เต็ดตรา แพ้ค จับมือ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุวิท ไขปริศนาคุณค่าสารอาหารในน้ำนมถั่วเหลือง

พฤหัส ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๑:๕๖
ไขปริศนาคุณค่าสารอาหารในน้ำนมถั่วเหลือง

คุณประโยชน์ยกกำลังสองพร้อมดื่ม เพื่อความงามและสุขภาพดี

ที่เลือกเติมเต็มได้เองในทุกมื้อ ให้คุณดื่มเติมเต็มคุณค่าได้ทุกที่ ทุกเวลา

เต็ดตรา แพ้ค จับมือ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุวิท ไขความลับคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในนมถั่วเหลือง ให้ผู้บริโภค ชาวไทยได้ทราบถึงประโยชน์ของการบริโภคนมถั่วเหลือง ซึ่งอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกายทั้ง ด้านสุขภาพ และ ความสวยงามในกิจกรรม “เปิดทุกความลับ คุณค่าแห่งนมถั่วเหลือง” จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ณ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิทกรุงเทพมหานคร

แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์ประจำโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย กล่าวว่า “น้ำนมถั่วเหลือง” เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าที่หลายคนคาดคิด มีจำนวนคนไทยเพียงบางส่วนเท่านั้นที่รับรู้อย่างครบถ้วนว่า น้ำนมถั่วเหลืองมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ทั้งที่นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกถึงคุณประโยชน์นานับประการ ที่ให้ผลดีควบคู่กันไปทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเสริมสุขภาพ และความสวยงาม

“ในเชิงสุขภาพแล้วเครื่องดื่มที่ได้จากถั่วเหลือง จะอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สารต้านอนุมูลอิสระ “ไอโซเฟลโวนส์” (Isoflavones) ในนมถั่วเหลืองช่วยบำรุงหลอดเลือดหัวใจ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็ง และช่วยให้ร่างกายแข็งแรงจากภายใน ขณะเดียวกันการบริโภคนมถั่วเหลืองก็ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อรูปลักษณ์ภายนอก คือ ช่วยให้ผิวพรรณสวยใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และเป็นทางเลือกในการบริโภคอาหารเพื่อรักษารูปร่างหรือควบคุมน้ำหนัก เพราะเป็นอาหารจำพวกไขมันต่ำและมีโปรตีนสูง จึงให้ความรู้สึกอิ่มได้นาน” แพทย์หญิงธิดากานต์กล่าว

นมถั่วเหลืองเพื่อสุขภาพที่ดี เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงจากภายใน

องค์การอาหารและยาและสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกาให้การยอมรับว่าอาหารและเครื่องดื่มจากถั่วเหลือง เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ด้วยเหตุผลสำคัญสองประการคือ 1) ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวและปราศจากคอเลสเตอรอล 2) โปรตีนในถั่วเหลืองยังทำหน้าที่โดยตรงในการลดระดับคอเลสเตอรอลรวม ลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีกับสุขภาพ หรือ LDL Cholesterol และลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ตลอดจนยับยั้งการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจ โดยแนะนำให้รับประทานโปรตีนจากถั่วเหลืองวันละ 25 กรัม และรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำควบคู่กัน

แพทย์หญิงธิดากานต์ กล่าวต่อว่า นมถั่วเหลืองจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เรียกว่า “ไอโซเฟลโวน” ในปริมาณที่สูง ซึ่งสารอาหารนี้มีคุณสมบัติ ช่วยบำรุงกระดูก และการช่วยชะลอวัย ในงานวิจัยจาก Molecular Nutrition & Food Research ปี พ.ศ. 2553 ค้นพบว่าไอโซเฟลโวนส์จากถั่วเหลืองมีคุณสมบัติป้องกันและต้านเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก ดังนั้น การดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ จึงเป็นผลดีต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็น เพศหญิงหรือชาย ไม่เพียงเท่านั้นนมถั่วเหลืองยังเปี่ยมไปด้วยสาร “ไฟโตเอสโตรเจน” ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมน เพศหญิง หรือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการวัยทองในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้

นมถั่วเหลืองเพื่อผิวพรรณสวยใสรูปร่างดี ความสวยงามที่เติมเต็มได้ในทุกมื้อ

อนุมูลอิสระเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้คอลลาเจนเสื่อมสภาพ เกิดริ้วรอยและผิวพรรณไม่สดใส การรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น นมถั่วเหลือง จึงเป็นหนึ่งในวิธีการดูแลสุขภาพผิวในแบบแอนไทเอจจิ้ง และด้วยคุณสมบัติของนมถั่วเหลืองอันอุดมไปด้วยสาร “ไอโซเฟลโวน” ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยเร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ การบริโภคนมถั่วเหลืองเป็นประจำจึงมีส่วนช่วยลดการสลายตัวของคอลลาเจนและป้องกันไม่ให้ชั้นไขมันในผิวหนังเปลี่ยนสภาพการบริโภคเป็นประจำจึงทำให้ผิวพรรณสวยใส เนียนเรียบ แลดูเปล่งปลั่ง นอกจากนี้ นมถั่วเหลืองยังเหมาะกับ ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือรักษารูปร่างให้คงที่ เพราะนอกจากการบริโภคนมถั่วเหลืองจะให้ไขมันต่ำแล้ว โปรตีนคุณภาพสูงในนมถั่วเหลืองยังทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้นด้วย

นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและสิ่งแวดล้อม บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์และนิยมบริโภคมานานแล้ว จะเห็นได้จากอัตราการบริโภค นมถั่วเหลืองในระดับสากลมีมากถึงหนึ่งหมื่นหกพันล้านลิตร ในปีพ.ศ. 2553 และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง (Compass Products and Packages 2010) โดยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีอัตราการเติบโตของการบริโภค นมถั่วเหลืองอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ในอดีตการบริโภค นมถั่วเหลืองที่นิยมจะเป็นนมถั่วเหลืองในรูปแบบของ “homemade” หรือที่เราเรียกกันว่า “น้ำเต้าหู้” ที่วางขายในท้องตลาดทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามถนนข้างทาง ซึ่งโอกาสที่จะเกิดการปนเปื้อนในระหว่างการปรุงและจัดจำหน่ายเป็นไปได้สูง แต่ในปัจจุบันนี้ด้วยเทคโนโลยีการผลิตและบรรจุแบบปลอดเชื้อ (Aseptic Technology) ในระบบปิดของ เต็ดตรา แพ้ค จึงทำให้คนไทยมีทางเลือกในการบริโภคมากขึ้น นมถั่วเหลือง แบบยูเอชที ผ่านกรรมวิธีการฆ่าเชื้อแบบยูเอชทีและบรรจุภายใต้สภาวะแบบปลอดเชื้อ ทำให้สามารถเก็บผลิตภัณฑ์ไว้ได้นานหลายเดือน โดยยังคงรักษาซึ่งคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้อย่างครบถ้วน ดื่มง่าย ทั้งยังพกพาติดตัวไว้บริโภคได้ทุกที่ ทุกเวลาโดยไม่ต้องแช่เย็นและไม่ใส่วัตถุกันเสีย เรียกได้ว่าสะดวก รวดเร็ว เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์ในชีวิตปัจจุบันพร้อมกัน กับสุขภาพที่แข็งแรงและร่างกายที่แลดูสวยงาม สดใสชวนมอง

พล ตัณฑเสถียร เชฟหนุ่มรักสุขภาพ เล่าว่า “ปัจจุบันมีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพมากมายหลายสูตร ที่สามารถทำรับประทานได้เองที่บ้าน อีกทั้งส่วนผสมที่ใช้ในบางเมนูก็หาได้ไม่ยาก อย่างเช่นในครั้งนี้ผมเลือกสาธิตการทำ “มูสนมถั่วเหลืองรสชาเขียว” เพราะยังมีอีกหลายคนที่ไม่ทราบว่า “นมถั่วเหลือง” นอกจากมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในเรื่องสุขภาพ ความงาม และความอ่อนวัยของผิวพรรณอีกด้วย เรียกได้ว่าการรับประทานเมนูนี้ ได้ทั้งอรรถรสในการรับประทาน และการบำรุงผิวพรรณในเวลาเดียวกัน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้