อินเดียน แดนซ์ เทรนด์ใหม่เอาใจสาวออฟฟิศ

อังคาร ๑๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๑๓
ปัจจุบันเทรนด์เรื่องการรักษาสุขภาพของคนไทยโดยเฉพาะในกลุ่มสาวออฟฟิศ เป็นกระแสที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ ด้วยเหตุผลเพราะต้องการให้สุขภาพแข็งแรง ผิวพรรณสวยสดใส ดูอ่อนกว่าวัย มีรูปร่างดูกระชับได้สัดส่วน ดังนั้นจึงต้องดูแลสุขภาพตั้งแต่การเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ผ่านการปรุงแต่งน้อย การดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ ส่วนเรื่องรูปร่างก็ต้องออกกำลังกาย สาวบางคนเลือกเข้าฟิตเนส บางคนปั่นจักรยาน บางคนก็เล่นโยคะ แต่อีกเทรนด์ฮอตที่กำลังจะมาแรงแซงโค้งเหมาะกับสาวออฟฟิศที่มีไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายไม่ซ้ำใคร คือการเต้น “อินเดียน แดนซ์ (Indian Dance)” ศาสตร์ใหม่แห่งการออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะช่วยเผาพลาญไขมัน กระชับสัดส่วน สร้างการไหลเวียนของเลือดลมในร่างกายแล้ว ที่สำคัญคือช่วยทำให้หุ่นสวยเป๊ะเข้ารูปได้สัดส่วนอก เอว สะโพก ตามมาตรฐานหญิงไทย

คุณแอม ชญาดา มาตรเจริญ บรรณาธิการบริหาร นิตยสารโยคะ เจอร์นัล และผู้เชี่ยวชาญด้านการเต้นอินเดียนแดนซ์ เล่าว่า “ประวัติของการเต้นรำแบบอินเดียมีมายาวนาน บางตำราบอกว่าคนอินเดียเต้นรำเพื่อบูชาพระเจ้า บางตำราบอกว่ากษัตริย์ของอินเดียในสมัยก่อนทรงหาความสำราญโดยการชมการเต้นรำประกอบดนตรี ซึ่งต่อมาแพร่หลายไปในกลุ่มสามัญชนชาวอินเดียทั่วไป ดังนั้นจะเห็นได้ว่าดนตรีและการเต้นถือเป็นหัวใจของชาวอินเดีย ซึ่งปัจจุบันการเต้นดังกล่าวถูกประยุกต์ให้มีหลายรูปแบบมากขึ้นทั้งการเต้นเพื่อความบันเทิง การเต้นเพื่อความสนุกสนาน รวมไปถึงการเต้นเพื่อสุขภาพหรือเป็นการออกกำลังกาย”

“อินเดียน แดนซ์ ถือเป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่ง ที่ผู้เล่นจะได้ขยับร่างกายทุกสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็น ลำตัว ไหล่ แขน ขา โดยเฉพาะ อก เอว สะโพก รวมไปถึงใบหน้าที่ต้องแสดงออกตามเนื้อเพลง เช่น การแอบมอง การเขินอาย การส่งสายตา ซึ่งถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของการเต้นประเภทนี้ โดยรูปแบบการเต้นอินเดียนแดนซ์ที่เหมาะสมกับคนไทยแบ่งออกเป็น 3 แบบคือ “คลาสสิคอล แดนซ์ (Classical Dance)” เป็นการเต้นแบบพื้นบ้านของอินเดียในสมัยก่อน ลักษณะคล้ายการรำไทยแต่จังหวะการเต้นจะไม่ช้ามากนัก เน้นการเคลื่อนไหวของท่วงท่าผ่านการใช้มือและเท้ารวมถึงการแสดงออกทางสีหน้าเพื่อแสดงความหมายของบทเพลงที่เต้น ดังนั้นการเต้นชนิดนี้นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังได้ฝึกสมาธิเพิ่มด้วย เพราะท่าเต้นจะมีความซับซ้อนต้องอาศัยความจำที่ดี ต่อมาคือการเต้นแบบ “เซมิ คลาสสิคอล แดนซ์ (Semi-Classical Dance)” การเต้นชนิดนี้จะใช้ท่วงท่าไม่ซับซ้อนเท่ากับรูปแบบคลาสสิคอล เพราะมีการผสมผสานขั้นตอนการเต้นแบบบัลเล่ต์เข้าไป เพื่อให้การเต้นแสดงออกมาอย่างสร้างสรรค์ และการเต้นแบบ บอลลีวูด แดนซ์ (Bollywood Dance) ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีพื้นฐานหรือทักษะด้านการเต้นมาบ้าง เพราะการเต้นชนิดนี้จะผสมผสานการเต้นแบบ ป๊อปแดนซ์ ลาติน และการเต้นแบบอินเดียพื้นเมืองเข้าด้วยกัน ท่าทางจะเน้นความสนุกสนาน งดงามเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ส่วนทำนองเพลงที่ใช้จะเสียงดังกึกก้อง คล้ายกับในภาพยนตร์อินเดีย”

คุณแอมบอกว่า “การเต้นแนวนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง รูปร่างสมส่วน หรือสร้างความยืดหยุ่นให้กับร่างกายเท่านั้น แต่การเต้นอินเดียนแดนซ์ยังเป็นการเต้นออกกำลังกายที่ช่วยทำให้หัวใจทำงานดีขึ้น ช่วยคลายเครียด อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 500-1,000 กิโลแคลอรี เทียบเท่าข้าวขาหมู 1 จาน ช่วยลดไขมันส่วนเกิน และกระชับสัดส่วนได้ดี โดยเฉพาะบริเวณแขน สะโพก ต้นขา พร้อมๆ กับการสร้างกล้ามเนื้อท้อง เพราะว่าท่าเต้นแบบฉบับของอินเดียนี้จะเน้นการใช้สรีระช่วงอก เอว และสะโพกเป็นพิเศษ ซึ่งถ้าหากเราปฎิบัติได้สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 1-2 ชั่วโมง พร้อมทั้งรับประทานอาหารอย่างถูกวิธีตามหลักโภชนาการ เพียง 3 เดือนก็จะได้หุ่นสวยในแบบที่หลายคนต้องอิจฉา”

นอกจากนี้ คุณแอม แนะนำหลักการเตรียมตัวง่ายๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มเต้นอินเดียนแดนซ์ คือ เตรียมร่างกายให้พร้อม ส่วนอุปกรณ์การเรียนเต้นก็ไม่มีอะไรมาก แค่หาชุดที่สวมใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี

และควรสวม Elastic Bandage ที่ข้อเท้าและเท้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เท้าได้รับความบาดเจ็บจากการกระโดดในท่าเต้น ส่วนผู้ที่เป็นโรคหัวใจ หรือมีโรคประจำตัว ไม่แนะนำให้ออกกำลังกายด้วยวิธีนี้ เพราะการเต้นดังกล่าวจะทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น

สำหรับท่านใดที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้ เมคเฟรนด์ โยคะ สตูดิโอ สีลม ซอย 9 สอนโดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเดียนแดนซ์ ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ หรือร่วมเรียนภายในงาน “ไทยแลนด์ โยคะ เฟส (Thailand Yoga Fest. 2014) ระหว่างวันที่ 5-7 ธันวาคม 2557ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.yogajournalthailand.com www.makefriendsyoga.com หรือสอบถามที่ 02 238 3826-7 และ 089 126 8271

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4