โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ รูปแบบการบริหารใหม่จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อคืนกลับสู่ผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

ศุกร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๒๒
ปัจจุบันมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ต้องการการรักษาและการบริการที่สะดวกรวดเร็วควบคู่กันไป แต่ไม่สามารถแบกภาระค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน และก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ในโรงพยาบาลรัฐ อีกทั้งสัดส่วนงบประมาณที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้รับจากภาครัฐ การบริจาค และรายได้จากโรงพยาบาลศิริราช นับวันจะไม่เพียงพอที่จะแบกรับภาระกิจต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ทางคณะฯ จึงมีแนวคิดที่จะเปิดโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ที่ผู้ป่วยจะเป็นทั้ง “ผู้รับ” การรักษาด้วยมาตรฐานการแพทย์และการบริการอันเป็นเลิศ และยังจะเป็น “ผู้ให้” เพราะรายได้จากการดำเนินงานจะคืนกลับสู่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ระดับสากลต่อไป

ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณะบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า“ในปัจจุบันโรงพยาบาลศิริราชต้องดูแลผู้ป่วยถึงปีละ 2.8 ล้านรายโดยเป็นผู้ป่วยในถึง 80,000 ราย และ มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี กระนั้นก็ตามยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่ยินดีจะจ่ายเพิ่มแต่ไม่มีโอกาสเข้าถึงบริการทางการแพทย์จากศิริราช

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลจึงได้ริเริ่มโครงการโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ขึ้น โดยจะเป็นโรงพยาบาลของรัฐแห่งแรกที่มีรูปแบบการบริหารและบริการที่มีประสิทธิภาพแบบเอกชน โดยมีจุดต่างที่การยึดหลัก “คืนรายได้จากการดำเนินงานกลับสู่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศระดับสากล” ดังนั้นผู่ป่วยที่ยินดีจ่ายเพิ่มเพื่อเข้ารับบริการในโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์นั้น นอกจากจะเป็น “ผู้รับ” คือได้รับบริการที่เป็นเลิศตามมาตรฐานทางการแพทย์แล้ว ยังจะมีโอกาสเป็น “ผู้ให้” ด้วย

นอกจากนี้เราเชื่อว่าวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ จะทำให้บุคลากรเกิดความภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมพัฒนาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมอย่างยั่งยืนต่อไป

ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์ธีรวัฒน์ กล่าวเน้นว่า “มาตรฐานการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาการุณย์ ก็คือมาตรฐานเดียวกับโรงพยาบาลศิริราช ทั้งด้านบุคลากรทางการแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยทั้งสองโรงพยาบาลมีการคัดกรองบุคลากรทางการแพทย์ด้วยมาตรฐานเดียวกัน คือ ดี เก่งและมีความสุขในการทำงาน ส่วนในด้านเครื่องมือทางการแพทย์ก็จะมีความก้าวหน้าและทันสมัยในระดับ มาตรฐานโลกเหมือนกัน และยังสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่าง 2 โรงพยาบาลได้ด้วย

ส่วนรูปแบบการบริหารและบริการที่มีอิสระ คล่องตัว จะทำให้ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้รับบริการที่สะดวกรวดเร็วเช่นเดียวกับโรงพยาบาลเอกชน ในอัตราค่าบริการที่สมเหตุสมผล และยังมั่นใจได้ในความเป็นเลิศทางการแพทย์มาตรฐานเดียวกับโรงพยาบาลศิริราช

โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ มีกำหนดเปิดบริการในต้นปี 2555 โดยในปีแรกคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ 30% ของพื้นที่ ในปีที่สอง 50% และปีที่สามจะสามารถให้บริการได้ 100%ทั้งนี้เรามั่นใจในรูปแบบการดำเนินงานแบบใหม่นี้ เนื่องจากมีประสบการณ์และเคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากการเปิดศูนย์หัวใจ The Heart by Siriraj ซึ่งเป็นโครงการนำร่องมาตั้งแต่ปี 2549 โดยไม่เพียงแต่รองรับและสนองความต้องการของผู้ป่วยที่ยินดีจ่ายเพิ่มแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้เพียงพอที่จะเลี้ยงตัวเอง และคืนกลับสู่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อีกทั้งยังช่วยรักษาบุคลากรเอาไว้ได้เป็นอย่างดี” ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์ธีรวัฒน์ กล่าวเสริม

รายได้จากการดำเนินงานที่กลับสู่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลอย่างต่อเนื่อง จะถูกนำไปใช้ในการพัฒนา 4 ด้านหลักได้แก่ 1) การบริการผู้ป่วยโดยรวม 2) การศึกษาของแพทย์ 3) การวิจัย 4) การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว การพัฒนาทั้ง 4 ด้านจะนำมาซึ่งประโยชน์และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโดยรวมตามปรัชญาความเป็นโรงพยาบาลเพื่อแผ่นดิน และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ระดับสากล

โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ตั้งอยู่ใกล้โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งมีจุดเด่นด้าน “ภูมิสังคม” คือ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยามีทัศนียภาพที่งดงาม อากาศดีเหมาะแก่การพักฟื้นของผู้ป่วย นอกจากนี้ บริเวณโดยรอบเป็นชุมชนที่ยังมีความเป็นมิตร เงียบสงบ มีการพัฒนาระบบการคมนาคมที่สะดวกสบาย

โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ มีความสูง 14 ชั้น และชั้นใต้ดิน 3 ชั้น ภายในอาคารจะมีศูนย์รักษาโรคครบวงจร เช่นศูนย์โรคหัวใจ ศูนย์มะเร็ง ศูนย์รังสีรักษา ศูนย์รังสีวินิจฉัย ศูนย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ ศูนย์ประสาทวิทยา ศูนย์ไตเทียม ศูนย์ทางเดินปัสสาวะ ศูนย์เบาหวาน ศูนย์ภูมิแพ้ ศูนย์กระดูกและข้อ ฯลฯ

มีห้องบริการผู้ป่วยนอก 117 ห้อง ห้องผ่าตัด 12 ห้อง เตียงผู้ป่วย 284 เตียง หอผู้ป่วยวิกฤติ 61 ห้อง ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในงานบริการ ให้สามารถเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์ในภูมิภาคนี้

ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ทำการแต่งตั้งทีมบริหารโรงพยาบาล นำทีมโดยรองศาสตราจารย์นายแพทย์ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้