สคร.7 เตือนประชาชนรับมือความหนาวระลอกใหม่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุระวังเป็นพิเศษ

จันทร์ ๒๑ มกราคม ๒๐๑๓ ๑๓:๑๖
สคร.7 ห่วงสุขภาพประชาชนรับผลกระทบจากความหนาวเย็นกลับมาอีกระลอก เตือนกลุ่มเสี่ยงเด็ก-ผู้สูงอายุดูแลร่างกายไว้เป็นพิเศษควรระมัดระวังโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้น เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม โรคหัด หัดเยอรมัน อีสุกอีใส และโรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็ก เป็นต้น รวมทั้งการเลือกใช้เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมือสอง

นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 อุบลราชธานี กล่าวว่า ช่วงนี้พื้นที่ตอนบนของประเทศ ภาคเหนือ และอีสาน อากาศกลับมาหนาวเย็นอีกระลอก โดยเฉพาะพื้นที่เขาสูง ซึ่งอากาศที่เปลี่ยนแปลงนี้หากร่างกายปรับสภาพไม่ทันจะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ ต่างๆ ได้โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวอาจเจ็บป่วยได้ง่าย โรคติดต่อที่พบบ่อยในช่วงฤดูหนาวส่วนใหญ่มักเป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด หัดเยอรมัน อีสุกอีใส และโรคอุจจาระร่วงในเด็กเล็ก สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งชอบอากาศหนาวเย็น ซึ่งการป้องกันตนเองเพื่อไม่ให้เจ็บป่วยในช่วงฤดูหนาว ควรสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย โดยสวมเสื้อผ้าหนา หรือสวมเสื้อผ้าหลายๆ ชั้น สวมผ้าพันคอ หมวก และถุงเท้า พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพิ่มการกินผักและผลไม้หลากสี เช่น ผักคะน้า ตำลึง ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ มะละกอสุก ส้ม ฝรั่ง เป็นต้น ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที และกินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ จะช่วยป้องกันโรคติดต่อจากอาหารและน้ำ และโรคทางเดินหายใจได้

นอกจากนี้ เมื่ออากาศหนาวหลายคนเริ่มเตรียมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มกันหนาว จึงอยากฝากเตือนประชาชนเรื่องการซื้อเสื้อผ้ามือสองมาใช้ เนื่องจากอาจมีเชื้อโรคต่างๆ เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา หรือพยาธิ ซึ่งอาจติดต่อมายังผู้สวมใส่ได้ ในการเลือกซื้อ และใช้เสื้อกันหนาวมือสองผู้ขายไม่ควรวางเสื้อผ้ากองกับพื้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีฝุ่นละออง และแมลงชนิดต่างๆ เข้าไปอาศัยในเสื้อผ้าได้ การเลือกซื้อควรระวังการสูดฝุ่นละอองที่มากับ เสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสกปรก รวมไปถึงกลิ่นอับชื้น ควรหลีกเลี่ยงผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ประเภทขนฟู เพราะอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและที่สำคัญ ก่อนนำเสื้อผ้ามือสองมาสวมใส่ขอให้ทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือแมลงนำโรคที่ติดมากับเสื้อผ้า โดยการซัก หรือแช่น้ำร้อน หรือการต้มในน้ำเดือด หรือซักด้วยผงซักฟอก/น้ำยาซักผ้า และตากในที่มีแสงแดดจัดให้แห้ง จะช่วยป้องกันเชื้อโรคที่อาจติดมากับเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มเหล่านั้นได้ ส่วนผู้ที่มีอาการคันจากเชื้อราในร่มผ้าหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังทันทีเพื่อรับการรักษา นพ.ศรายุธ กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4