“รพ.ขอนแก่น” นำร่องอบรมพนักงานขับรถพยาบาลเขตภาคอีสาน สร้างมาตรฐานรถพยาบาลปลอดภัย หลังพบสถิติ 10 ปี

พุธ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๐๙
“รพ.ขอนแก่น” นำร่องอบรมพนักงานขับรถพยาบาลเขตภาคอีสาน สร้างมาตรฐานรถพยาบาลปลอดภัย หลังพบสถิติ 10 ปี มีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถพยาบาลกว่า 4 พันราย ขณะที่ สพฉ.-สธฉ. ผนึกความร่วมมือ เน้น 7 มาตรการหลักสร้างมาตรฐานความปลอดภัย

เสียงไซเรนของรถพยาบาลเป็นเสมือนเสียงที่กำลังขอทางไปเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่บาดเจ็บหรือป่วยฉุกเฉินให้รอดและปลอดภัย แต่ใครจะคิดว่ารถพยาบาลที่ควรเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุด กลับเกิดอุบัติเหตุเองอยู่บ่อยครั้ง และทุกครั้งก็สร้างความสะเทือนใจให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ฉุกเฉิน

ทั้งนี้จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถพยาบาลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2555 –30 เมษายน พ.ศ.2557 พบว่า มีรถพยาบาลเกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 17 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บกว่า 53 ราย และเสียชีวิตถึง 16 ราย นอกจากนี้ในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถพยาบาล จำนวน 4,315 ราย มีผู้เสียชีวิต 21 ราย พิการถาวร 12 รายและผู้ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุจราจรมากกว่าร้อยละ 50เป็นพยาบาลวิชาชีพ

ดัวยเหตุนี้กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขฉุกเฉิน และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จึงได้หาแนวทางสร้างมาตรฐานเรื่องความปลอดภัยของรถพยาบาลขึ้น โดย รพ.ขอนแก่น ถือเป็นจังหวัดนำร่องที่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้

นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า รพ.ขอนแก่นได้หาแนวทางลดการเกิดอุบัติเหตุเพื่อให้รถพยาบาลเป็นรถพยาบาลที่ปลอดภัยและเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนที่บาดเจ็บหรือป่วยฉุกเฉิน โดยเบื้องต้นพบว่าสาเหตุการอุบัติเหตุกว่าร้อยละ 90 เกิดจากพฤติกรรมของพนักงานขับรถ จึงเห็นได้ชัดว่าพนักงานขับรถพยาบาลเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้การขับขี่ปลอดภัย ดังนั้นจึงได้จัดโครงการอบรมพนักงานขับรถพยาบาลในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือขึ้น โดยได้จัดอบรมขึ้น 3 รุ่น คือรุ่นที่ 1 จัดอบรมระหว่างวันที่ 14-17 พ.ค 57 และ รุ่นที่ 2 จัดอบรมในวันที่ 27-30 พ.ค 57 และ รุ่นที่ 3 จัดอบรมวันที่ 10-13 มิ.ย 57

“สำหรับการอบรมในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือโรงพยาบาลขอนแก่น กระทรวงสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 7 สำนักงานสาธารณสุขฉุกเฉิน บริษัทกลางผู้ประสบภัยจากรถจำกัด นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันไอดีไดร์ฟเวอร์ ที่มาช่วยเพิ่มความรู้ทางทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ เพิ่มความรู้เรื่องกฎหมายจราจรและโทษที่ต้องรับผิดชอบ อีกทั้งยังเพิ่มทักษะภาคปฏิบัติในการขับขี่รถพยาบาลทุกสถานะความเสี่ยง ซึ่งการอบรมครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์ ซึ่งน่าจะเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่ต่างๆ ในการลดอุบัติเหตุที่เกิดจากรถพยาบาลด้วย” นพ.วีระพันธ์กล่าว

ด้าน นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า สำหรับการยกระดับมาตรฐานรถพยาบาลเพื่อให้มีความปลอดภัยนั้น ที่ผ่านมาได้มีการหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสาธารณสุขฉุกเฉิน โดยรถพยาบาลที่ปลอดภัยนั้นควรมีองค์ประกอบ ดังนี้ 1. พนักงานขับรถพยาบาล ต้องผ่านการอบรมหลักสูตรพนักงานขับรถพยาบาล และได้รับใบอนุญาตขับรถพยาบาล2. พยาบาลที่ทำหน้าที่ ส่งต่อผู้ป่วย ต้องผ่านการอบรมหลักสูตรพยาบาลส่งต่อผู้ป่วย (refer) 3. รถพยาบาลต้องปรับปรุงให้แข็งแรง เมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถลดความรุนแรงลงได้4.ต้องติดตั้งระบบติดตามรถพยาบาล (Ambulance Tracking) เพื่อควบคุมการใช้รถพยาบาล และติดตามระดับความเร็วไม่ให้เกินกฎหมายกำหนด5.การส่งต่อผู้ป่วย ต้องพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมในแต่ละกลุ่มโรค6.ควรจำกัดมาตรฐานความเร็วของรถพยาบาล สำหรับผู้ป่วยวิกฤติหรือตามรหัสการใช้ความเร็วที่ศูนย์สื่อสารสั่งการกำหนด และ 7.ต้องร่วมกันสร้างจิตสำนึก และขอความร่วมมือประชาชน ให้หลีกทางให้รถพยาบาลไปก่อน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?