สคร. 12 สงขลา ห่วงคนใต้ กินอาหารรสจัด-รสเค็ม เสี่ยงความดันโลหิตสูง

พุธ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๐๒
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) ชี้ ผู้ที่บริโภคอาหารรสเค็มมากเกินไป เสี่ยงความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะประชาชนในเขตพื้นที่ภาคใต้ที่นิยมรับประทานอาหารรสจัด และใช้เกลือเป็นเครื่องปรุงหลักในการทำอาหาร แนะรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ปรับรสชาติอาหารให้อ่อนลง รับประทานผักเพิ่มขึ้น ช่วยลดภาวะเสี่ยง

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง หมายถึงผู้ที่มีความดันเลือดเท่ากับหรือสูงกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท เมื่อปล่อยนานไปโดยไม่ได้รับการดูแลรักษา จะส่งผลให้เกิดการทำลายผนังหลอดเลือดและอวัยวะที่สำคัญทั่วร่างกาย มีโอกาสที่จะป่วยด้วยโรคอื่นๆ ตามมา เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคไต เป็นต้น สาเหตุสำคัญของการป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงนั้นมากจากการบริโภคอาหารรสเค็มในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งอาหารเหล่านั้นได้รับการปรุงรสด้วยเครื่องปรุงที่มีปริมาณของโซเดียมสูง ได้แก่ เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊วขาว ผงปรุงรส กะปิ น้ำมันหอย เป็นต้น

ผู้ที่ชอบรับประทานอาหารรสเค็มจัด จึงมีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากกว่าผู้ที่รับประทานอาหารรสจืด โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีวัฒนธรรมการรับประทานอาหารรสจัด มีเมนูที่มีรสเค็มนำ เช่น น้ำบูดู ที่ได้มาจากการหมักปลาทะเลสดผสมกับเม็ดเกลือ มักนำมารับประทานกับผักสด หรือนำมาคลุกกับข้าวผสมผักสดที่เรียกว่า ข้าวยำ อีกหนึ่งเมนูของชาวใต้คือแกงไตปลา ที่ต้องนำส่วนของพุงปลามาหมักด้วยเกลือและปรุงรสด้วยกะปิ ซึ่งหากรับประทานในปริมาณที่มากจนเกินไป หรือบ่อยเกินไป อาจส่งผลให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงได้ ทั้งนี้ไม่ได้ห้ามรับประทาน แต่ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม และสำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว ควรจะรับประทานในรสชาติที่อ่อนลงไปและเน้นผักให้มากขึ้น

ดร.นพ.สุวิช ธรรมปาโล กล่าวเพิ่มเติมว่า ความดันโลหิตสูงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญปัญหาหนึ่งของประเทศ เห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยที่มีเพิ่มขึ้นทุกปี โดยข้อมูลจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าในปี 2555 มีผู้เสียชีวิตจากความดันโลหิตสูง จำนวน 3,684 คน เนื่องในวันที่ 17 พฤษาคมของทุกปี เป็นวันความดันโลหิตสูงโลก จึงต้องการรณรงค์สื่อสารไปยังประชาชนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าว ด้วยการเลือกรับประทานอาหารรสเค็มให้น้อยลง งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการดูแลป้องกันตนเองจากโรคความดันโลหิตสูง สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา

โทรศัพท์ 0-7433-6079-81 ต่อ 29

อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4