สบส.เร่งส่งอสม.ลงพื้นที่แนะประชาชนห่างไกลโรคช่วงฤดูฝน

จันทร์ ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๕:๒๓
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ส่ง อสม.ลงพื้นทำงานเชิงรุกที่ให้ความรู้และวิธีการป้องกันประชาชนให้ห่างไกลโรคไข้หวัดใหญ่และโรคมือ เท้า ปาก

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากข้อมูลตั้งแต่ปี 2552-2556 พบว่าผู้ป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปากช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม มากกว่าช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ประมาณ 3.5 เท่า เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วยปี 2557 กับปี 2556 คิดเป็น 1.4 เท่า และคาดว่าปี 2557 นี้ เดือนกรกฎาคมจะเป็นเดือนที่มีผู้ป่วยสูงสุด ประมาณ 5,500 ราย ส่วนโรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่มกราคมปีถึง 30 พฤษภาคม 2557 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่รวม 36,390 ราย เสียชีวิต 59 ราย ส่วนมากพบผู้ป่วยอยู่ในช่วงอายุ 0-4 ปี รองลงมาคือ 5-14 ปี โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดในช่วงฤดูฝน โดยกรมสบส.ได้ส่งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ลงพื้นที่ให้คำแนะนำและการป้องกันโรคที่เกิดในช่วงฤดูฝนแก่ประชาชน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดแพร่กระจายต่อไป

อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จะดำเนินการลงพื้นที่ในเขตชุมชน โดยเน้นย้ำให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเองให้มากขึ้นโดยเฉพาะผู้สูงอายุกับเด็ก เพราะโรคมือ เท้า ปากจะพบมากที่สุดในเด็ก เนื่องจากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย จนทำให้ร่างกายมีระดับภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าคนวัยอื่นๆ ซึ่งง่ายต่อการเกิดโรค พร้อมกับอสม.ได้แนะนำการดูแลสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้แก่ การดื่มน้ำสะอาด เช่น น้ำต้มสุก รับประทานอาหารที่สะอาดปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม การล้างมือฟอกสบู่ให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารทุกครั้งการออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ การเลือกบริโภคผักและผลไม้ที่ให้วิตามินสูง ได้แก่ ฝรั่ง ส้ม และการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด สามารถลดอัตราการติดเชื้อ ลดอัตราการเจ็บป่วยจากโรคติดต่อในช่วงฤดูฝน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4