กรม คร. ตรวจความพร้อมด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทางน้ำ เพื่อเข้มมาตรการการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในไทย

ศุกร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๑๖
อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค มีมาตรการการดำเนินการคัดกรองผู้เดินทางผ่านทางด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทั้งด่านทางอากาศ ด่านท่าเรือ และด่านทางบก เพื่อคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ทั้งนี้ผลการตรวจเยี่ยม ด่านมีความพร้อม และผู้เดินทางจากพื้นที่ระบาดโรคอีโบลาพอใจและเชื่อมั่นมาตรการเฝ้าระวังป้องกันของไทย ให้ความร่วมมือในการติดตามอาการป่วยขณะพำนักในไทย ผลการตรวจจนถึงวันนี้ รวมกว่า 844 คน ยังไม่พบรายใดมีไข้ การระบาดยังคงอยู่ในทวีปแอฟริกา

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์หลังตรวจเยี่ยมด่านทางน้ำว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้ติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก โดยการระบาดโรคยังอยู่ใน 4 ประเทศในทวีปแอฟริกาด้านตะวันตก ยังไม่มีการระบาดออกนอกทวีป สถานการณ์โรคอีโบลาทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงาน ณ วันที่ 28 สิงหาคม 2557 มีผู้ติดเชื้อ 3,069 ราย เสียชีวิต 1,552 ราย ใน 4 ประเทศ ดังนี้ กินี ป่วย 648 ราย เสียชีวิต 430 ราย ไลบีเรียป่วย 1,378 ราย เสียชีวิต 694 ราย เซียร์ร่า ลีโอน ป่วย 1,026 ราย เสียชีวิต 422 ราย ไนจีเรีย ป่วย 17 ราย เสียชีวิต 6 ราย ในจำนวนนี้เป็นบุคลากรสาธารณสุขติดเชื้อ 240 ราย เสียชีวิต 120 ราย

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่าขณะนี้ประเทศไทยได้วางมาตรการเฝ้าระวัง ทั้งในคนและในสัตว์ ดำเนินการครอบคลุมทุกด่านทั้งทางอากาศ ทางน้ำและทางบก พร้อมทั้งการเตรียมความพร้อมด้านการดูแลผู้ป่วยและการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อสร้างความมั่นใจของบุคลากรและประชาชนโดยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะนี้ได้ตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ (Thermoscan) ตรวจวัดไข้ในผู้โดยสารขาเข้าที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาด จำนวน 5 เครื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยตั้งที่บริเวณขาเข้า 3 เครื่อง และที่จุดแวะต่อเครื่องไปประเทศอื่นอีก 2 เครื่อง และเพิ่มการประชาสัมพันธ์บนเครื่องบินและทางสื่อมวลชนต่างๆ จนถึงวันนี้พบว่า ได้รับความร่วมมือจากผู้เดินทางเป็นอย่างดี ทุกคนยินดีให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตาม ตรวจสุขภาพและเฝ้าระวังต่อเนื่อง เป็นเวลา 21 วัน ตามระยะการฟักตัวของโรค ซึ่งหากเกิดมีผู้ป่วยขึ้น ก็จะสามารถค้นหาและควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที และจากการตรวจเยี่ยมด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศฯ ได้กำชับมาตรการการเตรียมความพร้อม และการดำเนินงานการคัดกรองผู้เดินทาง เพราะจะช่วยในการควบคุมป้องกันโรคติดต่อต่างๆ รวมทั้งโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาได้ ซึ่งในการดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุขภายใต้กฎอนามัยระหว่างประเทศ จะต้องปฏิบัติต่อผู้เดินทางโดยเคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิมนุษยชน และอิสรภาพพื้นฐาน และลดความไม่สะดวก ไม่สบายและความกังวลใจให้น้อยที่สุด ซึ่งจะรวมถึงการปฏิบัติต่อผู้เดินทางทุกคนด้วยความเอื้ออารี และให้เกียรติ เหมาะสม ต่อ เพศ วัฒนธรรมสังคม เชื้อชาติ และความเชื่อทางศาสนา และให้การรักษาทางการแพทย์ที่สมควร อุปกรณ์สื่อสาร และภาษาที่ผู้เดินทางเข้าใจ เป็นต้น

"การดำเนินงานตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ รวมทั้งการคัดกรองผู้เดินทางทั้งทางบก และทางเรือจะไม่มีผลกระทบต่อประชาชน ไม่กระทบต่อการเดินทางและการค้าระหว่างประเทศ แต่จะมีผลดีทำให้เจ้าหน้าที่ระดับต่างๆ มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประชาชนโดยรวม นอกจากนี้กรมควบคุมโรคได้จัดทำแนวทางปฏิบัติสำหรับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ สถานพยาบาล คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมทั่วประเทศ และผู้เดินทาง เน้นการสังเกตอาการป่วย เช่น มีไข้สูงทันที อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะมาก ตามด้วยอาการเจ็บคอ อาเจียน ท้องเสีย และมีผื่นนูนแดงขึ้นตามตัวให้รีบไปพบแพทย์ และขอเน้นย้ำโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาติดต่อทางการสัมผัสเลือด น้ำเหลือง หรือสารคัดหลั่งของผู้ป่วยหรือศพผู้ที่เสียชีวิตจากโรคนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่โทร 0 2590–3159, 3238 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422" นพ.โสภณ กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4