TCELS ผนึกสัมพันธ์ มาเลเซีย เตรียมลงนามความร่วมมือ ด้านยา-วัคซีน และเครื่องมือแพทย์

พฤหัส ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๓๗
TCELS ผนึกสัมพันธ์กับ มาเลเซีย เตรียมลงนามความร่วมมือ ด้านยา-วัคซีน และเครื่องมือแพทย์ เร็ว ๆ นี้ เผย Bioeconomy มาแรง “เสือเหลือง” ประกาศ เป็นนโยบายหลักของชาติ มั่นใจพลิกประเทศมั่งคั่งได้ภายในปี 2020 ขณะที่ ผอ.TCELS เดินหน้า ตามยุทธศาสตร์ประเทศ ตั้งเป้าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางชีววิทยาศาสตร์ของภูมิภาค

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ TCELS ได้เข้าร่วมงานประชุมวิชาการและนิทรรศการนานาชาติ BioMalaysia 2013 ที่เมืองยะโฮบารู ประเทศมาเลเซีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือและนำเสนอผลงานด้านชีววิทยาศาสตร์ในระดับภูมิภาค โดยมีนายสมชาย เทียมบุญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาศตร์ฯ ในฐานะกรรมการบริหารของ TCELS ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย

ดร.นเรศ กล่าวว่า BioMalaysia เป็นการรวมตัวกันของผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านไบโอเทคโนโลยี เพื่อเป็นศูนย์กลางของเอเชียแปซิฟิคในการสร้างเครือข่าย Bioeconomy โดยในปีนี้การจัดงานแบ่งเป็นสองส่วนคือ ส่วนของการประชุมวิชาการ และการจัดนิทรรศการของประเทศต่าง ๆ กว่า 10 ประเทศ ซึ่ง TCELS ในนามตัวแทนประเทศไทย ได้นำเสนอนวัตกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ ประกอบไปด้วย โครงการสารสกัดจากน้ำยางพารา โครงการเซลล์และยีนบำบัด โดยมีผู้สนใจซึ่งส่วนใหญ่เป็น นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ และนักลงทุนชาวมาเลเซียแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อความร่วมมือในอนาคต

ผอ.TCELS กล่าวถึงความสำเร็จของการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ว่า ได้เกิดความร่วมมือกันระหว่าง TCELS กับ BiotechCorp ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นภายใต้การถือหุ้นของ กระทรวงการคลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม และ กรรมาธิการที่ดินกลาง ของมาเลเซีย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเอ็มโอยูความร่วมมือในประเด็นต่าง ๆ รวมถึง ความร่วมมือในด้านการพัฒนาวัคซีน เครื่องมือแพทย์ การทดสอบก่อนคลินิกและคลินิกไปจนถึงการพัฒนาบุคลากร นอกจากนี้ยังเสนอให้จัดการจับคู่ธุรกิจระหว่างบริษัทที่อยู่ในเครือข่ายของไทยและมาเลเซีย โดยอาจสลับเป็นเจ้าภาพจัดปีละครั้ง นอกจากนี้ BiotechCorp ยังได้เสนอความร่วมมือสาขาอื่นๆ ทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ อาทิ BioFuel ซึ่งสามารถขยายความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯได้ อาทิ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ดร.นเรศ ยอมรับว่า การสร้างฐานเศรษฐกิจเทคโนโลยีชีวภาพของมาเลเซียเข้มแข็งมาก เนื่องจากรัฐบาลให้การสนับสนุนทั้งระบบเป็นนโยบายที่ชัดเจน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายของมาเลเซียสู่นโยบายด้าน Bioeconomyนั้น มุ่งหวังจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) สูงถึง 3.6 พันล้านริงกิต สร้างงานได้ 16,300 ตำแหน่ง และมีการลงทุน 10.6 พันล้านริงกิตได้ภายในปี 2020 สำหรับนโยบายดังกล่าว องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD คาดหมายว่าในปี 2030 ระบบเศรษฐกิจชีวภาพ จะมีสัดส่วนเป็น 2.7% ของ GDP ทั้งโลก อย่างไรก็ตามในส่วนของประเทศไทย TCELS มีเป้าหมายชัดเจนว่าจะเป็นศูนย์กลางด้านชีววิทยาศาสตร์ของภูมิภาคนี้ ตามยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยอาศัยจุดเด่นของไทยที่เป็นที่ยอมรับ เช่น คุณภาพบุคลากรทางวิชาการ การบริการทางการแพทย์ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ โดยเฉพาะหุ่นยนต์ทางการแพทย์ และเทคโนโลยีด้านเซลล์บำบัดซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital