ผลสำรวจ “ทาวเวอร์ส วัทสัน” เผยค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการเพื่อสุขภาพในเอเชียคงที่ แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต

พุธ ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๒๗
การสำรวจจัดทำโดย ทาวเวอร์ส วัทสัน (Towers Watson) (NYSE, NASDAQ: TW) บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยข้อมูลธุรกิจระดับโลก ระบุว่าค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการเพื่อการดูแลสุขภาพสำหรับพนักงานทั่วโลกยังคงที่ แต่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยพบว่าในปี 2013 นายจ้างในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จำนวน 8.8% มีแนวโน้มให้ความสำคัญต่อการรักษาพยาบาลทางการแพทย์ และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 9.3% ในปี 2014 ทั้งนี้โปรแกรมการส่งเสริมด้านสุขภาพกำลังเป็น ที่แพร่หลายอย่างมากในทุกภูมิภาค อันเนื่องมาจากนายจ้างต่างมองหากลยุทธ์เสริมในการจัดการด้านงบประมาณเพื่อไม่ให้เพิ่มสูงจนเกินไป

การสำรวจแนวโน้มด้านการรักษาพยาบาลทั่วโลก ประจำปี 2014 โดยทาวเวอร์ส วัทสัน (The 2014 Towers Watson Global Medical Trends Survey) ได้รวบรวมข้อมูลจากบริษัทประกันสุขภาพชั้นนำจำนวน 173 บริษัท ใน 58 ประเทศ พบว่าค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการเพื่อสุขภาพของพนักงานทั่วโลกในปีนี้ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น 8.3% โดยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสองปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 7.9% และ 7.7% ตามลำดับ ทั้งนี้ อัตราการเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้นสูงกว่าอัตราการเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยของทั่วโลก

รายการการสำรวจแนวโน้มด้านการรักษาพยาบาลทั่วโลก ประจำปี 2012 - 2014

2012 2013 2014*

ทั่วโลก 7.7% 7.9% 8.3%

ภูมิภาคอเมริกา 9.1% 9.1% 9.7%

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 8.4% 8.8% 9.3%

ภูมิภาคยุโรป 5.3% 5.2% 5.4%

ภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกา 8.8% 9.8% 10.0%

มร. แฟรนซิส โคลแมน ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาระหว่างประเทศของทาวเวอร์ส วัทสัน กล่าวว่า ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจัดสรรสวัสดิการเพื่อสุขภาพสำหรับพนักงานยังคงที่ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา นายจ้างทั่วโลกก็ยังคงให้ความสำคัญกับการควบคุมค่าใช้จ่ายขององค์กรไม่ให้สูงขึ้นมากนัก แต่ในความเป็นจริงทุกภูมิภาคมีอัตราค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการเพื่อสุขภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 2 เท่าของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งสร้างความกังวลให้กับนายจ้างอันเนื่องมาจากบริษัทประกันส่วนใหญ่มีแผนในการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกในปีต่อๆไป

ด้าน มร.คริส เม ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลด้านสวัสดิการ ทาวเวอร์ส วัทสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ในประเทศไทย รายงานผลสำรวจจากบริษัทประกันสุขภาพที่เข้าร่วมระบุว่า อัตราการเพิ่มเฉลี่ยของสวัสดิการด้านสุขภาพสำหรับพนักงานในปี 2012 และ 2013 อยู่ที่ 6.3% ต่อปีเท่านั้น ซึ่งถือเป็นค่าเฉลี่ยที่ต่ำที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าในปี 2014 จะมีอัตราการเพิ่มเฉลี่ยเป็น 8.7% หรือ 6.5% หากคำนวณตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งนับเป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

จากรายงานการสำรวจพบว่าบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งจากทุกภูมิภาค (55%) คาดว่าแนวโน้มของสวัสดิการด้านสุขภาพจะเพิ่มขึ้น หรืออาจเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในอีกสามปีข้างหน้านี้ ซึ่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีการเพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษ โดยบริษัทประกันที่เข้าร่วมการสำรวจมากกว่า 2 ใน 3 (69%) คาดว่าค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลหรือการดูแลทางการแพทย์มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นจากอัตราปัจจุบันอย่างมีนัยยะสำคัญในอีกสามปีข้างหน้า

รายงานการสำรวจของปีนี้ยังพบสององค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ได้แก่พฤติกรรมของพนักงานหรือพฤติกรรมของผู้ให้บริการด้านสุขภาพโดยเทียบกับปัจจัยภายนอก เช่น เทคโนโลยีใหม่ๆทางการแพทย์ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง และแรงจูงใจทางด้านผลตอบแทนที่ผู้ให้บริการด้านสุขภาพจะได้รับ ในส่วนพฤติกรรมของพนักงานหรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพนั้น 3 ใน 4 (78%) ของบริษัทประกันชีวิตทั่วโลกกังวลว่าผู้ให้บริการด้านสุขภาพมักจะแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการที่มากเกินความจำเป็น ในส่วนปัจจัยที่สอง (45%) เชื่อว่าผู้ประกันตนจำนวนมากมองหาแผนประกันที่ไม่เหมาะกับตน ปัจจัยลำดับที่สามคือจำนวนบริษัทประกันที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญซึ่งอาจโยงไปถึงการมีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ไม่ดีพอนั่นเอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest