“นพ.อนุชา” ย้ำประชาชนบาดเจ็บ ป่วยฉุกเฉินโทร 1669 ให้บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ

อังคาร ๒๘ มกราคม ๒๐๑๔ ๑๔:๐๔
“นพ.อนุชา” ย้ำประชาชนบาดเจ็บ ป่วยฉุกเฉินโทร 1669 ให้บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ เปิดระบบการทำงานมีศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ ประจำทุกจังหวัดพร้อมให้บริการประชาชนทั่วประเทศ

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงการใช้บริการสายด่วน 1669 ว่า สายด่วน 1669 เกิดขึ้นตามพระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉินพ.ศ. 2551 โดยยกฐานะมาจากศูนย์นเรนทร โดยเป็นสายด่วนที่ประชาชนสามารถด้านการแพทย์ฉุกเฉินเมื่อเกิดอาการบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน นอกจากนี้สายด่วน 1669 ยังเป็นเหมือนหมอประจำบ้านที่จะคอยแนะนำด้านการแพทย์ฉุกเฉินกับประชาชน ซึ่งขั้นตอนการทำงานของสายด่วน 1669 ในแต่ละจังหวัดจะมีศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ ของหมายเลข 1669 โดยเมื่อประชาชนแจ้งเหตุเข้ามาไม่ว่าจะอยู่ในจังหวัดไหนก็จะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ที่ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ ของทุกจังหวัดคอยให้บริการ โดยการให้บริการเจ้าหน้าที่จะรับสายและสอบถามรายละเอียดเบื้องต้นว่าเหตุเกิดที่ใด มีจำนวนคนเจ็บเท่าไหร่ อาการเป็นอย่างไร และบอกวิธีในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น จากนั้นก็จะประเมินอาการของผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยฉุกเฉินว่าเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินประเภทไหนและจะส่งรถประเภทใดออกไปรับ ซึ่งผู้ป่วยฉุกเฉินที่จะต้องส่งรถออกไปรับอย่างเร่งด่วนคือผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ซึ่งมีภาวะคุกตามต่อชีวิตที่ต้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน มิเช่นนั้นผู้ป่วยจะเสียชีวิตหรือพิการอย่างถาวรในเวลาไม่กี่นาที อาทิผู้ป่วยภาวะหัวใจหยุดเต้น หยุดหายใจ ภาวะช็อคจากการเสียเลือดรุนแรง ชักตลอดเวลาหรือชักจนตัวเขียว ซึมหมดสติไม่รู้สึกตัว มีเลือดออกมากอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา เจ็บหน้าอกรุนแรงจากหลอดเลือดหัวใจตีบตันที่มีความจำเป็นต้องได้รับยาละลายลิ่มเลือด หรือผู้ป่วยที่มีอาการทางสมองจากหลอดเลือดสมองตีบตัน

แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานครกระบวนการในการประสานงานจะแต่งต่างกับจังหวัดอื่นๆ โดยเมื่อประชาชนแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1669ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการจะรับเรื่องและคัดแยกอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินของผู้แจ้งเหตุ จากนั้นจะประสานงานไปยังศูนย์เอราวัณสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานครซึ่งจะเป็นศูนย์สั่งการรถพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานครให้ไปรับผู้ป่วยฉุกเฉินนำส่งไปต่อยังโรงพยาบาล สำหรับขั้นตอนในการแจ้งเหตุเบื้องต้นที่ประชาชนจะต้องจำให้ขึ้นในมีดังนี้ 1. เมื่อพบผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือผู้ประสบอุบัติเหตุให้ตั้งสติ และโทรแจ้งสายด่วน 16692. ให้ข้อมูลลักษณะเหตุการณ์ ว่าเกิดอุบัติเหตุอะไร ประเภทใด หรือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินในลักษณะใด เช่น คนถูกรถชน รถชนกัน รถคว่ำ คนตกจากที่สูง มีบาดแผลขนาดใหญ่ ลึก มีเลือดออกมาก ห้ามเลือดไม่อยู่ ไฟฟ้าช็อต ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ได้รับสารพิษ ยาพิษ สัตว์มีพิษกัดต่อย หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน เช่น หมดสติ มีอาการของภาวะช็อค เช่น หน้าซีด เหงื่อออก ตัวเย็น ซึมลง ชักเกร็ง ชักกระตุก เป็นไข้สูง ตัวร้อนจัด หนาวสั่น ตกเลือด เจ็บท้องคลอดฉุกเฉิน มีสิ่งแปลกปลอดอุดกั้นทางเดินหายใจ เจ็บหน้าอก หายใจหอบเหนื่อย ถูกทำร้ายร่างกาย มีอาการทางจิตเวช เป็นต้น

3. บอกสถานที่เกิดเหตุ จุดเกิดเหตุ หรือจุดเด่นที่สำคัญที่สามารถเห็นชัด และเส้นทางที่สามารถไปถึงที่เกิดเหตุได้4. บอกเพศ ช่วงอายุ จำนวนผู้บาดเจ็บ อาการรุนแรงของแต่ละคน5. บอกระดับความรู้สึกตัวของผู้บาดเจ็บ6. บอกความเสี่ยงซ้ำ เช่น อยู่กลางถนน เพราะอาจเกิดกรณีรถเหยียบซ้ำได้7. ชื่อผู้แจ้งหรือผู้ให้การช่วยเหลือหรือเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้8. แจ้งอาการผู้ป่วยเพิ่มเติม และช่วยเหลือตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ตามอาการผู้ป่วยฉุกเฉิน9. รอชุดปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉินมารับผู้ป่วยเพื่อนำส่งโรงพยาบาลการแจ้งข้อมูลเบื้องต้นของท่าน คือการช่วยเหลือขั้นแรกที่สำคัญ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยฉุกเฉินมีโอกาสรอดและปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งหากท่านพบเห็นผู้ป่วยฉุกเฉินก็สามารถโทรแจ้งสายด่วน 1669 ได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital