สภากาชาดไทย ชวนนิสิต นักศึกษา ระดมพลังการบริจาคเลือดครั้งใหญ่ กับโครงการ “แบรนด์...พลังเพื่อเลือดใหม่ 2557”

พฤหัส ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๑
ด้วยสถานการณ์ขาดแคลนโลหิตในประเทศไทยเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตในการรักษา ดังนั้น ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จับมือ เซเรบอส (ประเทศไทย) จัดโครงการ “แบรนด์...พลังเพื่อเลือดใหม่ 2557” (BRAND’S Young Blood 2014) เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภก สภากาชาดไทย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในปีนี้จัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 เพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกของการให้ด้วยการบริจาคโลหิตในกลุ่มนิสิต นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีช่วงระยะเวลาบริจาคโลหิตได้อย่างยาวนาน และเพื่อช่วยบรรเทาภาวะขาดแคลนโลหิต พร้อมทั้งจัดกิจกรรมประกวดโปสเตอร์รณรงค์บริจาคโลหิต เพื่อเป็นเวทีการแสดงความคิดสร้างสรรค์เพื่อสังคม ส่งเสริมการบริจาคโลหิตไปในวงกว้าง

แพทย์หญิงสร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การจัดหาโลหิตในประเทศไทยยังมีปัญหาโลหิตสำรองไม่เพียงพอขาดแคลนบางช่วงเวลา บางหมู่โลหิต เนื่องจากปัจจุบันมีความต้องการใช้โลหิตของประเทศอยู่ที่ประมาณปีละ 1,950,000 ยูนิต และมีอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 8-10 ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่าที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติได้รับบริจาคในแต่ละปี ดังนั้น ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติจำเป็นต้องสร้างเครือข่าย และพันธมิตรในการกระตุ้นเตือนให้สังคมเกิดการตระหนักถึงความจำเป็น และความสำคัญของการบริจาคโลหิต ให้เกิดขึ้นในวงกว้างและยั่งยืน เพื่อก่อให้เกิดการบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องทุก 3 เดือน ส่งผลให้มีโลหิตเพียงพอกับความต้องการใช้โลหิตในแต่ละปี

ในร่างกายของคนเราจะมีไขกระดูก ทำหน้าที่สร้างเซลล์เม็ดเลือดชุดใหม่ขึ้นมาทดแทนเม็ดเลือดที่หมดอายุได้โดยไม่มีวันหมด ซึ่งปริมาณโลหิตที่มีอยู่ในร่างกายนั้นถูกสร้างขึ้นมาให้เกินกว่าความต้องการใช้ที่แท้จริง ส่วนที่เหลือจึงสามารถบริจาคให้ผู้อื่นได้ทุกๆ 3 เดือน การบริจาคโลหิตเป็นการนำโลหิตออกจากร่างกายครั้งละประมาณ 350-450 มิลลิลิตร โดยที่ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริจาค ตรงกันข้ามกลับทำให้ร่างกายของผู้บริจาคได้สร้างเม็ดเลือดใหม่ๆ ซึ่งมีความแข็งแรง และทำงานได้มีประสิทธิภาพ ทำให้เม็ดเลือดแดงลำเลียงออกซิเจนได้อย่างเต็มที่ เม็ดเลือดขาวทำลายสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคได้ดียิ่งขึ้น และเกล็ดเลือด ช่วยซ่อมแซมรอยฉีกขาดของหลอดเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นนอกจากการบริจาคโลหิตจะเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมสุขภาพที่ดีของผู้บริจาคโลหิตไปพร้อมๆ กันด้วย

ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน กรรมการ บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด กล่าวว่า แบรนด์เล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วนของความต้องการใช้โลหิต และความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดีของคนไทยมาตลอด จึงได้ร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จัดโครงการ “แบรนด์...พลังเพื่อเลือดใหม่ 2557” (BRAND’S Young Blood 2014) ขึ้น ต่อเนื่องทุกปี เพื่อสานต่อพันธกิจในการกระตุ้น และสร้างจิตสำนึกในการบริจาคโลหิตให้เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในกลุ่มนิสิต นักศึกษา และเยาวชนคนรุ่นใหม่ทั่วประเทศ อีกทั้งเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในการรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนร่วมบริจาคโลหิตเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเป็นกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภก สภากาชาดไทย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษา 87 พรรษาในปี พ.ศ. 2557 โดยจัดให้มีโรดโชว์ ระหว่างเดือนสิงหาคม 2557 ถึงเดือนพฤษภาคม 2558 ตามหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิตในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา หรือเทียบเท่า ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 57 แห่ง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง และอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริจาคโลหิต ตั้งเป้าหมายได้รับโลหิตบริจาคในโครงการฯ จำนวน 87,000 ยูนิต หรือไม่ต่ำกว่า 34,800,000 ซี.ซี.

นอกจากการรณรงค์ให้นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศร่วมบริจาคโลหิตกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติแล้ว ยังได้จัดกิจกรรมประกวดโปสเตอร์รณรงค์การบริจาคโลหิต ในหัวข้อ “แบรนด์พลังเพื่อเลือดใหม่...จิตอาสาสร้างจิตสำนึกบริจาคโลหิต” (BRAND’S Young Blood: Blood Raising Volunteer) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนับสนุน ให้นิสิตนักศึกษาได้มีโอกาสร่วมสร้างสรรค์สังคมผ่านการแสดงความสามารถในการนำเสนอแนวความคิดสร้างสรรค์สื่อโปสเตอร์ เพื่อเชิญชวนและสร้างจิตสำนึกของการเป็น “ผู้ให้” ด้วยการบริจาคโลหิต เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ตลอดจนสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริจาคโลหิต และพฤติกรรมในการบริจาคโลหิตเป็นประจำสม่ำเสมอ ซึ่งก่อให้เกิดความเพียงพอต่อความต้องการใช้โลหิตของผู้ป่วยทั่วประเทศในระยะยาว สำหรับนิสิต นักศึกษา สถาบันการศึกษาที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิตในโครงการฯ และ ติดตามรายละเอียด ได้ที่ เว็บไซต์ www.blooddonationthai.com และ www.brandsworld.co.th สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร.0 2256 4300 , 0 2263 9600-99 ต่อ 1752,1760

ฝ่ายประชาสัมพันธ์และจัดหาผู้บริจาคโลหิต โทร. 0 2256 4300 , 0 2263 9600-99 ต่อ 1760

และ บริษัท คอมมูนิเคชั่น แอนด์ มอร์ จำกัด - คนึงนิตย์ หรือ พิธิมา โทร. 02 718 3800 ต่อ 131

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ