สพฉ.วิเคราะห์สถิติสงกรานต์พบตายคาที่สูง ระบุผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้รับการช่วยเหลือถูกวิธีผ่านสายด่วน 1669 มีอัตรารอดสูงถึงร้อยละ 97 ย้ำการรณรงค์ลดอุบัติเหตุต้องทำอย่างต่อเนื่อง

อาทิตย์ ๒๐ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๗:๕๐
นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน พบว่ามีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ 2.992 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต 23,494 ราย ลดลงจากปีที่ผ่านมา 3,898 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 14.00 และจำนวนผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องนอนโรงพยาบาล 5,441 ราย ลดลงจากปีที่ผ่านมา 798 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 13.00 โดยพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือรถจักรยานยนต์คิดเป็นร้อยละ 74 ซึ่งในจำนวนนี้ไม่สวมหมวกนิรภัยมากถึงร้อยละ 46.20 นอกจากนี้ผู้ป่วยฉุกเฉินที่ประสบอุบัติเหตุยังดื่มสุรามากถึงร้อยละ 33.2 และกลุ่มอายุที่บาดเจ็บมากที่สุดคือ อายุระหว่าง 21-29 ปี คิดเป็น 20.3 % และช่วงเวลาเกิดเหตุมากที่สุดคือ เวลา 11:01-21:00 น. คิดเป็น 60.8 %

สำหรับการใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉินผ่านสายด่วน 1669 ในรอบ 7 วันอันตรายนั้น พบว่าประชาชนใช้บริการผ่านสายด่วน 1669 มากขึ้น และใช้มากที่สุดในวันที่ 13 เมษายน และพบว่าจำนวนผู้ป่วยฉุกเฉินที่ได้รับการนำส่งโดยรถปฏิบัติการฉุกเฉิน มีอัตราการรอดชีวิตสูงถึงร้อยละ 97.04 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการช่วยเหลือที่ถูกวิธี จะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินมากขึ้น แต่ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้ยังมีผู้เสียชีวิตสูง เป็นเพราะมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุสูงถึงร้อยละ 60.4 แสดงให้เห็นว่าอัตราความรุนแรงของอุบัติเหตุมีเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสิ่งสำคัญที่เราต้องเร่งรณรงค์คือการสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่ใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่รณรงค์เฉพาะช่วงเทศกาลแต่จะต้องทำอย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่มีสถิติสูงติดอันดับโลก รวมทั้งต้องหามาตรการที่เข็มแข็งมากขึ้น อาทิ ทบทวนความปลอดภัยของถนน จัดการจุดอันตรายและผลักดันให้มีการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และในส่วนของการบริการการแพทย์ฉุกเฉินเองก็ต้องมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยจะต้องเพิ่มความครอบคลุมของหน่วยบริการให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้อย่างทันกาล และที่สำคัญจะต้องเร่งการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนใช้บริการจากสายด่วน 1669 มากขึ้นด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest