เปิดตัว “มูลนิธิ อสม.” ให้ อสม.ทั่วประเทศมีสวัสดิการช่วยเหลือเมื่อเดือดร้อน

พุธ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๓๖
เปิดตัว “มูลนิธิ อสม.” ให้ อสม.ทั่วประเทศมีสวัสดิการช่วยเหลือเมื่อเดือดร้อน ได้รับการพัฒนา ยกระดับ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำความรู้ด้านสุขภาพสู่ชุมชนกลุ่มอาเซียน

สบส. เปิดตัวมูลนิธิ อสม. ให้ อสม. กว่า 1 ล้าน 6 แสนคน ทั่วประเทศมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ได้รับการดูแลช่วยเหลือเรื่องสวัสดิการอย่างทั่วถึง เมื่อยามเดือดร้อน กรณีทรัพย์สินเสียหายจากสาธารณภัย กรณีเสียชีวิต และทุนการศึกษา และได้รับการพัฒนายกระดับความสามารถ ให้มีคุณภาพก้าวสู่สากล พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำความรู้ด้านสุขภาพไปสู่ชุมชนในกลุ่มประเทศอาเซียน

นายแพทย์สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือที่เราเรียกย่อ ๆ ว่า “ อสม.” นั้น เป็นรูปแบบหนึ่งของการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน หมู่บ้าน ที่กระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 โดย อสม.จะผ่านกระบวนการอบรมให้ความรู้จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และการปฏิบัติงานด้วยความเสียสละต่อประชาชน ทุก 15 ครัวเรือน ในทุกหมู่บ้านจะมี อสม. 1 คน จังหวัดหนึ่งจะมี อสม. ตั้งแต่ 2 - 3 หมื่นคน ไปจนถึง 8 หมื่น - แสนคน และได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นตามลำดับ จนปัจจุบันมีสมาชิก อสม. ทั่วประเทศครอบคลุมหมู่บ้านในชนบทและชุมชนเมืองกว่า 1 ล้าน 6 แสนคน ซึ่งพลังของ อสม. นับว่าเป็นศักยภาพและทุนทางสังคม ที่มีคุณค่าที่พร้อมจะต่อสู้และก้าวนำไปสู่การพัฒนาด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนและต่อการพัฒนาประเทศชาติ สามารถกล่าวได้ว่าในรอบ กว่า 30 ปีที่ผ่านมา ความเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาระบบสุขภาพ การพัฒนาท้องถิ่น และการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนระดับต่างๆ เกิดจากบทบาทการมีส่วนร่วมของชุมชน ด้วยพลังของ อสม. นั่นเอง

เพื่อให้ อสม. หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผู้ที่เสียสละ รับดูแลและนำความรู้ด้านสุขภาพไปสู่ประชาชนในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และได้รับการดูแลเรื่องสวัสดิการอย่างทั่วถึง ทั้งกรณีที่ทรัพย์สินเสียหายจากสาธารณภัย กรณีเสียชีวิต และทุนการศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้เริ่มดำเนินการขับเคลื่อนงานมูลนิธิ อสม. และได้ทำการจดทะเบียนมูลนิธิ อสม. ตามข้อบังคับ (ใหม่) เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการมูลนิธิ ซึ่งกำหนดไว้ 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 11 คน และประเภทที่ 2 กรรมการทรงคุณวุฒิ จำนวนไม่เกิน 8 คน

ซึ่งการตั้งมูลนิธิ อสม. ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาการดำเนินงานสาธารณสุขของ อสม. 2) สนับสนุนการเผยแพร่ข่าวสารด้านการแพทย์ การสาธารณสุข และการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขของ อสม. 3) ส่งเสริมและช่วยเหลือสวัสดิการต่างๆให้แก่ อสม. 4) เสริมสร้างขวัญและกำลังใจของ อสม. 5) ติดต่อและร่วมมือกับรัฐบาล หน่วยราชการ ตลอดจนองค์กรต่างๆ 6) ดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์หรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อสาธารณประโยชน์ 7) ไม่ดำเนินการเกี่ยวกับการเมืองแต่ประการใด พร้อมทั้ง

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวอีกว่า อสม. ยังเป็นปัจจัยความสำเร็จของการสาธารณสุขมูลฐานของประเทศไทย ที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ให้เป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดของโลกประเทศหนึ่ง และการที่กลุ่มประเทศอาเซียนได้มอบหมายให้ไทยเป็นเจ้าภาพหลักในด้านสาธารณสุขต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของ อสม. ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งองค์การอนามัยโลกเอง ก็ได้ร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์ดังกล่าวนี้ของประเทศไทยให้เป็นแบบอย่างแก่อีกหลายๆประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วย ต่อไปนี้งาน อสม. จะมองและคิดถึงแต่ในประเทศไทยไม่ได้แล้ว แต่ต้องมีการพัฒนายกระดับความสามารถให้มีคุณภาพก้าวสู่ระดับสากล ในส่วนของมูลนิธิ อสม. ก็จะได้มีเงินทุนมาพัฒนาการทำงานและศักยภาพของอสม.ให้ดียิ่งขึ้น พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำความรู้ด้านสุขภาพไปสู่ชุมชนกลุ่มประเทศอาเซียน สามารถให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านได้ อาทิเช่น ลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม เป็นต้น

ด้านนายไพฑูรย์ บุญอารักษ์ ประธานชมรม อสม. แห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ในช่วงของอุทกภัยปีที่ผ่านมา มีพี่น้อง อสม. ที่ได้รับความเดือดร้อน แต่เราไม่สามารถช่วยพี่น้อง อสม. ของเราได้อย่างเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงต้องกลับมาคิดกับคณะกรรมการชมรมว่าทำอย่างไรถึงจะช่วยเหลือกันได้ เริ่มคิดถึงการระดมทุนจากพี่ๆน้องๆ อสม. ด้วยกัน ในยามเกิดภัยจะได้มีเงินตรงนี้มาช่วยเหลือกันและกัน จึงอยากจะเชิญชวนพี่น้อง อสม. ทั่วประเทศให้มามีส่วนร่วมด้วยกันกับมูลนิธิ อสม. ในครั้งนี้ กระบวนการต่างๆของมูลนิธิฯ จะถูกขับเคลื่อนโดย อสม. โดยมีอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเป็นประธาน มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นคณะกรรมการร่วมกับเรา รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆที่จะมาดูแลมูลนิธิฯ ของเรา และที่สำคัญที่สุด คือ ในการที่มูลนิธิ อสม. จะก้าวไปข้างหน้าได้นั้น ต้องอาศัยแรงผลักดันจากพี่น้อง อสม. ทุกคน ทั้งนี้มูลนิธิฯ มีทุนประเดิมจัดตั้ง 200,000 บาท ซึ่งเป็นเงินจำนวนน้อยที่จะดูแล อสม. ทั่วประเทศกว่า 1 ล้านคน ได้

มูลนิธิฯ จึงประสงค์ที่จะขอรับบริจาคเงินหรือสิ่งของตามศรัทธาจาก อสม. และภาครัฐและเอกชนส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ผู้ประสงค์ร่วมสมทบทุนโอนเงินผ่านทางธนาคารกรุงไทย หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ชื่อบัญชีมูลนิธิ อสม. และสามารถบริจาคในรูปของตั๋วเงิน สั่งจ่าย “มูลนิธิ อสม.” หรือบริจาคเงินสด หรือสิ่งของได้ที่สำนักงานมูลนิธิ อาคาร 5 ชั้น 4 กองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 88/20 ม.4 ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ 0 2590 1534 โทรสาร 0 2590 1530, 1546 และสามารถตรวจสอบข้อมูลของมูลนิธิฯ ได้ที่เว็บไซต์มูลนิธิ อสม. www.vhvf.org และเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ www.hss.moph.go.th /.

ติดต่อ:

0-2590-1633

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ