สมิติเวช รณรงค์ป้องกันมะเร็งเต้านม “October Go Pink : FIND IT NOW. STOP IT NOW.” รู้ก่อน รักษาได้ โอกาสหายขาดสูง อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

อังคาร ๑๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๔
สมิติเวช ร่วมรณรงค์ป้องกันมะเร็งเต้านม จัดกิจกรรมพิเศษ “October Go Pink” ปีที่ 4 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้สตรี ป้องกันดูแล รักษาตัวเอง

มะเร็งเต้านม เป็นโรคร้ายแรงที่คุกคามผู้หญิงทั่วโลก จึงมีการณรงค์ทั่วโลกเพื่อต่อต้านโรคมะเร็งเต้านม ภายใต้แคมเปญ Pink Ribbon สำหรับในประเทศไทย ได้มีการรณรงค์เพื่อให้ทุกคนตระหนักและพร้อมใจป้องกันมหัตภัยร้ายอย่างต่อเนื่อง ตลอด 3 ปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างล้นหลาม รวมทั้งมีผู้ให้ความสนใจและบริจาคเส้นผมเพื่อนำไปทำวิกมอบให้แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ประสบปัญหาผมร่วงอันเป็นผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยเคมีบำบัดกว่า 500 ราย

ปีนี้สมิติเวชได้จับมือกับ สถานี เมท เรดิโอ ร้าน Pinn Shop มาร์ค ธาวิน สถาบันนิวลาวัณ แฮร์เซ็นเตอร์ สายรัดข้อมืออัจฉริยะเพื่อสุขภาพ UP by Jawbone และสถาบันจุฬาภรณ์ รับบริจาคเส้นผมเพื่อผลิตเป็นวิกผมเพื่อมอบให้แก่สถาบันจุฬาภรณ์ กิจกรรมการถักหมวกเพื่อมอบให้แก่ผู้ป่วยที่มีปัญหาผมร่วง และ เย็บถุงเดรน สำหรับผู้ป่วยใช้หลังผ่าตัด

นพ. ดุลย์ ดำรงค์ศักดิ์ รองประธานคณะผู้บริหารกลุ่ม 2 และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เปิดเผยว่า “สถิติล่าสุดพบว่า โรคมะเร็งเต้านม เป็นโรคที่พบได้เป็นอันดับ 1 สำหรับผู้หญิงไทยและพบมากในกลุ่มสตรีที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป โดยสตรีส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้มักจะรู้ตัวและมาพบแพทย์ในระยะที่โรคลุกลามแล้ว สมิติเวช มีนโยบายส่งเสริมการป้องกันโรค จัดกิจกรรมให้ความรู้ วิธีการป้องกัน รวมถึงการใช้ชีวิตอย่างถูกต้องเมื่อเป็นโรคนี้ สมิติเวชริเริ่มศูนย์เต้านม พร้อมให้บริการรักษาโรคมะเร็งด้วยการผ่าตัด รักษาและเคมีบำบัดอย่างครบวงจรด้วยมาตรฐานระดับสากล ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย พร้อมให้บริการคนไข้ทั้งในและต่างประเทศ และด้วยความรู้ ความชำนาญ รวมถึงความมุ่งมั่นของเรา สมิติเวชจะขอเป็นส่วนหนึ่งในส่งเสริมให้ผู้หญิงตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตัวเองและคนในครอบครัวให้ห่างไกลโรคมะเร็งเต้านมอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี เพราะการที่เรารู้ก่อน รักษาได้ มีโอกาสหายขาดสูง

ภายในงาน “October Go Pink 2014” นอกจากการรณรงค์ให้ความรู้วิธีการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง วิธีตรวจเบื้องต้น รวมถึงการนำทีมพยาบาลผู้เชี่ยวชาญมาสอนวิธีการตรวจเต้านมเบื้องต้นด้วยตนเองให้แก่ผู้ที่สนใจ รวมทั้งยังเสนอนวัตกรรมใหม่ในการตรวจเลือดหาสิ่งผิดปกติทางพันธุกรรม BRCA 1 และ BRCA 2 ซึ่ง ยีน 2 ตัวนี้ ทำหน้าที่ควบคุมการเจริญของเซลล์ซ่อมแซม DNA ที่เสียหายให้กลับสู่ปกติ เมื่อยีน 2 ตัวนี้ผิดปกติไป DNA ที่เสียหายจะไม่ได้รับการซ่อมแซม ทำให้โอกาสเกิดมะเร็งเต้านมสูงขึ้น โดย นพ. วิชัย วาสนสิริ ศัลยแพทย์ – ผ่าตัดมะเร็งเต้านม

นอกจากนี้ยังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมแก่สาวๆ ผู้รักสุขภาพ ว่า 80% ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมนั้นตรวจพบครั้งแรกด้วยตนเอง ดังนั้นการตรวจมะเร็งเต้านม จึงควรทำทุกๆ เดือน ซึ่งเวลาที่ดีที่สุดที่คุณหมอแนะนำคือ 7 ถึง 10 วันหลังจากหมดประจำเดือน เพราะเป็นช่วงเต้านมไม่คัดตึง ทำการตรวจได้ง่าย ส่วนสตรีที่หมดประจำเดือนแล้วควรกำหนดวันที่จำง่าย และตรวจให้ตรงตามวันที่กำหนดไว้ทุกเดือน สำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรจะตรวจละเอียดด้วยเครื่องแมมโมแกรม 3 มิติ และอัลตราซาวนด์เป็นประจำทุกปี คุณหมอยังแนะนำสำหรับผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม ควรที่จะรีบปรึกษาแพทย์ เพราะว่าหากตรวจพบแต่เนิ่นๆ ก็สามารถทำการรักษาได้ทัน

ซึ่งการออกกำลังกายก็เป็นเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้ ในปีนี้สมิติเวช ได้รับการสนับสนุนจาก UP by Jawbone สายรัดข้อมือและแอ๊พฯ อัจฉริยะที่จะช่วยดูแลให้ผู้ใช้มีสุขภาพที่ดีจากภายในสู่ภายนอก ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงนอนหลับยามค่ำคืน โดยจะสะท้อนให้ผู้ใช้เข้าใจพฤติกรรมของตัวเองและให้คำแนะนำ/ท้าทายให้พัฒนาตนเองเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง เพียงแค่เชื่อมสายรัดข้อมือ UP24 และ แอ๊พฯ UP by Jawbone กับ Smart Phone/Tablet คุณก็จะติดตามแคลอรีทั้งจากการออกกำลังกาย, อาหาร และควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น นอกจากนั้นคุณยังติดตามการนอนหลับและถูกปลุกให้ตื่นอย่างสดชื่นในเวลาที่ร่างกายพร้อมตื่นได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการป้องกันมะเร็งเต้านมคุณสามารถตั้ง Reminder ช่วยเตือนให้คุณไม่พลาดเรื่องสำคัญ เช่น เตือนการคลำสำรวจเต้านมด้วยตนเองทุกสัปดาห์, เตือนให้ออกกำลังกาย, เตือนให้ทานยา/ไวตามิน ได้อีกด้วย

สำหรับผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรม สถานี เมท เรดิโอ ในฐานะเป็นสื่อมวลชน ได้พยายามรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมทางสถานี MET 107 ต่อเนื่องตลอดเดือนตุลาคมนี้ และยังได้ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมร่วมกับสมิติเวช ในการรับบริจาคเส้นผมเพื่อจัดทำวิกผม โดยมี คุณมาร์ค ธาวิน ช่างผมแนวหน้าของไทย บริการตัดผมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริจาคซึ่งในงานนี้ได้รับเกียรติจาก น้องเบลล่า กุญช์จารี จีระแพทย์ และพนักงานสมิติเวช มาร่วมตัดผมบริจาค เพื่อมอบให้กับสถาบันนิวลาวัณ แอร์เซ็นเตอร์ อนุเคราะห์ในการทำวิกผมต่อไป

สมิติเวชได้รับการสนับสนุนจาก Pinn Shop อย่างต่อเนื่องทุกปี ในการจัดกิจกรรม Workshop ถักหมวกไหมพรมและถุงเดรนสำหรับผู้ป่วยใช้หลังผ่าตัด โดยเชิญ แพทย์ พยาบาลของสมิติเวชและเหล่าเซเลบริตี้ ที่มีจิตอาสามาร่วมกิจกรรม เพื่อมอบให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง พร้อมกันนี้ยังมี แพทย์ –พยาบาล พิธีกร และนักแสดงชื่อดัง อาทิ คุณศรีริต้า เจนเซ่น หนิง ศรัยฉัตร กุญชรฯ จีระแพทย์ บุ๋ม -ปนัดดา วงศ์ผู้ดี คุณ บูม-สุภาพร วงษ์ถ้วยทอง พิธีกรรายการผู้ ญ ถึง ญ , ดีเจเมลิซ่า คอร์ทนีย์ ดีเจคาร์ล่า ปอร์เทอร์ ดีเจปานิตา ฮุมเมล ดีเจกฤตกมล วุฒิธรรม จาก MET 107 และจากทางสมิติเวช นพ. จิตจำลอง หะริณสุต รองผู้อำนวยการ สมิติเวช สุขุมวิท นาวาตรี พญ.ธิดา กิจจาธิป สูตินรีแพทย์ ทพญ. ตริตาภรณ์ โรจนะสิริ พญ. จิตรลดา มีพันแสน แพทย์ผิวหนัง คุณวรพรรณ โพธิ์แก้ว ผู้จัดการแผนกรับผู้ป่วยใน มาร่วมเดินแบบ ทำกิจกรรมต่างๆ ภายในงานอีกด้วย

“ การร่วมมือในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมจะเป็นพลังครั้งสำคัญสำหรับผู้ป่วยในการต่อสู้โรคร้ายและกระตุ้นให้ผู้หญิงตระหนักถึงการดูแลตัวเองและคนรอบข้างให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านม เพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป” นพ. ดุลย์ กล่าว

สำหรับผู้สนใจบริจาคเส้นผม หมวกไหมพรม ถุงเดรน สามารถสอบถาม หรือร่วมรณรงค์ต่อต้านมะเร็งเต้านมได้ที่

https://www.facebook.com/SamitivejClub

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital