10 เมนู แซ่บ ! ต้องระวัง อุจจาระร่วง หรืออาหารเป็นพิษในร้อนนี้

พฤหัส ๐๕ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๗:๑๔
จากการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ พบว่า ในช่วงฤดูร้อนทุกปีแนวโน้มการป่วยด้วยโรคอุจจาระสูงกว่าช่วงอื่นๆ ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้ป่วยอุจจาระร่วงมากกว่าทุกๆภาค โดยเฉพาะ จังหวัดศรีสะเกษ อุบลราชธานี ขอนแก่น อำนาจเจริญ ทางกรมควบคุมโรคฯ เตือนให้ระวัง เพราะพบผู้ป่วยส่วนมากจาก 10 เมนู แซ่บ คือ

1. ลาบ ก้อยดิบ 2. ยำกุ้งเต้น 3. ยำหอยแครง 4. ข้าวผัดโรยเนื้อปู 5. อาหารที่ราดด้วยกะทิสด 6. ขนมจีน 7. ข้าวมันไก่ 8. ส้มตำ 9. สลัดผัก 10. น้ำแข็ง

จึงขอเตือนประชาชนควรปรุงอาหารให้สุกใหม่ อาหารค้างมื้อต้องอุ่นก่อนรับประทาน ผู้ประกอบอาหารและผู้บริโภคช่วยกันระมัดระวังให้อาหารสะอาด ไม่ปรุงทิ้งไว้นาน ควรเลือกร้านอาหารที่สะอาด และล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง

นายแพทย์ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ในช่วงปีพ.ศ. 2554 พบว่า จังหวัดศรีสะเกษมีผู้ป่วยสูงสุด จำนวน 44,697 ราย คิดเป็น 2,445.16 คนต่อแสนประชากร รองลงมาคือจังหวัดอุบลราชธานีมีผู้ป่วยอุจจาระร่วงสูงถึง 43,087 ราย คิดเป็นจำนวน 3,083.81 คนต่อแสนประชากร และมีผู้ป่วยจังหวัด สกลนครจำนวน 16,545 ราย(1479.16 คนต่อแสนประชากร) นครพนม จำนวน 15,724 ราย(2240.04คนต่อแสนประชากร) ยโสธรจำนวน 15,223 ราย ( 2,823.2 คนต่อแสนประชากร อำนาจเจริญ จำนวน 12,385 ราย (3,334.04 คนต่อแสนประชากร )และมุกดาหารมีผู้ป่วยจำนวน 7064 ราย ( 2,084.94 คนต่อแสนประชากร) เมื่อเปรียบเทียบค่ามัธยฐานย้อนหลัง 5ปี ถือว่าเป็นการระบาดของโรค แม้ว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิตแต่ผลกระทบจากความเจ็บป่วยทำให้ทุกข์ทรมาน ส่วนหนึ่งต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล สูญเสียเงินทอง เวลา ในการทำมาหากิน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จะมีผลต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของเด็กได้

ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 ได้กล่าวต่ออีกว่า ถ้าพี่น้องประชาชนหรือลูกหลานเจ็บป่วยท้องร่วง ต้องรู้จักดูแลตนเองให้ถูกต้องเบื้องต้น หากถ่ายเป็นน้ำเหลวไม่มีไข้ควรให้ถ่ายออกให้หมดและดื่มผงเกลือแร่เพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย หากถ่ายเหม็นเป็นมูกเลือดคล้ายน้ำซาวข้าว ปวดท้องเหมือนลำไส้บิด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาด้วยยาฆ่าเชื้อ โดยเฉพาะเด็กเล็กควรดูแลใกล้ชิด สำคัญที่สุดอยู่ที่การป้องกันไม่ให้เกิดโรคด้วยการใส่ใจความสะอาด ระบบสุขาภิบาลที่ดีของบ้านและชุมชน และป้องกันด้วยการปฏิบัติ คือ “ การกินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ”

กรมควบคุมโรค โดย สคร.7 ห่วงใย อยากเห็นคนไทยสุขภาพดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4