สธ.จัดประชาพิจารณ์ ปัดฝุ่น พรบ.เชื้อโรคฯ

อังคาร ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๐๖
น.พ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ปัญหาเชื้อโรคอุบัติใหม่ เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ไข้หวัดนก ฯลฯ และปัญหาของเชื้อโรคอุบัติซ้ำ เช่น วัณโรค มาลาเรีย ไข้เลือดออก เป็นต้น ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและความมั่นคงทางชีวภาพ โดยเฉพาะผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ดังนั้นการปรับปรุงกฎหมายที่ดูแลความปลอดภัยและความมั่นคงทางชีวภาพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศไทยในการที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และนานาชาติในอนาคต กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีภารกิจในการกำกับดูแลพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ เพื่อให้การครอบครอง ผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ที่เป็นระบบที่เหมาะสมเทียบเคียงกับนานาชาติ และเพื่อประโยชน์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่มีความรุนแรงไปสู่ประชาชน รวมทั้งการป้องกันเชื้อโรคหรือพิษจากสัตว์ปนเปื้อนไปสู่สิ่งแวดล้อม

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า พระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ พ.ศ.2525 ได้มีการใช้บังคับมาเป็นเวลานาน บทบัญญัติบางประการจึงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ จึงได้ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ เพื่อกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการผลิต ครอบครอง ขายนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านซึ่งเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ มีการกำหนดองค์ประกอบและที่มาของคณะกรรมการเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ การปรับปรุงการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต รวมทั้งกำหนดให้หน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการขอใบอนุญาตเช่นเดียวกับภาคเอกชน มีบทกำหนดโทษและอัตราค่าธรรมเนียมให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของเชื้อโรคยิ่งขึ้น

นายแพทย์บุญชัย สมบูรณ์สุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีผลบังคับใช้เฉพาะกับหน่วยงานภาคเอกชนเท่านั้น ทำให้มีข้อจำกัดในการควบคุมดูแลการผลิต ครอบครอง จำหน่าย นำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านของเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ในหน่วยงานภาครัฐ ประกอบกับการมีเชื้อโรคชนิดใหม่ๆ เกิดขึ้น และเชื้อก่อโรคเดิม ๆ กลับมาระบาดอยู่เสมอ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงให้โอกาสผู้เกี่ยวข้องมาร่วมในการทำประชาพิจารณ์เพื่อนำไปสู่การปรับปรุง พรบ.เชื้อโรคและพิษจากสัตว์ให้มีความสมบูรณ์ขึ้น ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้แทนจากสภาวิชาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมแสดงความคิดเห็นและให้คำแนะนำ โดยจะนำข้อคิดเห็นดังกล่าวไปปรับปรุงพระราชบัญญัติเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ เพื่อให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนนำเชื้อโรคและพิษจากสัตว์ไปใช้ในการดำเนินกิจการด้วยความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดการแพร่กระจาย หรือนำไปใช้ในทางที่ผิดจนเกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและความมั่นคงต่อประเทศชาติ

ติดต่อ:

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม

โทรศัพท์ 0-2951-0000 ต่อ 99017 , 99081

โทรสาร 0-2591-1707

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest