แพทย์เตือนสาวๆดูแลรักษาผิวหน้า รู้ทันฝ้า หน้าผ่องใส

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๐๒
แพทย์เตือนสาวๆดูแลรักษาผิวหน้า... รู้ทันฝ้า หน้าผ่องใสไม่ควรหลงเชื่อโฆษณาโดยไม่พิจารณาทางเลือกใหม่อื่นๆ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์แผนใหม่ อาทิการใช้เลเซอร์สำหรับบำบัดรักษาอาการฝ้าโดยไม่เกิดรอยแผลที่ใบหน้า และผู้เข้ารับการรักษาสามารถไปประกอบกิจวัตรประจำวันได้...โดยไม่ต้องพักหน้าหลังการบำบัด

จากกรณีที่ผู้คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะสุภาพสตรีที่ต้องเผชิญปัญหาจากสภาพการใช้ชีวิตที่ต้องเผชิญกับมลภาวะทางอากาศ ทั้งฝุ่นควัน ท่อไอเสีย และแสงแดดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และส่งผลต่อสภาพผิวหน้าในหลายรูปแบบนับตั้งแต่ปัญหาสิว และฝ้าซึ่งถือเป็นปรปักษ์ของสุภาพสตรีทุกวัย โดยเฉพาะเรื่องฝ้าซึ่งทราบกันดีว่ารักษาได้ยาก

นพ. ภูมิธร อรัญญาเกษมสุข แพทย์ด้านผิวหนังและศัลยกรรมเลเซอร์ โรงพยาบาลรามคำแหง ได้ให้คำอรรถาธิบายเกี่ยวกับกรณีของการเกิดฝ้าว่ามาจากหลายสาเหตุ อาทิ เชื้อชาติ โดยเม็ดสีของแต่ละเชื้อชาติก็จะมีความไวต่อแสงแตกต่างกันออกไป เช่น คนเอเชียจะมีโอกาสเป็นฝ้าสูงกว่าคนยุโรป ถัดมาเป็นเรื่องของแสงแดด ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมาก ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งคือฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งพบว่าเพศหญิงจะเป็นฝ้าได้ง่ายกว่าเพศชายมาก หรืออาจเกิดจากโรคบางชนิด ที่ส่งผลให้ผิวหน้าเกิดรอยหมองคล้ำคล้ายฝ้าได้ เช่น โรคตับ โรคไต แต่ปัญหาฝ้านั้นไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงใดๆ เพียงแต่สร้างความรำคาญใจและบั่นทอนความมั่นใจเท่านั้น เพราะการมีฝ้าเสมือนการใส่เสื้อผ้าที่มีรอยเปื้อนอยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ หญิงสาวโดยส่วนใหญ่จึงเกรงกลัวต่อการเกิดฝ้าบนใบหน้า ส่วนผู้ที่ประสบปัญหาอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ก็เพียรพยายามสรรหาวิธีการรักษาที่จะสามารถช่วยให้รอยฝ้าจางลง

สำหรับการดูแลรักษาฝ้า สามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่นิยมที่สุดคือการทายา หรือครีมรักษาฝ้า ซึ่งต้องระวังเป็นพิเศษ โดยควรทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ เพราะหากไม่ระวังอาจเกิดอาการแสบร้อน และส่งผลให้ผิวหน้าเกิดความเสียหายในที่สุด ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นแล้ว การรักษาก็จะทำได้ยากขึ้นตามลำดับ

ส่วนอีกวิธีหนึ่งที่มีการนำมาใช้กันมากขึ้นในปัจจุบันคือการรักษาฝ้าด้วยเลเซอร์ ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย และเห็นผลรวดเร็ว โดยเลเซอร์ที่นำมาใช้ในปัจจุบันมี 2 ประเภทคือ เลเซอร์แบบมีแผลและไม่มีแผล เลเซอร์แบบมีแผลนั้น หลังจากเข้ารับการรักษาแล้ว ผู้ป่วยจำเป็นจะต้องพักหน้าไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง ส่วนเลเซอร์แบบไม่มีแผลนั้นคือการใช้เลเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดเม็ดสี สามารถเลือกใช้ความถี่ แสงที่เหมาะสมสำหรับริ้วรอยแต่ละประเภท เหมาะสำหรับปัญหาผิวหน้าและริ้วรอยที่มีความลึก โดยการรักษาด้วยเลเซอร์แบบไม่มีแผลนั้น ยังมีข้อดีอื่นๆ คือ ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องพักหน้า ทำให้สามารถดำเนินกิจวัตรประจำวันได้อย่างปกติ ไม่มีผลเสียต่อสภาพผิวหน้า

นพ.ภูมิธรยังฝากข้อแนะนำสำหรับสาวที่ต้องการจะดูแลรักษาผิวหน้าให้ห่างไกลฝ้าด้วยว่า การป้องกันฝ้าถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะคนเอเชียเพราะมีโอกาสเกิดฝ้าได้ง่ายซึ่งการป้องกันที่สำคัญประการแรกคือการเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ไม่ต่ำกว่า 30 “ ข้อปฏิบัติที่ต้องการเน้นคือการพกพาอุปกรณ์จำพวกป้องกันแสงแดด ได้แก่ หมวก ร่ม แต่ทั้งนี้ต้องพยายามหลบเลี่ยงแสงแดดให้ได้มากที่สุด เพื่อชะลอปัญหาการมาเยือนของฝ้าให้ช้าลงครับ ” นพ.ภูมิธร กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก

นพ. ภูมิธร อรัญญาเกษมสุข

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและศัลยกรรมเลเซอร์

โรงพยาบาลรามคำแหง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้