก่อนจะไปถึงการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด แพทย์ต้องพิจารณา เรื่องประสิทธิภาพการรักษา ตลอดจนความแข็งแรงของผู้ป่วยก่อน การใช้ยาเคมีบำบัดมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบชนิดรับประทาน และชนิดที่ให้ทางเส้นเลือดระยะสั้น โดยผู้ป่วยสามารถเลือกได้ทั้งการรักษาในโรงพยาบาล หรือ กลับบ้านก็ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของโรคมะเร็ง ระยะการแพร่กระจาย รวมถึงความแข็งแรงของผู้ป่วยด้วย

แต่เมื่อการรักษาโดยการฉายแสงหรือเคมีบำบัดอย่างเดียว คงไม่เพียงพอสำหรับผู้ป่วยมะเร็งในบางชนิดที่มีระยะของโรคแตกต่างกัน จำเป็นต้องใช้การผ่าตัดเข้าช่วยกำจัดเนื้อร้ายออกไป ซึ่งการผ่าตัดสามารถผ่าตัดได้กับผู้ป่วยที่เริ่มเป็นมะเร็งในระยะแรกๆ ยังไม่มีการแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆของร่างกาย หรือในอวัยวะที่สามารถผ่าตัดก้อนมะเร็งออกได้ ซึ่งหากยิ่งตรวจพบเร็ว การผ่าตัด เพื่อเอาก้อนมะเร็งนั้นออกไปให้หมดหรือให้มากที่สุด เป็นการรักษาที่ศัลยแพทย์แนะนำ โดยก็ต้องจะดูความพร้อมของผู้ป่วยประกอบเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับการรักษาในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ถือเป็นช่วงที่สำคัญ เป็นช่วงที่ต้องมีการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง (Palliative Care) เป็นวิธีการที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยรวมถึงครอบครัวซึ่งเผชิญกับปัญหาต่างๆ อันเนื่องมาจากโรคภัยที่คุกคามชีวิตโดยการป้องกันและบรรเทาความทุกข์ด้วยการวินิจฉัย โรคในระยะเริ่มแรก, การประเมินที่แม่นยำและการจัดการกับความเจ็บปวด รวมถึงปัญหาต่างๆ ทั้งด้านกายภาพ, จิตใจ, สังคมและจิตวิญญาณ เพื่อให้ผู้ป่วยและครอบครัวมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการรักษา โดยมุ่งเน้นให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง เพื่อช่วยให้ผ่านวาระสุดท้ายของชีวิตอย่างสงบ โดยยึดถือตามความเชื่อทางศาสนา วัฒนธรรมของผู้ป่วยและครอบครัว ส่งเสริมให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตอย่างปกติที่สุดระหว่างการรักษา และทำให้ทุกฝ่ายรับรู้ว่าการเสียชีวิตเป็นกระบวนการปกติที่เกิดขึ้นกับทุกคน ซึ่งไม่เพียงเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งเท่านั้น ที่ควรได้รับการดูแลแบบประคับประคอง แต่ยังหมายรวมถึงผู้ป่วยทุกคนที่มีโรคที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตรวมถึงโรคเรื้อรังต่างๆ สามารถได้รับประโยชน์จากการดูแลแบบเช่น โรคหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคตับหรือไตวาย จำเป็นต้องได้รับการดูแลแบบประคับประคองเช่นกัน

นพ. นิวัฒน์กล่าวทิ้งท้ายว่า การป้องกันให้ห่างไกลจากโรคมะเร็ง ก็คือ หมั่นตรวจเช็กร่างกายเสมอ อย่าละเลยการตรวจสอบสังเกตอาการด้วยตัวเอง หากพบความผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจเช็ก อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพราะถ้าตรวจเจอแต่เนิ่นๆ จะได้รับรักษาได้อย่างทันท่วงที มีโอกาสรักษาโรคมะเร็งให้หายได้รถเมล์-คนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ ดาราพิธีกรสวยหมวยจากรายการ ตลาดสดสนามเป้า เป็นส่วนหนึ่งในทีม Knock Out Cancer by Wattanosoth Navigator : นำทางถูกต้อง น็อคมะเร็ง ร่วมนำทางถูกต้องต่อสู้โรคมะเร็งสู่ชัยชนะ รถเมล์ถ่ายทอดจากประสบการณ์ใกล้ตัวให้ฟังว่า “รถเมล์ ก็เป็นคนหนึ่งที่มีคนใกล้ตัวอยู่ในกลุ่มเสี่ยงของผู้ที่มีโอกาสเป็นโรคมะเร็ง คือเพื่อนของรถเมล์ เขามีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้และเพิ่งเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ จึงสร้างความกังวลใจให้แก่เพื่อนของรถเมล์มาก ถึงแม้เพื่อนจะเป็นคนที่สุขภาพแข็งแรงตลอดมา แต่โดยพฤติกรรมส่วนตัวที่ทำงานไม่มีเวลาที่แน่นนอน รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา พักผ่อนน้อย และชอบรับประทานอาหารที่สะดวก ง่ายอย่างอาหารฟาสฟู๊ดส์ หรืออาหารแช่แข็งเนื่องจากไม่มีเวลาปรุงอาหารด้วยตนเอง ซึ่งในบ้างครั้ง มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย รถเมล์จึงได้แนะนำให้เพื่อน เข้ามาปรึกษาแพทย์ เพื่อเช็กตรวจดูอาการ เพราะรถเมล์ทราบว่า ปัจจุบันมะเร็งรักษาหายได้ หากตรวจพบในระยะขั้นแรกๆหรือได้รับการรักษาที่ดีจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รถเมล์จึงไม่รอช้า ที่จะพาเพื่อนมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลวัฒโนสถ ผลจากการตรวจพบว่า เพื่อนของรถเมล์เป็นบุคคลที่มีกลุ่มเสี่ยงเนื่องจากพฤติกรรมการรับประทานอาหาร อีกทั้งมีเครือญาติสายตรงเป็นโรคมะเร็งมาก่อน แต่ก็ไม่น่าตกใจซะทีเดียวคะ เนื่องจากเพื่อนรถเมล์ นั้นอายุยังน้อย และร่างกายยังคงสมบูรณ์แข็งแรงอยู่ แต่หากจะมีการใช้ชีวิตเช่นนี้ต่อไปก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคมะเร็งได้ คุณหมอจึงแนะนำให้รีบปรับพฤติกรรมการดำรงชีวิตใหม่ ทั้งเรื่องทานอาหารที่มีประโยนช์ ผักสดผลไม้ และอาหารที่ปรุงสุกใหม่ นี่คือเบื้องต้นนะคะสำหรับกรณีที่โชคดีร่างกายยังคงแข็งแรงอย่างเพื่อนของรถเมล์ แต่ในกรณีที่บางคนอาจเป็นโรคมะเร็งแล้วค่อยมาตรวจพบ แต่ไม่ต้องเป็นกังวลจนเกินไปคะ เพียงรู้ถึงความผิดปรกติของร่างกาย ให้รีบเข้ามาปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคว่าตนเองเป็นโรคมะเร็งหรือไม่ หากแพทย์ตรวจพบว่ามีอาการเข้าข่ายผู้ป่วยโรคมะเร็ง ทางทีมแพทย์ฯ จะมีการดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนจากทีมแพทย์สหสาขาเนื่องจากทางโรงพยาบาลฯเป็นศูนย์กลางการรักษาด้านโรคมะเร็งแบบองค์รวม ดังนั้นทีมแพทย์ในทุกสาขาที่เกี่ยวข้องกับคนไข้รายนั้นจะร่วมทีมตรวจสอบถึงอาการ และวางแผนการรักษา ผู้ป่วยโรคมะเร็ง 1 ท่าน อาจจะรับการดูแลจากทีมแพทย์หลายท่านที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง อาทิ แพทย์ฉายรังสี ศัลยแพทย์ แพทย์ให้ยาระงับการปวด และหลังจากการรักษาจากทีมแพทย์เสร็จสิ้น ทางโรงพยาบาลยังมีแพทย์ที่คอยติดตามผลการรักษาต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ป่วยมั่นใจได้ว่า รักษาโรคมะเร็งให้หายได้หากแต่ต้องดูแลและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เห็นไหมคะว่า โรคมะเร็งไม่ใช่โรคที่น่ากลัวจนเกินไปอย่างที่คิดเพียงเรารู้เท่าทันโรค และรู้วิธีการรักษาแบบถูกต้อง ก็สามารถเอาชนะโรคมะเร็งได้ค่ะ” รถเมล์กล่าว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 935 6540-1 บริษัท ไพเรท แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด โดย บริษัท โฟร์ท ครีเอชั่น จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4