“เปิดต้นแบบเยาวชนจิตอาสา ทิ้งห้างสรรพสินค้าและโรงหนังลุยงานกู้ชีพ เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน”

อังคาร ๒๔ กันยายน ๒๐๑๓ ๑๕:๐๔
สืบเนื่องจากวันที่ 20 กันยายน ของทุกปีได้ถูกกำหนดให้เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้มีตัวอย่างของเยาวชนที่ใช้เวลาว่างกับการทำงานเสียสละด้านการกู้ชีพและงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินมาบอกเล่าเพื่อเป็นต้นแบบให้เยาวชนที่อยากทำความดีได้นำไปเป็นแบบอย่าง

น.ส.กมลชนก สินธุมงคลชัย หรือน้องมุก อาสาสมัครของมูลนิธิร่วมกตัญญูเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเยาวชนที่ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กับการทำหน้าที่กู้ชีพและปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุและเจ็บป่วยฉุกเฉิน น้องมุกเริ่มทำงานอาสาสมัครกู้ชีพตั้งแต่อายุ 14 ปี โดยมีคุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจ “ตอนนั้นพ่อไปรับมุกกลับจากโรงเรียนแล้วก็มีคนแจ้งเหตุเข้ามาพอดีค่ะ เป็นเหตุรถจักรยานยนต์ชนเสาไฟฟ้า หนูก็เลยได้ตามพ่อไปทำงานด้วย พอไปถึงที่เกิดเหตุเราก็เห็นเลือดเต็มไปหมดเลยค่ะ ตอนแรกๆ เราก็กลัว แล้วก็ช่วยพ่อหยิบเครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้เล็กๆ น้อยๆ แต่หลังจากที่นำเขาส่งโรงพยาบาลแล้ว มันก็ทำให้เราเกิดความรู้สึกที่ว่าการช่วยชีวิตคนนี่มันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เห็นพ่อทำเราก็รู้สึกภูมิในพ่อของเรา เราก็อยากทำแบบพ่อบ้างได้ช่วยเหลือชีวิตคนอื่นแบบนี้บ้างก็เลยตามพ่อไปทุกครั้งที่มีการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือเข้ามาค่ะ” น้องมุกเล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจเริ่มแรกในการเข้ามาทำงานด้านการกู้ชีพ

เวลาว่างในช่วงปิดเทอมสำหรับเด็กๆ ทั่วไป ก็คือการได้อยู่บ้านพักผ่อน ดูหนัง ฟังเพลง หรือเดินเที่ยวตามห้างสรรพสินค้า หากแต่น้องมุกได้ใช้เวลาว่างทั้งหมดของช่วงปิดเทอมศึกษาการทำงานกู้ชีพของพ่อด้วยความสนใจ น้องมุกเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่การรับแจ้งเหตุ และการเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจนได้รับมอบตำแหน่งงานที่สำคัญเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิร่วมกตัญญูอย่างเต็มตัวโดยมีหน้าที่ในการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นในที่เกิดเหตุ “ตอนนี้มุกก็จะช่วยในการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นในทีเกิดเหตุค่ะ ก็จะออกไปทุกครั้งที่มีการแจ้งเหตุมาค่ะ ในการช่วยเหลือคนก็จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย มีอยู่ครั้งหนึ่งเป็นเหตุรถกระบะชนรถจักรยานยนต์ ผู้บาดเจ็บเป็นคนขับขี่รถจักรยานยนต์ เหตุเกิดบริเวณกลางสี่แยกช่วงนั้นเป็นเวลาประมาณบ่ายโมงซึ่งอากาศร้อนมาก ผู้บาดเจ็บนอนในลักษณะคว่ำหน้า มุกกับพ่อก็ประเมินอาการเบื้องต้น ต้องบอกก่อนว่าคนเจ็บอาการสาหัสมาก และเมื่อถึงโรงพยาบาลผู้ประสบเหตุก็เสียชีวิต แต่ก่อนที่เขาเสียชีวิตหนูก็ได้อยู่เป็นเพื่อนและให้กำลังใจพี่เขา มุกบอกให้เขาสู้ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มุกสามารถทำให้เขา ให้พี่เขาไปอย่างไม่โดดเดี่ยวและพาพี่เขาส่งถึงมือหมอให้ได้รับการรักษาค่ะ”

น้องมุกยังได้กล่าวทิ้งท้ายการใช้เวลาว่างกับการถูกนิยามว่า “เยาวชน” ของตนเองอีกว่า การที่เราได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการช่วยชีวิตคนถือเป็นเรื่องที่ดีในการเติมเต็มความรู้สึกของเรา เพราะถึงแม้เราจะเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ในสังคมแต่เราก็ยังสามารถที่จะใช้ศักยภาพของเราทำเพื่อสังคมและคนอื่นได้อย่างเต็มที่ ซึ่งงานที่เธอทำนั้นเยาวชนคนอื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน น้องมุกยังทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่าการเอาเวลาว่างมาช่วยชีวิตผู้คนแบบนี้ดีกว่าเอาเวลาว่างไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพย์ติด ปัจจุบันน้องมุกยังทำงานอาสาสมัครในมูลนิธิร่วมกตัญญูภายใต้ชื่อทวีวัฒนา 29 และยังเป็นเครือข่ายนักสื่อสารกู้ชีพของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติอีกด้วย

ด้าน นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า นอกจากเยาวชนจะเข้ามาช่วยงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินผ่านการเป็นอาสาสมัครกู้ชีพแล้ว ก็ยังมีอีกหลายช่องทางที่ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือชีวิตผู้คนในด้านการแพทย์ฉุกเฉิน โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้จัดทำโครงการอาสาฉุกเฉินชุมชนขึ้น ซึ่งจะเป็นการรวบรวมข้อมูลและวิธีการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินด้วยอาการของโรคต่างๆ ผ่านคู่มืออาสาฉุกเฉินชุมชน (อฉช.) โดยในคู่มือนี้จะแนะนำให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่ประสบเหตุสามารถเข้าให้การช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินอย่างถูกวิธีและทันท่วงทีก่อนที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าให้ความช่วยเหลือและนำผู้ป่วยฉุกเฉินเข้าไปรักษายังโรงพยาบาลได้ด้วย ซึ่งหากเยาวชนคนไหนสนใจก็สามารถดาวน์โหลดคู่มือและสมัครเข้าร่วมเป็นอาสาของเราได้ที่http://www.niems.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4