รายการคุยหมออัจจิมา เรื่องผิวแตกลาย

พุธ ๐๑ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๒๑:๑๖
ปัญหาโลกแตกของสาวทั้งหลายอีกปัญหาหนึ่ง โดยเฉพาะท่านผู้อ่านแฟนๆ Slimming ที่สามารถพิชิตความอ้วนได้ นั่นก็คือ ผิวแตก....ลาย ที่ไม่ยักจะสวยเหมือนเครื่องลายครามที่ยิ่งลวดลายงดงามก็ยิ่งราคาดี ผิวแตกลายอันนี้ยิ่งมียิ่งราคาตกค่ะ ถึงแม้ผิวแตกลายจะไม่มีอันตรายหรือข้อแทรกซ้อนใดๆ ต่อสุขภาพ แต่ก็เป็นปัญหากวนใจโดยเฉพาะในคุณผู้หญิงที่รักสวยรักงาม ทำให้วิตกกังวลและหมดความมั่นใจในการใส่เสื้อเอวลอย กระโปรงสั้น หรือชุดว่ายน้ำไปเลย เช่นเคยค่ะ หมออัจจิมามีทางเลือกในการรักษามาฝากกัน

ผิวแตกลายที่เห็นเป็นริ้วๆ นั้นเกิดจากเส้นใยคอลลาเจนในชั้นผิวมีการเรียงตัวผิดปกติ เพราะเมื่อผิวมีการยืดขยายอย่างรวดเร็ว เส้นใยอีลาสตินในชั้นหนังแท้ก็อาจจะยืดขยายตามไม่ทัน ทำให้เกิดการขาดได้ เหมือนหนังยางที่ถูกยืดอย่างแรงจนขาด สามารถเปลี่ยนหน้าตาได้หลายหลากสี เริ่มต้นจากลักษณะเป็นริ้วๆ สีชมพู ต่อมาสีจะจางลงกว่าสีผิวปกติ และในที่สุดจะกลายเป็นริ้วสีขาวๆ ซึ่งพบได้ในทุกเพศ ทุกวัย ไม่เว้นแม้แต่เด็กวัยรุ่น หรือคุณสุภาพบุรุษ แต่คุณสุภาพสตรีจะมีโอกาสเป็นมากกว่า โดยมักเกิดในบริเวณที่ผิวมีการยืดขยายให้กว้างขึ้น คือ บริเวณหน้าท้อง ต้นขา บั้นท้าย สะโพก และหน้าอก ส่วนสาเหตุนั้นมีมากมาย อาทิเช่น การยืดขยายของหน้าท้องขณะตั้งครรภ์ การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงวัยรุ่น หรือภาวะอ้วน นอกจากนี้ในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของระบบฮอร์โมนหรือผู้ที่รับประทานยากลุ่มสเตียรอยด์มาเป็นเวลานาน ก็อาจมีผิวแตกลายได้เช่นกัน

หลังจากสำรวจเรือนร่างกันแล้ว หากคุณผู้อ่านมีผิวแตกลายเกิดขึ้นแล้วก็ไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปผิวแตกลายจะค่อยๆ จางลง แต่ใช่ว่าจะหายสนิท ยังไงก็ยังคงมีรอยเหลืออยู่บ้าง ดังนั้นหมอขออาสาแนะนำวิธีการรักษาผิวแตกลายมาเล่าสู่กันฟัง ดังนี้ค่ะ

? การทายากลุ่มกรดวิตามินเอ (Retinoic acid) หรือ เตรติโนอิน (Tretinoin) ที่มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินในชั้นผิว และยังช่วยกระตุ้นการหลุดลอกของผิวชั้นนอก จึงช่วยให้รอยแตกลายจางลงได้บ้าง แต่ยาชนิดนี้เป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้อย่างระมัดระวัง ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผิวหนัง เพราะอาจมีอาการระคายเคืองได้หากใช้อย่างไม่ถูกวิธี

การบำบัดผิวด้วยเครื่อง Triactive ซึ่งเป็นการผสมผสาน 3 หลักการรวมอยู่ในขั้นตอนเดียว คือ แสงเลเซอร์ เพื่อปรับสภาพผิวและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน การบำบัดด้วยแรงดูดเนื้อเยื่อ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและกระชับผิว และการบำบัดด้วยความเย็น ทำให้ผิวกระชับ ดังนั้นจึงช่วยลดรอยแตกลายได้

การกรอผิวแบบนุ่มนวลด้วยเทคโนโลยี Microdermabrasion โดยการใช้ผงอลูมิเนียมคริสตัลที่มีคุณภาพดี พ่นผ่านผิวด้วยความเร็วสูงและสม่ำเสมอ และสามารถปรับระดับความตื้นลึกได้ตามต้องการ ช่วยในการกรอผิวชั้นบน และกระตุ้นผิวชั้นล่างให้เจริญขึ้นทดแทน ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว และผลัดเซลล์ผิวชั้นบน ทำให้ผิวแข็งแรงและเรียบเนียน จึงช่วยในการลดรอยแตกลายได้โดยไม่ทำให้รู้สึกเจ็บและไม่เกิดบาดแผล จึงไม่ต้องดูแลผิวเป็นพิเศษ สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ

การใช้พลังงานแสงเข้มข้นในการปรับสภาพผิว (Variable Pulsed Light Therapy) ด้วยนวัตกรรมของพลังงานแสงเข้มข้นที่ผ่านผิวชั้นบนเข้าสู่ผิวชั้นล่าง ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวเรียบเนียน จึงช่วยให้รอยแตกลายจางลงได้โดยไม่มีบาดแผลหลังทำ ได้ผลดีโดยเฉพาะในผิวแตกลายที่เห็นเป็นสีแดงอยู่

การรักษาด้วยเครื่องเลเซอร์ อาทิเช่น แสงที่มีความยาวคลื่น 1064 นาโนเมตรของ Gentle YAG หรือ 1320 นาโนเมตรของ Cooltouch โดยทำให้เกิดความร้อนใต้ผิว เพื่อทำลายคอลลาเจนเก่าที่เสื่อมสภาพ และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ส่งผลให้รอยแตกลายตื้นขึ้นและจางลง โดยไม่มีบาดแผลและแผลเป็น

การรักษาผิวแตกลาย จริงๆ แล้วรักษาได้ยากมากที่จะทำให้ผิวกลับมาเนียนสวยเหมือนเดิม ฉะนั้นอาจพิจารณาเลือกใช้หลายวิธีร่วมกัน เพื่อผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการป้องกันไม่ให้เกิดผิวแตกลายง่ายกว่าการรักษาค่ะ เราจึงควรป้องกันไม่ให้เกิดผิวแตกลายดีกว่ามารักษาทีหลัง โดยการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ เช่น วิตามินอี น้ำมันโจโจ้บา น้ำมันอโวคาโด น้ำมันมะกอก ทาและนวดคลึงตามชั้นผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นให้แก่ผิว นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว หรือพยายามควบคุมตัวเองไม่ให้อ้วน และหากคุณต้องการรักษาผิวแตกลาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสมกับคุณเช่นเคยนะคะ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีผิวสวย ไร้รอยแตกลาย

ติดต่อ:

Medisci Biointegrative Anti-Aging Center

ณ ศูนย์การแพทย์เมดดิไซน์ (อัจจิมา คลินิก) ศูนย์การแพทย์ที่ให้บริการด้านสุขภาพและความงามด้วยการรักษาแบบองค์รวมที่ครบวงจร (Total Body Solution) ด้วยศาสตร์การแพทย์ชะลอวัย มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพและความงามแนวรุก โดยการผสมผสานศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์ทางเลือก และศาสตร์การแพทย์ธรรมชาติบำบัดโฮมีโอพาธี เพื่อป้องกันความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายสาเหตุของการเกิดโรค การฟื้นฟู ดูแลสุขภาพภายในให้แข็งแรง ตลอดจนการดูแลรักษาอาการป่วยด้ยโรคเรื้อรังต่างๆ (Feel Young) และศาสตร์การแพทย์ด้านความงามดูแลรูปลักษณ์ภายนอกให้อ่อนเยาว์ทั้งใบหน้าและรูปร่าง (Look Young)

เมดดิไซน์ให้บริการด้านสุขภาพและความงามด้วยเทคโนโลยีมาตรฐานสากลอันทันสมัยที่หลากหลาย เพื่อการค้นหาภาวะเสี่ยงและความผิดปกติของร่างกายก่อนการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังต่างๆ อาทิ การตรวจระบบประสาทอัตโนมัติ การตรวจสารอนุมูลอิสระ สมดุลโภชนาการ สมดุลฮอร์โมน การตรวจระดับสารพิษและโลหะหนัก ความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง การตีบตันของหลอดเลือด โรคหัวใจ เบาหวานและโรคร้ายอื่นๆ การป้องกันความเสื่อมอันมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณและรูปร่างก่อนวัยอันควร ด้วยการดูแลป้องกันความเสื่อมของเซลล์จากภายใน เพิ่มภูมิต้านทานเซลล์ในระบบต่างๆ ได้แก่ ฮอร์โมน สมอง ระบบทางเดินอาหาร อันมีผลต่อการทำงานและความเสื่อมของเซลล์ผิว พร้อมศูนย์เลเซอร์ผิวหนังครบวงจร (Laser Skin Rejuvenation Center) ที่ให้การรักษาและดูแลปัญหาผิวจากภายนอก ภายใต้ทีมแพทย์และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ อาทิ นักกายภาพบำบัด โภชนากร และทีมแพทย์ชะลอวัยจากหลากหลายสาขา ผ่านการอบรมจากทั้งในและต่างประเทศ ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี ร่วมกันออกแบบพาสปอร์ตสุขภาพและความงามเฉพาะบุคคล คู่มือที่ให้ความรู้เพื่อป้องกันโรคร้ายจากพฤติกรรมการดำรงชีวิตที่ผิดวิธี ค้นหาปัจจัยเสี่ยงและวางแนวทางป้องกันโรค เพื่อให้คุณสามารถนำมาใช้บริหารและจัดระบบสุขภาพและความงาม พร้อมคัดสรรอาหารเสริมที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์และเสริมสร้างการทำงานของร่างกาย มีประสิทธิภาพจริงตามผลการศึกษาและมีงานวิจัยรองรับจากต่างประเทศ ด้วยวัตถุดิบแบบ “เมดิคอล เกรด” (medical grade) ที่มีคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาทางการแพทย์ คุณจึงมั่นใจได้ในความปลอดภัยและประสิทธิภาพการรักษา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้