หลังน้ำลด!! กรมวิทย์ฯ ส่งโมบายแลปพร้อมทีมนักวิทย์ฯ ลงพื้นที่ชลบุรี “สุ่มตรวจสอบ- เฝ้าระวัง” ความปลอดภัยในอาหารและน้ำดื่ม

จันทร์ ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๑:๑๐
เผย!!เหตุการณ์น้ำท่วม จ.ชลบุรี ที่ผ่านมา อาจมีสิ่งปฏิกูลลอยมาตามน้ำและเข้าไปปนเปื้อนในแหล่งอาหารและน้ำดื่ม หลังน้ำลด กรมวิทย์ฯ ส่งรถโมบายแลปพร้อมทีมนักวิทย์ฯลงพื้นที่ สุ่มตรวจสอบคุณภาพอาหารและน้ำดื่ม เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่ามีไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคหรือสารเคมีต่างๆที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นายแพทย์อภิชัย มงคลอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าเหตุการณ์น้ำท่วมจังหวัดชลบุรีที่ผ่านมา มีอำเภอที่ได้รับผลกระทบครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอโดยเฉพาะอำเภอพานทอง พนัสนิคม และนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร นอกจากบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่จะได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ยังกระทบต่อคุณภาพน้ำดื่มน้ำใช้ด้วย เนื่องจากช่วงที่น้ำท่วมสิ่งปฏิกูลที่ลอยมาตามน้ำอาจเข้าไปปนเปื้อนในแหล่งน้ำ ที่เอาไปทำน้ำดื่มบรรจุขวดเพื่อส่งไปให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าน้ำดื่มบรรจุขวดในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมมีความปลอดภัยไม่มีการปนเปื้อนของกลุ่มจุลินทรีย์ก่อโรคหรือสารเคมีต่างๆที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุขโดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรีซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดชลบุรีได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอพานทอง จ.ชลบุรีลงพื้นที่สำรวจถึง 2 ครั้งใหญ่ๆโดยใช้รถโมบายแลปหรือห้องแลปเคลื่อนที่ ออกเก็บตัวอย่างและทำการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำดื่มบรรจุขวดจากแหล่งผลิตดังกล่าว โดยทำการสุ่มตรวจน้ำขวด น้ำแข็ง แหล่งน้ำประปา น้ำจากบ่อน้ำที่จะนำมาใช้บริโภค รวม 10 ตัวอย่าง เพื่อตรวจหาจุลินทรีย์ปนเปื้อน และตรวจคุณภาพทางเคมีคือค่าความเป็นกรด-ด่าง ความกระด้างทั้งหมด ฟลูออไรด์ คลอไรด์ ซัลเฟต และไนเตรท ผลการตรวจทั้ง 10 ตัวอย่างไม่พบน้ำกระด้าง แต่มีอยู่ 2 ตัวอย่างที่มีความเป็นกรดเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งต้องมีค่า PH ต้องไม่ต่ำกว่า 6.5 จึงได้แนะนำให้ผู้ประกอบการดำเนินการปรับปรุงแก้ไข เพื่อในระยะยาวประชาชนจะได้มีความมั่นใจว่าน้ำดื่มบรรจุขวดที่ผลิตมาขายนั้นมีคุณภาพและสามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อว่า หลังภาวะน้ำท่วมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์โดยสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหารและศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี จะมีกิจกรรมการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำดื่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำเนินการเชิงรุกด้านสาธารณสุข โดยการจัดทีมนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วยรถห้องแลปเคลื่อนที่ หรือ “รถโมบายแลป” ที่มีความสามารถในการตรวจประเมินผลสารปนเปื้อนได้อย่างละเอียด รวดเร็ว ออกให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำ ตรวจสอบความปลอดภัยของสินค้าประเภทอาหารพร้อมบริโภคที่จำหน่ายในพื้นที่ รวมทั้งดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพอาหารและน้ำดื่ม และมีการสาธิตวิธีการใช้ชุดทดสอบอย่างง่ายของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เช่น ชุดตรวจหาเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรียในน้ำดื่ม ชุดทดสอบด้านอาหาร ตลอดจนสาธิตวิธีการใช้ชุดทดสอบในการตรวจโรคที่ห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลในพื้นที่ ให้สามารถนำไปใช้ตรวจวิเคราะห์ในเบื้องต้น คือชุดตรวจโรคฉี่หนู หรือ Leptospirosis ที่มักพบภายหลังเกิดภาวะน้ำท่วม โดยจะมีการส่งรถโมบายแลป หมุนเวียนออกเก็บตัวอย่างอาหารและน้ำดื่มในพื้นที่น้ำท่วมอื่นๆ ต่อไป หากมีการตรวจพบเชื้อโรคปนเปื้อน จะประสานงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อดำเนินการควบคุมป้องกันในทันที เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคเกิดขึ้น

นอกเหนือจากการตรวจสอบเฝ้าระวังจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญแล้ว การรู้จักป้องกันตนเองจากสารปนเปื้อนที่อาจทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ หรืออุจจาระร่วง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งประชาชนควรรู้จักสังเกตแหล่งผลิตที่มีการรับรองจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ และเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ดื่มน้ำสะอาดบรรจุขวดหรือน้ำต้มสุก และปฏิบัติตัวให้ถูกสุขลักษณะอยู่เป็นประจำ นายแพทย์อภิชัย กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ