“เมดิสปา” เทรนด์สุขภาพใหม่สำหรับคนเป็นออฟฟิศซินโดรม

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๓ ๑๔:๐๕
คนวัยทำงานจำนวนมากกำลังถูกคุกคามจาก “ออฟฟิศซินโดรม” อาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเช่น คอ ไหล่ หลัง แขน ขา ที่เกิดจากการทำงานหนักและการนั่งหน้าคอมพ์นานๆ หลายคนไม่อยากพึ่งยา แต่จะให้หนีงานไปสปาเดี๋ยวนั้นก็คงทำไม่ได้ บริษัท เกร๊ต อิสเทอร์น ดรั๊ก จำกัด จึงได้คิดค้นพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ “เมดิสปา” อโรเมติกเฉพาะจุดเพื่อความผ่อนคลาย สกัดจากพืชธรรมชาติสำหรับนวดช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายด้วยตนเองทุกที่ทุกเวลา

ในงานเปิดตัว “เมดิสปา” อาจารย์ ดร.ภครตี ชัยวัฒน์ แห่งคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล มาให้ความรู้และสาธิตวิธีนวดอย่างถูกต้อง

นางสาวปิยกันย์ ดีปรีชา ผู้จัดการผลิตภัณฑ์เมดิสปากล่าวว่า “เมดิสปาเกิดจากความคิดที่ต้องการผสมพืชสมุนไพรผสานกับน้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าทางกายและทางใจไปพร้อมๆ กันอย่างเป็นธรรมชาติ เรามีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 3 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นครีมนวดผิวกายช่วยคลายความเมื่อยล้าตามจุดต่างๆ ของร่างกาย ด้วยสูตรอ่อนโยนจากสารสกัดจากพริกหยวกที่ให้ความอุ่นร้อนผสานน้ำมันเมล็ดฟักทอง และสูตรเข้มข้นจากน้ำมันสกัดดอกทานตะวันผสานสารสกัดจากพริกหยวกเสริมด้วยคุณค่าของวิตามินอีที่ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่น กลุ่มที่สองเป็นน้ำมันหอมระเหยเพื่อผ่อนคลายและหลับสบาย มีทั้งแบบสกัดจากดอกลาเวนเดอร์ และจากดอกสายน้ำผึ้ง เป็นแบบขวดลูกกลิ้ง 3 หัว เพิ่มประสิทธิภาพในการกดนวด กลุ่มที่สาม คือ ครีมนวดผิวกายเพื่อความสดชื่น โล่งสบาย มีทั้งแบบสกัดจากว่านหางจระเข้ และจากดอกคาโมมายด์ ผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 กลุ่มมีกลิ่นหอมนุ่มนวล ไม่รบกวนคนรอบข้าง ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบทันสมัยให้ใช้ง่าย และหาซื้อได้สะดวกตามร้านขายยาชั้นนำทั่วไป เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่จะใช้ดูแลตัวเองอย่างง่ายๆ ทุกที่ทุกเวลา”

อาจารย์ ดร. ภครตี ชัยวัฒน์ คณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำว่าการป้องกันและผ่อนคลายจากอาการ “ออฟฟิศซินโดรม” นั้นควรดูแลทั้ง ร่างกาย จิตใจและสิ่งแวดล้อมในการทำงานควบคู่กัน ทั้งนี้มีเทคนิคการดูแลตนเองอย่างง่ายๆ ทำได้ในทุกที่ทุกเวลา

1. จัดบรรยากาศการทำงานให้ถูกท่า ถูกที่และถูกใจ โดยทุก 1- 2 ชั่วโมงในการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ควรพัก 2- 3 นาที อาจพักโดยการยืดกล้ามเนื้อ การออกกำลังกายด้วยการหายใจ การเดินเข้าห้องน้ำหรือดื่มน้ำ เป็นต้น จะทำให้ร่างกายและจิตใจไม่เกิดความเครียดสะสมโดยเราไม่รู้ตัว สามารถใช้น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติร่วมด้วยเพื่อให้สดชื่นผ่อนคลายยิ่งขึ้น

2. การผ่อนคลายตนเองโดยการออกกำลังกายด้วยการหายใจ จะช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดและปรับความสมดุลของร่างกายและจิตใจได้เป็นอย่างดี การออกกำลังกายด้วยการหายใจมีผลให้เลือดได้รับออกซิเจนเพียงพอในการเปลี่ยนสภาพและสร้างเป็นพลังงานเกิดความกระปรี้กระเปร่าให้แก่ร่างกาย โดยการใช้มือทั้งสองสัมผัสที่หน้าท้อง หายใจเข้าลึกๆ ให้สุด มือสัมผัสได้ว่าท้องป่อง นับ 1-4 จากนั้นหายใจออก มือสัมผัสได้ว่าท้องแฟบ นับ 1-8 และหากทำร่วมกับการได้กลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น

3. ท่ายืดกล้ามเนี้อที่สามารถทำได้เป็นประจำด้วยตนเองเพื่อป้องกันและผ่อนคลายอาการจากออฟฟิศ

ซินโดรมด้วยตัวเอง ได้แก่

- ท่าป้องกันและผ่อนคลายอาการปวดร้าวกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ หากมีอาการสะสมเรี้อรังอาจส่งผลให้มีอาการปวดร้าวไปถึงที่ขมับหรือสะบักได้ ทั้งนี้อาจเกิดมาจากการหน้าจอคอมพิวเตอร์และระดับสายตาไม่สมดุลกัน หรือการใช้โทรศัพท์โดยหนีบโทรศัพท์ไว้กับหูเป็นเวลานานๆ เป็นต้น

: โดยเริ่มด้วยด้วยการก้มคอ เอียงศีรษะ หันหน้าไปยังข้อเข่าด้านตรงกันข้ามกับข้างที่เอียงศีรษะใช้มือข้างหนึ่งจับขอบเก้าอี้ไว้ไม่ให้ลำตัวเคลื่อนตามและมืออีกข้างหนึ่งช่วยยืดกล้ามเนื้อ ขณะยืดกล้ามเนื้อควรรู้สึกตึงมากที่สุด แต่ไม่ปวด ไม่ชา ทำค้างไว้ 5 — 10 วินาที ทำทั้งสองข้างอย่างน้อยข้างละ 5 ครั้ง

: สามารถใช้ร่วมกับน้ำมันหอมระเหยแบบลูกกลิ้งหรือครีมนวดทาในบริเวณที่ต้องการผ่อนคลาย

- ท่าป้องกันและผ่อนคลายอาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณแขนและมือ จากการเขียน พิมพ์งานนานๆการถือเอกสารหรือ หิ้วของหนักๆ

: นำมือมาประสานกัน กลับให้ฝ่ามืออยู่ด้านหน้า เหยียดไปข้างหน้าให้สุด ค่อย ๆ ยกสูงขึ้นช้าๆ จนแขนแนบหู ขณะยืดกล้ามเนื้อควรรู้สึกตึงมากที่สุด แต่ไม่ปวด ไม่ชา ทำค้างไว้ 5 -10 วินาทีทำอย่างน้อย 10 ครั้ง

: สามารถใช้ร่วมกับน้ำม้นหอมระเหยหรือครีมนวดในบริเวณที่ต้องการผ่อนคลาย

- ท่าป้องกันและผ่อนคลายอาการปวดเกร็งกล้างเนื้อน่องจากการเดินใส่รองเท้าส้นสูงหรือเดินมากๆ

: นั่งตัวตรง เตะขาข้างใดข้างหนึ่งขึ้น แล้วกระดกข้อเท้า หมุนข้อเท้าไปด้านขวา 5 รอบ ด้านซ้าย5 รอบ ขณะออกกำลังกายไม่ควรมีอาการปวด และชา ทำอย่างน้อย 10 ครั้ง จากนั้นสลับข้างจะทำให้กล้ามเนื้อรอบข้อเข่าแข็งแรงขึ้น กล้ามเนื้อน่องและโครงสร้างรอบข้อเท้ายืดหยุ่นดีขึ้น

: สามารถใช้ร่วมกับน้ำม้นหอมระเหยหรือครีมนวดในบริเวณที่ต้องการผ่อนคลาย

อิสระจากออฟฟิศซินโดมไม่ใช่เรื่องยากหากคุณปรับวิธีดูแลร่างกาย จิตใจ และสิ่งแวดล้อมในการทำงานสักนิด พร้อมทั้งเรียนรู้เทคนิคการนวดตนเองอย่างง่ายๆ เพียง 2-3 ท่า ควบคู่กับการเลือกใช้สารสกัดจากพืชธรรมชาติและน้ำมันหอมระเหยที่พัฒนามาเพื่อเสริมความรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น และหลับสบาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-290-0999

ติดต่อ:

บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ จำกัด

แพงขวัญ เขมะวิชชานุรัตน์

โทร. 0 2205 6617 อีเมล์ [email protected]

นิลรัตน์ ดีสมสุข

โทร. 0 2205 6615 อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest